Bài 1:Hãy nêu 4 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết? Theo em cần phải làm gì để hạn chế những biểu hiện đó.
Câu 2:Lên cấp THCS, Mình đòi mẹ mua điện thoại di động đắt tiền. Mẹ bảo Minh: ở tuổi của con chưa cần phải dùng những loại điện thoại đắt tiền, để sau lớn lên dành dụm được mẹ sẽ mua. Minh so sánh với một số bạn trong lớp có điện thoại đẹp nên ấp ứng, oán trách mẹ
Theo em, Minh đúng hay sai? Vì sao? Nếu là Minh em sẽ ứng xử như thế nào?
Câu 3:Gia đình chị Hà đi vắng. Bỗng Hải phát hiện nhà chị Hà có khói bay mù mịt. Hải gọi mọi người và cả xóm đã đập cửa vào nhà chị Hà để dập lửa.
a:Việc làm của Hải và cả xóm đúng hay sai? Vì sao?
b:Việc làm trên có vì phạm quyền bất khả xâm phạm chỗ ở của người khác không?
Câu 4:Khi thân thể, tính mạng, danh dự bị người khác xâm phạm thì em sẽ làm gì?
Câu 5:Cho các từ:quan tâm, tự hào, phê pháng, xâm phạm, coi thường.Hãy điền vào chỗ trống sao cho đúng.
Học sinh.....(1)......về quyền trẻ em của mình,..... (2).....đến việc bảo vệ quyền của bản thân, không để bị người khác..... (3),.....(4).......những hành vi xâm phạm quyền trẻ em.
Câu 6:Cho các từ:đồng tình, quý giá, phê phán, coi thường. Hãy điền vào chỗ trống sao cho đúng.
Học sinh luôn coi sức khoẻ, tính mạng, đánh dự của người khác là..... (1)......,không được xâm phạm, có Thái độ...... (2)......,tán thành những hành vi đúng đắn, có Thái độ..... (3).....những hành vi xâm phạm thân thể, tính mạng, sức khỏe, đánh dự và nhân phẩm của công dân.
Câu 7:Cho các từ:phi pháp, cảnh giác, giúp đỡ, xâm phạm, phản đối. Hãy điền vào chỗ trống sao cho đúng.
Công dân biết..... (1).....đề phòng kẻ xấu lừa gạt, xâm phạm chỗ ở để làm việc.... (2)....,khi bị người khác xâm phạm chỗ ở của mình thì phải tỏ thái độ..... (3)......và tìm sự.... (4).....của người lớn và cơ quan chức năng.