1. Chúng tôi bàn nhau rào lại mảng vườn do những cơn bão tàn phá.
2. Tôi chép lại bài thơ mà in đâm trong tâm trí.
3. Tôi rất thích cái bánh mà do chính tay tôi làm.
4. Vấn đề mà tôi nghĩ vẫn chưa đc giải quyết.
1. Chúng tôi bàn nhau rào lại mảng vườn do những cơn bão tàn phá.
2. Tôi chép lại bài thơ mà in đâm trong tâm trí.
3. Tôi rất thích cái bánh mà do chính tay tôi làm.
4. Vấn đề mà tôi nghĩ vẫn chưa đc giải quyết.
Bài tập 1: Tìm cụm C- V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu sau: a.Chúng tôi tin bạn ấy sẽ đi học trở lại. b.Cô giáo luôn động viên các học sinh học còn chậm tiến bộ. c.Bố thấy con học bài. d.Cuốn sách có bìa màu đỏ là của tôi.
phân tích cấu tạo của các câu sau ?và cho biết cụm c-v mở rộng thành phần nào ?
a) mẹ nghe nói ở Nhật ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội
b) con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc con làm cho mẹ đau lòng
c) tiếng cô giáo kêu sửng sốt làm cho tôi giật mình
d)mẹ tin con đã chuẩn bị chu đáo cho ngày khai trường
CÂu 2 : cụm từ nào sau đây KHÔNG thể điền vào chỗ chấm để làm trạng ngữ cho câu sau "...mái trường cổ kính như được dát ánh vàng "
A . Từ xa nhìn lại
B . Giữa đêm khuya mờ ảo.
C . Trong những đêm trăng đẹp.
D . Trong giấc mơ tôi thấy.
CÂu 2 : cụm từ nào sau đây KHÔNG thể điền vào chỗ chấm để làm trạng ngữ cho câu sau "...mái trường cổ kính như được dát ánh vàng " A . Từ xa nhìn lại B . Giữa đêm khuya mờ ảo. C . Trong những đêm trăng đẹp. D . Trong giấc mơ tôi thấy Câu 3 : viết 2 câu rút gọn chủ ngữ ngụ ý, chủ thể, hành động trong câu là chỉ mọi người nói chung Câu 4 : chỉ ra thành phần trạng ngữ trong câu sau " năm ấy, tôi rất náo nức chờ đón mùa xuân đến, chờ đón bố tôi trở về "
Cho từng đôi câu sau, hãy biến chúng thành một câu có cụm C - V làm thành phần câu hoặc phụ ngữ mà không thay đổi về nghĩa. Cho biết cụm C - V đó làm thành phần gì hoặc phụ ngữ trong từ, cụm từ nào?
a, Chúng ta cố gắng thi tốt. Cha mẹ và thầy cô rất vui lòng
b, Bạn Tâm đã kể chuyện này cho tôi. Tôi sẽ kể lại cho các bạn câu chuyện đó.
hãy mở rộng những danh từ, cụm danh từ làm chủ ngữ trong những câu sau thành một cụm c-v làm chủ ngữ hoặc phụ ngữ
a người thanh niên ấy làm mọi người khó chịu
b gió làm đổ cây
c chiếc xe này đã hỏng lốp
d cuốn sách có nhiều tranh minh họa
a) mở rộng thành phần câu :
- thêm trạng ngữ cho câu ( nắm đc công dụng , vị trí , cách nhận biết , cách sử dụng trạng ngữ trong câu , cho VD minh họa )
- dùng cụm C-V để mở rộng câu ( dùng cụm C-V để mở rộng thành phần CN , VN của câu và các phụ ngữ trong cụm DT , cụm ĐT , cụm TT - cho VD minh họa )
b) chuyển đổi kiểu câu
+ chuyển đổi câu chủ động sang câu bị động :
- sự khác nhau giữa câu chủ động và câu bị động
- mục đích chuyển đổi câu CĐ sang câu BĐ và ngược lại
- cách chuyển đổi câu CĐ sang câu BĐ ( cho VD )
Sử dụng kiến thức văn bản đã học để đặt câu theo yêu cầu sau: a. Câu có cụm C-V làm thành phần chủ ngữ b. Câu có cụm C-V làm thành phần vị ngữ c. Câu có cụm C-V làm thành phần phụ ngữ
Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều.
Chiều chiều, trên bài thả, đám trẻ mục đồng chíng tôi hò hét nhau thá điều thi. Cánh điều mềm mại
như cánh bướm. Chíng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo
đơn, rồi sáo kép, sáo bè. như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
Ban đêm, trên bài thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác diều đang trôi trên dãi Ngâm
Hà Bầu trời tự do đẹp như một tấm thăm nhang không lồ. Có cái gì cử cháy Tăn, cháy mãi trong tâm
hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đẩy là khát vọng. Tôi đã ngữa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi
một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi điều ơi!
Bay đi!" Cảnh điều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.
(Ta Duy Anh, Cánh điều tuổi thơ)
Tìm và nêu công dụng của một phép liệt kê có trong đoạn trích trên. (1.0 điểm)