Hình ảnh Anh Sáu (từ đầu đến lúc anh đi) gợi cho em suy nghĩ gì về người lính, người cha trong những năm tháng chiến tranh?
BÀI TẬP VỀ NHÀ PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI
Bài tập 1: Đoạn hội thoại sau đã không tuân thủ phương châm nào ? Mục đích của cách nói này là gì ?
“Một người vừa từ nước ngoài về, đến nhà bạn chơi. Nhìn thấy quả cam bạn đem ra mời anh ta liền nói:
- Ở bên tây, cam to lắm, không như thế này đâu !
Một lúc sau, khi chủ nhà mời anh ta ăn táo, anh ta lại nói:
- Ở bên tây, táo to lắm ! không như thế này đâu.
Sau cùng, người chủ nhà đem quả dưa ra bổ và mời bạn. Thấy quả dưa anh ta nói ngay:
- Ở bên tây, dưa này…
Anh ta chưa nói hết câu chủ nhà liền đáp lại:
- Ấy ấy… không phải dưa đâu ! Đấy là nho làng ta trồng được đấy !
Đến lúc này thì người bạn ấy im bặt.”
Bài tập 2: Những câu sau vi phạm phương châm hội thoại nào?
a. Bố mẹ em đều là giáo viên dạy học.
b. Chú ấy chụp ảnh cho mình bằng máy ảnh.
c. Ngựa là loài thú bốn chân.
LÀM ƠN HELP MIK
Viết một đoạn văn từ sáu đến tám câu về lòng biết ơn các bà mẹ Việt Nam anh hùng !
B.4: Vận dụng những phương châm hội thoại đã đọc để giải thích vì sao người nói đôi khi dùng những cách nói như:
a) nhân tiện đây xin hỏi;
b) cực chẳng đã tôi phải nói; tôi nói điều này có gì không phải anh bỏ qua cho; biết là làm anh không vui, nhưng...; xin lỗi, có thể anh không hài lòng nhưng tôi cũng thành thực mà nói là...;
c) đừng nói leo; đừng ngắt lời như thế; đừng nói cái giọng đó với tôi.
Bài : Cách xd từ xưng hô "anh" trong các tuowngf hợp sau cso gì khác nhau:
a, Em co anh hỏi việc này.
b, Anh hãy lắng nghe tôi nói!
c, Cậu đến tìm anh ấy có iệc gì?
Vận dụng phương châm về lượng để phân tích lỗi trong tình huống sau:
Một hôm cô tôi gọi tôi đến bên cười hỏi:
- Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mẹ mày không?
- Không! Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về.
viet 1 đoạn đối thoại về chủ đề tinh thần chống dịch covid của người dân. Chỉ ra phương châm lịch sử , phương châm về lượng, phương châm cách thức
Chỉ ra rồi phân tích cái hay của phép tu từ từ vựng được sử dụng trong câu thơ sau : Gần xa nô nức yến anh Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân
Cho ví dụ về 1 đoạn hội thoại trong đó có vi phạm về 2 phương cham lượng và chất. Sửa sai ở dưới ( từ 7 đến 9 dòng)