Tác giả -tác phẩm, nghệ thuật-nội dung của bài thơ về tiểu xe không kính
Tác giả -tác phẩm, nghệ thuật-nội dung của bài thơ về tiểu xe không kính
Nằm trong chùm thơ được giải Nhất cuộc thi của báo Văn nghệ năm 1969 và được đưa vào tập thơ “Vầng trăng quầng lửa”, bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” là một trong những tác phẩm tiêu biểu cho phong cách thơ độc đáo của nhà thơ Phạm Tiến Duật. Em hãy viết một đoạn văn khoảng 15 câu theo cách lập luận quy nạp để làm rõ lòng yêu nước, ý chí giải phóng miền Nam của những người lính lái xe được thể hiện trong bài thơ. Đoạn văn có sử dụng lời dẫn trực tiếp và câu phủ định ( xác định và chú thích )
Tác phẩm truyện nào em đã học cũng có cùng đề tài với bài thơ tiểu đội xe không kính
Hãy tưởng tượng mình gặp gỡ và trò chuyện với người lính lái xe trong tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật. Kể lại cuộc gặp gỡ và trò chuyện đó.
1. Kể tên những tác giả, tác phẩm, đoạn trích được học trong phần văn học trung đại? Nêu nội dung, nghệ thuật của những đoạn trích, tác phẩm đã học trong phần văn học trung đại?
2. Vẻ đẹp của người phụ nữ qua tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” và qua các đoạn trích trong “Truyện Kiều”, truyện “Lục Vân Tiên”?
3. Vẻ đẹp người anh hùng:
a) Nguyễn Huệ (đoạn trích “Hoàng Lê nhất thống chí – Hồi thứ mười bốn”)
b) Lục Vân Tiên (đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”)
4. Tóm tắt Truyện Kiều. Nêu những nét chính về thời đại, gia đình và cuộc đời Nguyễn Du?
5. Qua các đoạn trích đã học trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du hãy nêu giá trị nhân đạo, hiện thực và những thành công về nghệ thuật của tác phẩm?
Viết câu mở đoạn theo kiểu quy nạp với 7 khổ thơ tác phẩm “tiểu đội xe không kính”
Đọc đoạn thơ cuối của bài thơ "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" và trả lời câu hỏi:
a) Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là gì?
b) Khái quát nội dung chính của đoạn bằng một câu văn.
c) Tìm các từ cùng trường từ vựng về xe và bộ phận của xe.
d) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ cuối.