Câu 1 (4.5 điểm). Cho đoạn văn sau:
“Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.”
(Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục 2014)
a. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu hoàn cảnh ra đời của văn bản đó?
b. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên.
“Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X.
thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ
mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì
thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy
ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông
thật là thảm.
Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ,
nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút
xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi
với sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê
này hỏng mất”.
a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào, của ai? Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
Tóm tắt nội dung chính của văn bản trên bằng 10 dòng.
b. Hãy tìm các trạng ngữ có trong đoạn trích, nêu ý nghĩa của trạng ngữ đó.
c. Chỉ ra các câu đặc biệt có trong đoạn và cho biết tác dụng của các câu đặc biệt đó.
d. Phép tương phản, tăng cấp thể hiện như thế nào trong đoạn trích ?
e. Tìm cụm C – V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong câu văn dưới đây.
Cho biết cụm C – V làm thành phần gì trong câu.
- Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ,
nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi.
g. Tại sao tác giả lại không ghi lại chính xác tên địa phương diễn ra câu chuyện, mà chỉ
ghi “làng X. thuộc phủ X.”?
h. Xác định và phân tích tác dụng của phép liệt kê được sử dụng trong đoạn trích trên.
Gần một giờ đêm, trời mưa tầm tả. Nước sông Nhị Hà lên lên to quá, khúc đê làng...thuộc phủ... xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thầm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ hết sức giữ gìn, kẻ thuổng kẻ thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy ướt lướt thướt như chuột lột .Tình cảnh trông thật thảm.
Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả, ấy vậy mà trên trời vẫn mưa tầm tả trút xuống, dưới sông thì nước bốc lên. Than ôi! sức người khó lòng địch nổi sức trời! Thế đê không sao cự lại dược với thế nước! Lo thay ! nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.
Câu hỏi
1.từ phần trích văn bản Sống Chết Mặc Bay của tác giả Phạm Duy Tốn Em hãy viết đoạn văn cảm nhận cuộc sống của người dân Việt Nam đầu thế kỷ XX và thái độ của nhà văn đối với xã hội lúc bấy giờ
''DÂN PHU KỂ HÀNG TRĂM NGHÌN CON NGƯỜI , TỪ CHIỀU ĐẾN GIỜ , HẾT SỨC GIỮ GÌN , KẺ THÌ THUỔNG , NGƯỜI THÌ CUỐC , KẺ ĐỘI ĐẤT , KẺ VÁC TRE , NÀO ĐẮP , NÀO CỪ, BÌ BÕM DƯỚI BÙN LẦY NGẬP QUÁ KHUỶU CHÂN , NGƯỜI NÀO NGƯỜI NẤY LƯỚT THƯỚT NHƯ CHUỘT LỘT .Tình cảnh trông thật là thảm. Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay ! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất” a, Xác định thể loại văn bản chứa đoạn trích trên . b, Chỉ ra và nêu tác dụng của các câu đặc biệt có trong đoạn trích trên. c, Câu văn in đậm( ở đây mình viết hoa nhé) trong đoạn trích trên sử dụng phép tu từ nào , nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? d, Đoạn trích trên đề cập đến nội dung gì?Theo em , chúng ta cần làm gì để hạn chế và giảm thiểu tác hại của lũ lụt? Trả lời nhanh giúp mình nhé,mình cần gấp.Mình cảm ơn.
Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.
nội dung và nghệ thuật ở đoạn chích này
Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.
tìm phép liệt kê và cho biết nó thuocj phép liệt kê nào
1. Em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu nói lên suy nghĩ của em có dùng cặp từ trái nghĩa.
2. Em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu nói về mẹ có sử dụng điệp ngữ(gạch chân)
3. Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi
" Con hãy nhớ rằng tình yêu thương kính trọng Cha Mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó."
a) Đọc đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả?
b) hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc qua lời nhắn gửi của tác giả trong đoạn văn trên
Giúp mình với các bạn.(π_π)
Câu 13. Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
"Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữgìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõmdưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuộtlột. Tình cảnh trông thật là thảm.Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhausang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫnmưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi! Sứcngười khỏ lòng địch nổi với sức trời! Thế để không sao cự lại được với thểnước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất."
(Văn 7 – Tập 2, NXBGD)
1. Đoạn trích trên được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?
2. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong đoạn trích đó.
3. Trình bày giá trị nhân đạo được thế hiện qua đoạn trích trên?.
4. Từ nội dung của đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn (Từ 10-15 câu)nêu cảm nhận của em về hình ảnh người dân Việt Nam đầu thế kỉ XX.