- Từ láy ; loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh.
- Biện pháp tu từ : miêu tả, so sánh
=> Miêu tả rõ nét, sinh động hình ảnh Lượm đáng yêu, đáng mến
- Từ láy ; loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh.
- Biện pháp tu từ : miêu tả, so sánh
=> Miêu tả rõ nét, sinh động hình ảnh Lượm đáng yêu, đáng mến
Cho đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi :
" Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng"
Tìm và phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai đoạn thơ trên?
a) xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó:" Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai nhoàm ngoạp như hai lưỡi liềm má làm việc".
câu 1 hãy chỉ ra biện pháp tu từ trong các câu sau :
a) chết vinh còn hơn sống nhục
b) cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu tồ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.
Tìm và nêu tác dụng của từ láy trong 2 câu sau:
-Hai chiếc răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.
-Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu.
Đọc đoạn thơ sau:
Cha lại dắt con đi trên cát mịn
Ánh nắng chảy đầy vai
Cha trầm ngâm nhìn mãi cuối chân trời
Con lại trỏ cánh buồm nói khẽ:
“Cha mượn cho con buồm trắng nhé,
Để con đi...”
Chỉ ra cái hay của từ chảy trong câu thơ Ánh nắng chảy đầy va
xác định các biện pháp tu từ trong câu thơ và nêu rõ tác dụng uống nước nhớ nguồn
Đọc đoạn thơ sau và trl các câu hỏi
"Muốn trẻ con đc tắm
Sông bắt đầu lm sông
Sông cần đến mênh mông
Biển có từ thuở đó
Biển thì cho ý nghĩ
Biển sinh cá sinh tôm
Biển sinh những cách buồm"
Câu Hỏi:
Câu 1: Nêu nội dung chính của đoạn chích?
Câu 2: Hình ảnh biển trong đoạn trích gợi cho em những suy nghĩ gì?
Câu 3: Viết đoạn văn cảm nhận của em về đoạn thơ trên
1.Đoạn văn:"Một hôm cs ng hàng rượi...............vs mẹ con Lý Thông"giúp em hiểu j về bản chất 2 nhan vật lý thông và thạch sanh
THẦY BÓI XEM VOI
1.Nhận xét sự giống nhau và khác nhau trong cách xem voi của mỗi thầy
2.Kết luận của các thầy đúng hay sai?Vì sao?
3.Nhạn xét về từ ngữ và biện pháp tu từ trong kết luận vè voi.
4.Rút ra bài hok(ít nhất 3 bài hok)
MONG CÁC BN GIÚP MIK NHÉ!MIK CẦN GẤP LẮM
Viết 1 đoạn văn ngắn theo chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh. Gạch chân dưới câu có sử dụng biện pháp tu từ đó. Lựa chọn 1 câu bất kì trong đoạn và phân tích thành phần chính của nó