giúp với cho đề bài và một số ý dưới đây hãy sắp xếp lại các ý đó(có thể bổ sung)để làm thành dàn bài sơ lược:'Mượn lời một đồ vật/con vật gần gũi với em đẻ kể chuyện tình cảm giữa em và đồ vật/con vật đó".
a) Cô luôn có những cử chỉ nhẹ nhàng thể hiện sự tôn trọng tôi.
b) Tôi rất vui khi thường xuyên được trò chuyện với cô
c) Tôi là cuốn sách Ngữ Văn 6,tập một,tôi rất yêu cô chủ nhỏ của tôi.
d) Cô chủ chăm chút cho vẻ bề ngoài của tôi rất cẩn thận.
e) Tôi buồn suốt một tuần liền khi cô bị đau mắt đỏ không thể gặp tôi được.
f) Tôi mong cô không chỉ được tôi mà tất cả những người bạn quanh tôi yêu mến.
Giúp mình với ngày mai mình kiểm tra rồi help me please
1. Từ đơn, từ phức là gì?Nêu ví dụ.
2.Thành ngữ là gì? Nêu ví dụ.
3. Nêu khái niệm của từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội. Cách sử dụng từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội như thế nào?
PHẦN I: ĐỌC- HIỂU (5 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi.
Mẹ là cơn gió mùa thu
Cho con mát mẻ lời ru năm nào
Mẹ là đêm sáng trăng sao
Soi đường chỉ lối con vào bến mơ
Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ
Cho con thành tựu được nhờ tấm thân
Mẹ thường âu yếm ân cần
Bảo ban chỉ dạy những lần con sai
(“ Mẹ là tất cả” -Lăng Kim Thanh)
Câu 1 (1,0 điểm) Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ gì? Và đoạn thơ trên thuộc chủ đề nào mà em đã học?
Câu 2 (1,0 điểm) Tìm các từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn thơ trên.
Câu 3 (1,0 điểm) Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau.
Mẹ là cơn gió mùa thu
Cho con mát mẻ lời ru năm nào
Mẹ là đêm sáng trăng sao
Soi đường chỉ lối con vào bến mơ
Câu 4 (1,0 điểm) Hãy nêu nội dung của đoạn thơ trên.
Câu 5 (1,0 điểm) Bài học cuộc sống em rút ra từ đoạn thơ trên là gì?
ANH CHỊ GIÚP EM NHANH VỚI Ạ , EM ĐNG CẦN GẤP Ạ
Câu 1. Em hãy đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. Thực tế, trong cuộc sống, biểu hiện của tự lập rất phong phú. Nó có thể được thể hiện qua những hành vi rất nhỏ như tự giặt quần áo, tự nấu nướng cho bản thân hay tự đi làm kiếm tiền, nỗ lực đến cùng để vượt qua khó khăn, thử thách....
Tuy nhiên, hiện nay, một bộ phận giới trẻ ngại sống tự lập, có thói quen sống dựa dẫm, ỷ lại vào gia đình. Đơn giản vì từ nhỏ, các bạn đã quen được có người làm thay mọi việc, không phải vào bếp giúp mẹ hay tự nấu nướng, làm việc nhà...Thậm chí, một số bạn trẻ không nỗ lực trong học tập, bỏ học, suốt ngày tụ tập chơi bời vì nghĩ đã có gia đình lo cho tương lai. Đó là một thực trạng đáng lo ngại.
1/ Em hãy tìm 1 từ láy có trong đoạn văn và đặt câu với từ láy vừa tìm được.
2/ Dựa vào đoạn văn em hãy chỉ ra biểu hiện của tự lập được thể hiện qua những mặt nào?
3/ Theo em, tại sao chúng ta không nên sống dựa dẫm, ỷ lại vào gia đình mà cần phải có tính tự lập? 4/Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì?
5/Chỉ ra 1 phép tu từ có trong đoạn văn và nêu tác dụng của phép tu từ đó ( Điệp từ/ liệt kê/ so sánh/ nhân hoá)
6/Tìm cặp từ đồng nghĩa.
7/Tìm cặp từ đồng âm
8/Tìm 1 đại từ
9/Tìm 1 cặp từ trái nghĩa
10/ Ngày nay, do sự phát triển của công nghệ thông tin nên học sinh có phần lơ là học tập,không còn tự học như trước. Bằng suy nghĩ của mình, em hãy viết đoạn văn từ 3 – 5 câu về tầm quan trọng của việc học
viết đoạn văn 200 chữ trình bày những việc làm thể hiện tinh thần đoàn kết đối với các bạn trong lớp , trong trường
Xác định nghĩa của từ "cây" trong các câu sau:
a. Hình ảnh người chến sĩ ôm cây súng ngắm trăng trước giờ chiến đấu khiến bài thơ đậm chất lãng mạn.
b. Lan là một cây văn nghệ của lớp tôi.
Viết đoạn văn ( khoảng 10 dòng ) thể hiện cảm nghĩ và đánh giá của bản thân về câu chuyện em vừa kể ( kể chuyện đời thường về ngày đầu em đi học ). Trong đoạn văn chú ý sử dụng các động từ và cụm động từ.
Viết một đoạn văn từ 8->10 câu nêu cảm nghĩ của em về bài thơ sau: Mẹ là cơn gió mùa thu Cho con mát mẻ lời ru năm nào Mẹ là đêm sáng trăng sao Soi đường chỉ lối con vào bến mơ
a) Khi kể chuyệ tưởng tượng em có thể tùy theo ý thích của mình mà đưa vào truyện bất cứ chi tiết hoặc sự kiện nào đó hay không?Vì sao
b) So sánh thể loại truyền thuyết với truyện cổ tích truyện ngụ ngôn với truyện cười