Tình trạng của đất | Có thực vật bao phủ | Không thực vật bao phủ |
Đất bị khô hạn | Ít bị khô hạn | Bị khô hạn |
Đất bị xói mòn | Ít bị xói mòn | Xói mòn nhanh chóng |
Độ màu mỡ | Độ màu mỡ cao | Độ màu mỡ giảm dần |
Tình trạng của đất | Có thực vật bao phủ | Không thực vật bao phủ |
Đất bị khô hạn | Ít bị khô hạn | Bị khô hạn |
Đất bị xói mòn | Ít bị xói mòn | Xói mòn nhanh chóng |
Độ màu mỡ | Độ màu mỡ cao | Độ màu mỡ giảm dần |
Bài 1 : Trong 2 nhóm sinh vật hằng nhiệt và biến nhiệt ,sinh vật thuộc nhóm nào có khả năng chụi đựng cao với sự thay đổi nhiệt độ môi trường ? Tại sao ?
Bài 2 : Hãy so sánh đặc điểm khác nhau giữa nhóm cây ưa ẩm và chụi hạn.
Bài 3 : Hãy kể tên 10 động vật ưa ẩm và ưa khô
Bài 4 : Các sinh vật cùng loài hỗ trợ và cạnh tranh nhau trong những điều kiện nào ?
Bài 5 : Quan hệ giữa các cá thể trong hiện tượng tự tia ở thực vật là mối quan hệ gì ? Trong điều kiện nào hiện tượng tự tia diễn ra mạnh mẽ .
Bài 6 : Trong thực tiễn sản xuất , cần phải làm gì để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật , làm giảm năng suất vật nuôi , cây trồng.
Bài 7 : Mật độ cá thể trong quần thể được điều chỉnh quanh mức cân bằng như thế nào ?
Bài 8 : Vì sao quần thể người lại có một số đặc điểm mà quần thể sinh vật khác không có ?
Bài 9 : Tháp dân số trẻ và tháp dân số già khác nhau như thế nào ?
Bài 10 : Ý nghĩa của việc phát triển dân số hợp lí của mỗi quốc gia ?
Bài 11 : Hãy giải thích tại sao ở tuổi già số lượng cụ ông lại ít hơn cụ bà ?
Bài 12 : Hãy nêu những tính chất về số lượng và thành phần loài của quần xã ?
Bài 13 : Những hoạt động nào của con người gây ô nhiễm môi trường ?
Bài 14 : Các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm là gì ?
Bài 15 : Biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường ?
Bài 16 : Sử dụng nguồn tài nguyên rừng có ảnh hưởng như thế nào đến các tài nguyên khác như tài nguyên đất và nước ?
Bài 17 : Tìm các nội dung phù hợp điền vào ô trống để hoàn thiện bảng : Thực vật đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ đất .
a)Trong quần xã sinh vật, mối quan hệ nào có vai trò quan trọng nhất?Vì sao?
b) giữa các sinh vật khác loài có những mối quan hệ nào?
Có các loài sinh vật sau : bọ rùa , sâu cuốn lá , ếch , diều hâu , chuột , rắn , cây cỏ , nấm , vi khuẩn.
a. Để các sinh vật trên thuộc cùng một quần xã thì cần những điều kiện gì?
b. Trong quần xã sinh vật , mối quan hệ nào có vai trò quan trọng nhất? Vì sao ?
c. Cho rằng các sinh vật trên cùng sống trong 1 quần xã , hãy vẽ sơ đồ lưới thức ăn gồm các sinh vật đó.
Lấy ví dụ
Bảng 15.1 Tác động cảu ánh sáng tới động vật
Tiêu chí | Nhóm | Đặc điểm | Ví dụ |
Các nhóm động vật thích nghi với điều kiện ánh sáng khác nhau | Nhóm động vật ưa sáng | chịu được giới hạn rộng về độ dài sóng, cương độ và thời gian chiếu sáng ; hoạt động hàng ngày | |
Nhóm động vật ưa tối | Chỉ có thể chịu được giới hạn hẹp về độ dài sóng , hoạt động về ban đêm , sống trong hang , trong đất hay ở đáy biển . | ||
Ánh sáng và sự định hứng của động vật | Một số động av65t không xương sống | Cơ quan thị giác không nhận biết được hình ảnh cảu sữ vật , chỉ phân biệt được sự dao động của ánh sáng và bóng tối . | |
Sâu bọ và động vật có xương sống | Cơ quan thị giác hòan thiện , nhận biết được hình dnạg , kích thước , màu sắc và khoảng cách của vật thể . | ||
Chim di cư tránh mùa đông | Bay qua hàng nghìn kilômét , nhờ định hướng theo ánh sáng mặt trời và tia sáng từ các vì sao . |
Cho mìk ví dụ ik ........ mìk sắp họk ròi ......
Hãy tìm thêm các ví dụ minh họa quan hệ hỗ trợ đối địch của các sinh vật khác loài. Trong các ví dụ đó, những sinh vật nào là sinh vật được lợi hoặc bị hại?
Ở một loại thực vật gen A qui định hoa đỏ trội hoàn toàn so với gen a qui đinh hoa tím. Một nhóm cá thể ban đầu toàn hoa đỏ (P) trong đó có 40% hoa đỏ thuần chủng. Xác định tỉ lệ phân li kiểu hình thu ở thế hệ F1 trong trường hợp:
a. Các cây P thụ phân nghiêm ngặt?
b. các cây P giao phân ngẫu nhiên?
Câu hỏi thực tiễn :
Khi quan sát về vấn đề ô nhiễm mt ở địa phương em ( Bến Tre )
a. Liệt kê các nhân tố vô sinh hữu sih trong mt quan sát
b. Nêu nguyên nhân, mức độ ô nhiễm và đề xuất biện pháp khắc phục .
Ps : cho hỏi câu a)
Câu B0 chỉ hỏi mức độ như thế nào thui ... còn lại thì biết oỳ ..
THANKS LOTS
Điểm khác nhau cơ bản (nguyên nhân, cơ chế, tính chất biểu hiện, vai trò) giữa biến dị tổ hợp và biến dị đột biến.
1 . Nam và Nữ là 2 anh em ruột song sinh. Trong lớp , đa số các bạn đều biết điều đó vì nhận thấy giữa Nam và Nữ giống nhau như 2 giọt nước, trông xa rất khó phát hiện, Nhưng lại có 1 nhóm bạn khác nói Nam và Nữ không phải là cặp song sinh và nhóm này đưa ra các dẫn chứng : một là Nam là con trai khác vs Nữ là con gái,thứ hai Nam đen khác vs Nữ trắng, thứ ba Nam cao hơn Nữ 1 chút , thứ tư Nam tính tình hiếu động hay đùa giỡn ,học lực khá khác vs Nữ trầm tính ,nhu mì, học lực xuất sắc. Những lý luận của nhóm bạn đưa ra nghe chừng rất thuyết phục .
a/Đóng vai trò là lớp trưởng , em có thể dùng kiến thức nào để phá bỏ các lý luận nghe chừng rất thuyết phục của nhóm bạn? Để cuối cùng vẫn đi đến kết luận Nam và Nữ là 2 anh em sinh đôi.
b/ Giải thích nguyên nhân sâu xa của việc hình thành trẻ đồng sinh. Thuyết phục nhóm bạn bằng cơ sở thể hiện sự hình thành trẻ đồng sinh