Dàn ý:
Mở đoạn:
+ Dẫn dắt văn bản, tác phẩm và tác giả vào bài
(Có thể dẫn vào từ tác giả -> tác phẩm)
+ Sử dụng cách mở bài gián tiếp (sử dụng lý luân văn học)
Thân đoạn:
a. Giới thiệu chung
+ Giới thiệu từng đoạn trích (khái quát nội dung đoạn trích) từ đó đúc kết được tâm trạng và hành động của nv tôi như thế nào. Hoặc nó có mối liên kết gì với nhau.
b. Đi sâu vào phân tích:
+ Chia rõ các luân điểm, kết thúc mỗi luận điểm bằng một câu kết luận ngắn gọn
+ Liên hệ đến bản thân về hành động và cảm xúc của mỗi người khi lần đầu tiên được đi học, được đến trường.
+ Liên hệ cảm xúc, tâm trạng và hành động của bản thân ra sao, có giống hoặc khác điểm nào đó với nv tôi.
c. Nhận xét:
+ nhận xét về nội dung, nghệ thuật đoạn trích
+ nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật
=> nhận xét nhân vật là người như thế nào, có tình cảm gì, ra sao?
Kết đoạn:
+ Tổng kết lại vấn đề, khẳng định rõ ràng mạch lạc bằng suy nghĩ bản thân.