Đoạn trích trên kể về lần mộng tưởng thứ mấy của cô bé? Vì sao thế giới mộng tưởng của cô bé bán diêm lại được bắt đầu bằng hình ảnh lò sưởi và kết thúc bằng hình ảnh người bà nhân từ?
Thế là em quẹt những que diêm còn lại trong bao(1). Em muốn níu bà em lại (2)! Diêm nối nhau chiếu sáng như giữa ban ngày(3). Chưa bao giờ em thấy bà em to lớn và đẹp lão như thế này(4). Bà cụ cầm lấy tay em, rồi hai bà cháu bay vụt lên cao, cao mãi, chẳng còn đói rét, đau buồn nào đe dọa họ nữa (5). Họ đã về chầu Thượng đế”(6).
1 tìm nội dung và PTBD của nội dung trên
2 tìm và ghi câu văn dùng phép nói giảm nói tránh
3Tìm và ghi ra câu ghép ở đoạn văn trên
Thế là em quẹt tất cả que diêm còn lại trong bao. Em muốn níu bà em lại! Diêm nối nhau chiếu sáng như giữa ban ngày. Chưa bao giờ em thấy bà em to lớn và đẹp lão như thế này. Bà cụ nắm lấy tay em rồi hai bà cháu bay vụt lên cao, cao mãi , chẳng còn đói rét , đau buồn nào đe dọa họ nữa . Họ đã bay về chầu Thượng đế.
b. Nội dung của đoạn văn trên là gì?
Giúp e vs ak
Hệ thống câu hỏi tìm hiểu văn bản
1.Vì sao nói những mộng tưởng của cô bé diễn ra theo thứ tự hợp lí? Em có nhận xét gì về ước mơ khát vọng của cô bé?
2.Khi diêm tắt, tất cả mộng tưởng đều biến mất chỉ còn lại thực tế. Em hãy nhận xét đây là thực tế như thế nào?
3.Khi nói về mộng tưởng và thực tế, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật đặc sắc nào? Em hãy nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật này?
4.Thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm qua những ước mơ của cô bé bán diêm là gì? Từ đó em hiểu gì về tầm lòng của nhà văn?
5.Hãy nêu cảm nhận của em về ý nghĩa của hình ảnh ngọn lửa diêm trong câu truyện.
6.Hình ảnh cô bé bán diêm gợi cho em liên tưởng đến những người như thế nào trong xã hội? Từ đó em rút ra bài học gì cho bản thân?
trong câu ghép sau, giữa các vế câu được nối với nhau bằng cách nào và nêu quan hệ ý nghĩa giữa các vế của câu ghép đó:
Bà cụ cầm lấy tay em, rồi hai bà cháu bay vụt lên cao, cao mãi, chẳng còn đói rét, đau buồn nào đe dọa họ nữa
Trong những lần em bé bán diêm mộng tưởng, em xúc động với lần nào nhất. Vì sao? Viết đoạn văn khoảng 12 câu trình bày suy nghĩ của em
Văn bản Cô bé bán diêm của nhà văn An đéc xen , cô bé co những mộng tưởng nào? Những mộng tưởng đó có hợp lý không? Vì sao?Theo em, em có cần mơ ước giống cô bé ko? Vì sao?
“(1)Bà ơi! (2)Em bé reo lên, cho cháu đi với! (3)Cháu biết rằng diêm tắt thì bà cũng biến đi mất như lò sưởi, ngỗng quay và câu thông Nô-en ban nãy, nhưng xin bà đừng bỏ cháu ở nơi này; trước kia bà chưa về với Thượng đế chí nhân, bà cháu ta từng sung sướng biết bao!(4)Dạo ấy bà đã từng nhủ cháu rằng nếu cháu ngoan ngoãn, cháu sẽ được gặp lại bà, bà ơi! (5)Cháu van bà, bà xin với Thượng đế chí nhân cho cháu về với bà.(6)Chắc người không từ chối đâu...”
Câu 3: Đoạn trích trên sử dụng phép tu từ nào? Chỉ rõ và nêu tác dụng của phép tu từ đó trong đoạn trích ?
Câu 4: Xác định cấu tạo của câu 5 trong đoạn trích trên? Nêu quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu? giúp mik với
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Bà ơi! Em bé reo lên, cho cháu đi với! Cháu biết rằng diêm tắt thì bà cũng biến mất như lò sưởi, ngỗng quay và cây thông Nô-en ban nãy, nhưng xin bà đừng bỏ cháu nơi này; trước kia khi bà chưa về với Thượng đế chí nhân, bà cháu ta đã từng sung sướng biết bao! Dạo ấy bà đã từng nhủ cháu rằng nếu cháu ngoan ngoãn, cháu sẽ được gặp lại bà, bà ơi! Cháu van xin bà, bà xin Thượng đế chí nhân cho cháu về với bà. Chắc Người không từ chối đâu.”
(SGK Ngữ văn 8, tập I)
Câu 1: Nội dung chính của đoạn văn trên là gì? Em có suy nghĩ gì về điều đó?
Câu 2: Những từ in đậm thuộc loại từ nào? Nêu hiệu quả của cách dùng những từ ấy?
Câu 3: Có thể nói trong truyện “Cô bé bán diêm” của An- đéc- xen được kể bằng thủ pháp đối lập. Em hãy chỉ rõ và nêu tác dụng của thủ pháp đối lập đó?
Giúp tớ với ạ
Qua những lần mộng tưởng em đọc được những mong ước gì của cô bé?
Là những suy nghĩ gì về những mong ước ấy ?