HS tự rút ra bài học và vận dụng những cách điều chỉnh suy nghĩ tích cực của bản thân cho phù hợp với hoàn cảnh:
- Chiều chủ nhật, em và các bạn hẹn nhau đi cafe. Tuy nhiên, đến giờ hẹn mãi không thấy Mai đến như đã hẹn trước. Em gọi cho Mai nhưng cũng không thấy Mai nghe máy. Mặc dù rất bực nhưng sau đó em đã điều chỉnh suy nghĩ và nghĩ rằng Mai có việc bận nên không thể đến được. Em không nên giận hay trách bạn mà sau khi liên lạc được sẽ hỏi thăm xem Mai đã gặp chuyện gì.
- Có lần trong bài kiểm tra Toán, em được thầy trả bài với điểm số không cao. Bản thân em rất tự tin khi làm bài nên khi điểm không như kỳ vọng em đã rất buồn. Thay vì nghĩ rằng thầy không thích em nên đã cho em điểm thấp, em đã điều chỉnh suy nghĩ rằng do mình làm bài còn chủ quan, chưa đủ tốt, cần phải cố gắng, chú ý ở những bài kiểm tra sau.