Các từ có thể làm chủ ngữ ở câu (1) mục a) là chúng tôi, tớ, bạn, mình,...
Chủ ngữ ở các câu đó được lược bỏ vì muốn câu gọn hơn , thông tin nhanh hơn, tính chất thể hiện trong câu là của chung mọi người
Các từ có thể làm chủ ngữ ở câu (1) mục a) là chúng tôi, tớ, bạn, mình,...
Chủ ngữ ở các câu đó được lược bỏ vì muốn câu gọn hơn , thông tin nhanh hơn, tính chất thể hiện trong câu là của chung mọi người
a) cấu tạo của hai câu trên có gì khác nhau?
(1) Học ăn, học nói, học gói, học mở.
(2) Chúng ta cần phải học ăn, học nói, học gói, học mở
b) Tìm các từ có thể làm chủ ngữ trong câu (1) ở mục a. Vì sao chủ ngữ trong câu đó dc lược bỏ?
Tìm hiểu về câu đặc biệt.
a) Cho ba câu sau:
Ôi, em Thủy! Tiếng kêu sửng sốt của cô giáo làm tôi giật mình. Em tôi bước vào lớp.
Câu được in đậm có cấu tạo như thế nào? Lựa chọn phương án trả lời đúng:
(1) Đó là một câu bình thường, có cả chủ ngữ và vị ngữ.
(2) Đó là một câu rút gọn, lược bỏ cả chủ ngữ và vị ngữ.
(3) Đó là một câu không xác định được chủ ngữ và vị ngữ.
b) Nếu gọi câu in đậm trên là câu đặc biệt thì dòng nào sau đây có thể cho là khái niệm về câu đặc biệt?
(1) Câu đặc biệt là loại câu bị lược bỏ cả chủ ngữ và vị ngữ.
(2) Câu đặc biệt là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ.
(3) Câu đặc biệt là loai câu mà từ ngữ trong câu có thể xem là chủ ngữ và cũng có thể xem là vị ngữ.
a) cấu tạo của 2 câu sau có j khác nhau?
1 học ăn học nói học gói học mở
2 chúng ta cần phải học ăn học nói học gói học mở
b) tìm các từ có thể làm chủ ngử trong câu 1 ở mục a) vì sao chủ ngử trong câu đó đc lược bỏ
c) trong những câu in đậm sao , thành phần nào của câu đc lược bỏ vì sao ngta lại lược bỏ chúng
(SHD/19) mấy coi giúp mik nha mik lm biến đánh qá hi hi
c) Trong những câu in đậm dưới đây, thành phần nào của câu được lược bỏ ? Vì sao người ta lược bỏ chúng ?
viết 1 đoạn văn đối thoại có sử dụng rút gọn trạng ngữ,chủ ngữ,vị ngữ.
Viết 1 doạn văn nghị luận có sử dụng câu rút gọn
đặt 3 câu rút gọn chủ ngữ
đạt 3 câu rút gọn vị ngữ
Đọc bài thơ Cảnh Khuya:
- Hãy tưởng tượng và miêu tả bức tranh thiên nhiên ( không gian, thời gian, âm thanh, cảnh vật, màu sắc,... ) trong 2 câu thơ đầu.
- Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu thơ đầu? Phân tích hiệu quả nghệ thuật của các phép tu từ đó.
- Câu thơ thứ 2 có gì đặc biệt về từ ngữ đã gợi ra vẻ đẹp của cảnh trăng rừng như thế nào?
- Từ vẻ đẹp của ánh trăng, em nghĩ gì về tình cảm của tác giả đối với thiên nhiên?
- 2 câu thơ cuối đã cho thấy vẻ đẹp chiều sâu tâm hồn của tác giả như thế nào?
- Tại sao nói điệp ngữ " chưa ngủ '' đặt ở cuối câu thứ 3 và đầu câu thứ 4 như là 1 bản lề mở ra 2 phía cùng tâm trạng trong cùng 1 con người?
Mọi người giúp với nhé! Mai mình học rồi!
mọi người chỉ minh soạn bài đi bắt nữ thân mặt trời ở sách địa phương với ạ
câu 1:Đoạn trích trên có thể chia làm mấy phần,nội dung của mỗi phần là gì?
câu 2 tìm những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của nữ thần mặt trời.
b) Từ những thông tin trên, hãy đọc văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới.
Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương.
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.
(Ca dao)
(1) Văn bản trên được viết theo thể nào ? Vì sao em biết ?
(2) Dựa vào bảng mẫu chung nêu ở mục a, hãy kẻ bảng và điền các kí hiệu B, T, V ứng với mỗi tiếng của văn bản này.
(3) Em có nhận xét gì về thanh điệu của các tiếng thứ sáu và tiếng thứ tám trong câu 8 ?
(4) Với những hiểu biết trên, bước đầu, em hãy tập làm thơ lục bát qua việc điền các cụm từ còn thiếu vào câu sau và lí giải vì sao lại điền các từ đó :
Em ơi đi học trường xa
Cố học cho giỏi ...... mẹ mong.
SÁCH VNEN/ trang 113
Tìm và xác định vai trò ngữ pháp của thành ngữ trong câu sau:
a. Bộ đội ta nằm ai nếm mật để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.
b. Đến ngày lễ Tiêng Vương, các lang mang sơn hào hải vị tới...(Bánh chưng bánh dày).
c. Người này khỏe như voi. Nó về ở cùng thì lợi biết bao nhiêu. (Thạch Sanh).
Giúp mình với ạ!!!