Sử dụng kiến thức văn bản đã học để đặt câu theo yêu cầu sau: a. Câu có cụm C-V làm thành phần chủ ngữ b. Câu có cụm C-V làm thành phần vị ngữ c. Câu có cụm C-V làm thành phần phụ ngữ
phân tích cấu tạo của các câu sau ?và cho biết cụm c-v mở rộng thành phần nào ?
a) mẹ nghe nói ở Nhật ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội
b) con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc con làm cho mẹ đau lòng
c) tiếng cô giáo kêu sửng sốt làm cho tôi giật mình
d)mẹ tin con đã chuẩn bị chu đáo cho ngày khai trường
Cụm C-V mở rộng thành phần nào của câu:"Người mẹ cần tay con, đưa cậu ấy trở lại khu rừng."
Biến đổi các câu sau đây thành câu có cụm C-V làm thành phần CN
hoặc VN.
a. Việc làm của anh ấy rất đáng biểu dương.
b. Sự tiến bộ vượt bậc trong học tập của Lan khiến mọi người ngạc nhiên.
Trong các câu dưới dây, câu nào là câu bị động, câu nào là câu chủ động? Giải thích.
a) Nó bị đau chân
b) Cô giáo cho em điểm 10 môn toán.
c) Lan bị đau bụng vì cảm lạnh
d) Em được cô giáo khen vì tiến bộ trong học tập
dữa vào văn bản tinh thần yêu nước của nhân dân ta em hãy viết đoạn văn khoảng 8 câu nêu lên tinh thần yêu nước của dân tộc ta trong quá khứ và hiện tai trông đó có sử dụng cụm cv lm thanh phần câu hoặc thành phần cụm từ ghạch chân
Có 10 lỗi trong đoạn văn dưới đây. Tìm và sửa chúng. Viết các lỗi và sửa trong hộp theo đoạn văn sau. (10 điểm)
Cách tốt nhất để học tiếng Anh là đến lớp thường xuyên và làm bài tập về nhà. Nếu bạn bỏ lỡ vài ngày học, vì bất kỳ lý do gì, bạn không thể theo kịp các sinh viên khác. Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa là một chương trình học tập nghiêm túc bằng tiếng Anh chuyên sâu và muốn tất cả các sinh viên của mình thành công. Do đó, sinh viên dự kiến sẽ tham dự tất cả các lớp thường xuyên, làm tất cả các bài tập trên lớp, đáp ứng tất cả các yêu cầu của lớp và tiến bộ học tập. Học sinh không đáp ứng các tiêu chuẩn này có thể bị quản chế. Học sinh bị quản chế học tập khi gặp (các) giáo viên của mình và với một hoặc cả Phó Giám đốc và Tư vấn Sinh viên Nước ngoài. Học sinh sẽ được thông báo bằng văn bản về các điều khoản và thời gian thử việc.
Học sinh nghỉ học 30 giờ có nguy cơ bị quản chế trong học tập. Học sinh không đáp ứng các điều khoản quản chế sẽ bị chấm dứt từ LCC trong phần còn lại của học kỳ. Điều này cũng có thể dẫn đến mất tư cách sinh viên với Cơ quan Di trú và Dịch vụ Quốc gia Hoa Kỳ.
DÙNG CỤM CHỦ VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU
I. Ôn tập lí thuyết
1. Chỉ ra các bước xác định cụm C-V mở rộng thành phần.
2. Các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu?
II. THỰC HÀNH
Bài 1: Tìm cụm C-V mở rộng thành phần trong các câu sau:
a. Trời mưa to làm cây cối ngả nghiêng.
b. Gió làm cây đổ.
c. Ra khỏi trường, tôi kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và
nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật.
d. Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu
nước của nhân dân ta.
e. Con gái Huế nội tâm thật phong phú và âm thầm, kín đáo, sâu thẳm.
Bài 2: Biến đổi các câu sau đây thành câu có cụm C-V làm thành phần CN
hoặc VN.
a. Việc làm của anh ấy rất đáng biểu dương.
b. Sự tiến bộ vượt bậc trong học tập của Lan khiến mọi người ngạc nhiên.
Bài 3: Cho cụm c-v sau, phát triển thành câu có mở rộng thành phần.
a. tôi rất buồn
b. vạn vật sinh sôi, nảy nở
(giúp mình hết cả phần I và II)
DÙNG CỤM CHỦ VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU
I. Ôn tập lí thuyết
1. Chỉ ra các bước xác định cụm C-V mở rộng thành phần.
2. Các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu?
II. THỰC HÀNH
Bài 1: Tìm cụm C-V mở rộng thành phần trong các câu sau:
a. Trời mưa to làm cây cối ngả nghiêng.
b. Gió làm cây đổ.
c. Ra khỏi trường, tôi kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và
nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật.
d. Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu
nước của nhân dân ta.
e. Con gái Huế nội tâm thật phong phú và âm thầm, kín đáo, sâu thẳm.
Bài 2: Biến đổi các câu sau đây thành câu có cụm C-V làm thành phần CN
hoặc VN.
a. Việc làm của anh ấy rất đáng biểu dương.
b. Sự tiến bộ vượt bậc trong học tập của Lan khiến mọi người ngạc nhiên.
Bài 3: Cho cụm c-v sau, phát triển thành câu có mở rộng thành phần.
a. tôi rất buồn
b. vạn vật sinh sôi, nảy nở
(giúp mình hết cả phần I và II)