I. PHẦN ĐỌC HIỂU: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi :
Thêm một trường học chế tạo robot phục vụ khu cách ly Covid-19
( 1) Trường CĐ Công nghiệp Huế vừa chế tạo thành công, đưa một robot vào vận hành phục vụ người cách ly y tế tập trung tại Bệnh viện TP. Huế. Robot đã được khoa Điện – điện tử của Trường CĐ Công nghiệp Huế chế tạo, hoàn thiện trong khoảng 10 ngày kể từ khi lên ý tưởng. Ngay sau khi hoàn tất, thử nghiệm, con robot được chuyển giao cho Bệnh viện T...
Đọc tiếp
I. PHẦN ĐỌC HIỂU: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi :
Thêm một trường học chế tạo robot phục vụ khu cách ly Covid-19
( 1) Trường CĐ Công nghiệp Huế vừa chế tạo thành công, đưa một robot vào vận hành phục vụ người cách ly y tế tập trung tại Bệnh viện TP. Huế. Robot đã được khoa Điện – điện tử của Trường CĐ Công nghiệp Huế chế tạo, hoàn thiện trong khoảng 10 ngày kể từ khi lên ý tưởng. Ngay sau khi hoàn tất, thử nghiệm, con robot được chuyển giao cho Bệnh viện TP. Huế để phục vụ khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covisd-19.
( 2) Cụ thể robot có thể thay cho con người làm một số việc vận chuyển đồ dùng, tư trang thiết yếu tại các khu cách ly tập trung có nhiều người nghi nhiễm dịch bệnh Covid-19. Robot được làm bằng inox, ba tầng, chiều cao khoảng 80cm, chiều ngang khoảng 45cm; có 3 bánh xe dây xích và vận hành bằng nguồn ắc quy 12 vol. Robot được điều khiển thông qua ứng dụng (app) trên hệ điều hành Android của điện thoại đi động thông minh có kết nối wifi .
( 3)“Từ thực tiễn vận hành của bệnh viện, thời gian tới chúng tôi sẽ nâng cấp một số tính năng để dần tự động hóa nhiều hơn đối với robot này. Chẳng hạn cập nhật thêm tính năng như chạy tự động dò bằng đường, đo nhiệt độ bệnh nhân hay các cảm biến khác để cùng hỗ trợ các y bác sĩ tuyến đầu” - ông Trần Hữu Châu Giang, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.Với khả năng mang trên mình trọng lượng 20-30kg, có thể xoáy 360 độ, robot không chỉ mang thuốc, một số vật tư y tế mà có thể mang thức ăn nước uống chăn chiếu mùng mền đi vào các khu cách ly thậm chí một số lối nhỏ để cung ứng đồ dùng cho bệnh nhân, từ đó hạn chế sự tiếp xúc không cần thiết của nhân viên y tế, lực lượng phòng chống dịch với bệnh nhân.
Trước đó Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) cũng sản xuất robot BK-AntiCovid để phục vụ ở khu vực cách ly của.Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng.
( Theo Đình Toàn – Báo Giáo dục)
Câu 1: Chỉ ra phong cách ngôn ngữ của văn bản trên?
Câu 2: Xác định nội dung chính của văn bản ?
Câu 3: Văn bản trên thuộc thể loại nào của báo chí? Phân tích cấu trúc của văn bản ?
Câu 4: Vai trò của dấu ngoặc kép trong đoạn 3? Đoạn đó đã gửi tới cho chúng ta thông điệp gì?( Viết đoạn văn từ 5- 7 câu)
II. PHẦN LÀM VĂN
Tư nội dung phần đọc hiểu , anh/ chị hãy Viết đoạn văn ( khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình về vai trò của sự sáng tạo trong tình hình đại dịch hiện nay?