Chương II- Nhiệt học

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Nguyễn Cao Đạt

tại sao chổ nối đầu 2 thanh rây lại để 1 khe hở

 

Nguyễn Đình Phú
17 tháng 4 2016 lúc 11:55

Thảo luận 1

Người ta phải chừa khoảng cách giữa chỗ tiếp nối hai đầu thanh ray đường tàu hoả để khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ không bị cản trở lẫn nhau, các thanh ray nở ra ko bị chồng ép lên nhau hoặc làm lệch đường ray =>gây tai nạn.

Thảo luận 2

Khi trời nắng nóng các thanh ray sẽ nở vì nhiệt, chúng sẽ dài ra nên nếu không để trống thì đường ray sẽ bị cong và ... ô kìa 1 chiếu tàu đã đi lên thiên đường ;))

Thảo luận 3

Đây là do hiện tượng sự nở tăng kích thước của vật rắn bạn ạ. Khi nhiệt độ tăng thì kích thước của vật rắn theo các phương đều tăng lên theo định luật của sự nở dài, nên thể tích của vật tăng lên. Đó là sự nở thể tích hay sự nở khối.

Vật rắn khi nở ra hay co lại đều tạo nên một lực khá lớn tác dụng lên vật khác tiếp xúc với nó. Do đố người ta phải chú ý đến sự nở vì nhiệt trong kỹ thuật.

Giữa hai thanh ray có khoảng cách là để tránh tác hại của sự nở vì nhiệt bạn ạ

Nếu giữa các thanh ray không có khe hở (hoặc khe hở nhỏ) khi nhiệt độ tăng cao (ma sát tàu chạy qua) sẽ gây tác hại khôn lường.

Thảo luận 4

Bạn học vật lý chưa? Đường ra là các đoạn ngắn nối lại với nhau và người ta để ra 1 khoảng cách nhỏ. Vì nếu để đường ray là 1 đoạn dài, thì khi tàu đi qua gây ma sát lớn thì đường ray sẽ bị nóng (Hiện tượng giãn nở do nhiệt độ cao ) đường ray sẽ bị bung lên gây nguy hiểm. 

Phan Thu
21 tháng 4 2019 lúc 11:57

Chỗ tiếp nối giữa hai thanh ray xe lửa có khe hở vì khi trời nóng , đường ray nở ra vì nhiệt , nếu ko để khe hở, sự nở vì nhiệt của đường ray bị ngăn cản nen sẽ gây ra 1 lực rất lớn làm cong đường ray.


Các câu hỏi tương tự
Bùi Ngọc Châu
Xem chi tiết
tấn nguyên
Xem chi tiết
Nguyễn Mon
Xem chi tiết
Nguyễn Đỗ Minh Khoa
Xem chi tiết
fg25gaming
Xem chi tiết
nga Pham
Xem chi tiết
Nguyễn Thế Lâm
Xem chi tiết
Hiền Thảo Nguyễn
Xem chi tiết
Bùi Ngọc Châu
Xem chi tiết