Dàn ý : ( mk vội )
1 . Mở bài :
* Giới thiệu :
- Đó là buổi học cuối cùng bằng tiếng Đức ở một lớp thuộc vùng An - dát .
- Từ mai , các trường sẽ dạy bằng tiếng Đức .
- Buổi học diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động .
2 . Thân bài :
* Tả nhân vật chính :
- Thái độ của thầy dịu dàng khác hẳn ngày thường .
- Thầy lên lớp với bộ đồ chỉ dành cho những ngày trang trọng .
- Thầy ca ngợi tiếng Pháp và tôn vinh đất nước của mình .
- Tâm trạng thầy rất xúc động : thể hiện qua lời nói thiết tha , giọng nghẹn ngào và những hành động bất ngờ .
3 . Kết bài :
- Buổi học cuối cùng phản ánh niềm tự hào về tiếng Pháp và lòng yêu nước của người Pháp .
- Hình ảnh thầy Ha - men được tác giả miêu tả rất thật , rất thành công .
Diễn biến tâm lý nhân vật của cậu bé Phrăng là mạch dẫn của văn bản "Buổi học cuối cùng". Khi nhận được tin từ nay sẽ phải học tiếng Đức, từ một cậu bé ham chơi, lười biếng mà cậu đã thấy yêu tiếng Pháp của mình Khi không thuộc bài, Phrăng rất ân hận. Cậu bé mong ước có thể đọc được tiếng Pháp “thật to, thật dõng dạc, không phạm một lỗi nào”. Từ không thích, cậu bỗng cảm thấy thân thiết với các cuốn sách tiếng Pháp như “người bạn cố tri”. Và Phrăng thấy bài giảng của thầy rất dễ hiểu. Cậu thấy yêu mến người thầy giáo nghiêm khắc Hamen. Từ việc ngại, sợ tiếng Pháp và thầy giáo, Phrăng chăm chú, thích thú, cố gắng học tiếng Pháp một cách tự giác. Chao ôi! Cứ nghĩ việc học hãy còn là sớm mà cậu đã không đọc, viết được tiếng mẹ đẻ. Qua mạch dẫn đó, em học được: đừng rong chơi, lêu lổng mà hãy học tập, rèn luyện lòng yêu tiếng nói dân tộc - một biểu hiện của lòng yêu nước.