SPEAKING Work in pairs. Discuss the questions about the article. (Làm việc theo cặp. Thảo luận các câu hỏi liên quan đến bài đọc.)
1 Why do you think Dr Bateson first put a picture of flowers behind the collection box? (Tại sao trước tiên Tiến sĩ Bateson lại đặt bức tranh hình hoa ở sau hộp tiền?)
2 Why might politicians not want to believe the theory about lead petrol? (Tại sao các chính trị gia lại không muốn tin vào lý thuyết về xăng có chì?)
3 What is the writer suggesting by using the phrase ‘whatever the reason’ in the text about blue street lighting? (Tác giả có ngụ ý gì khi nói “bất kể lý do là gì” trong bài viết về đèn đường ánh sáng xanh?)
1 Dr. Bateson put the picture of flowers behind the collection box to compare the effect of different images on her colleagues’ behavior. The flowers acted as a control to see if there was any change when she later replaced it with a picture of eyes.
2 Politicians might not want to believe the theory about lead petrol because it suggests that the drop in crime was not due to their policies or efforts but rather to the removal of lead from petrol.
3 By using the phrase ‘whatever the reason’, the writer is suggesting that, regardless of why blue lighting works (whether it is because blue is a calming color or for some other reason), the important point is that it does reduce crime.
Dịch:
1 Tiến sĩ Bateson đặt bức tranh hình hoa đằng sau hộp tiền để so sánh tác động của hình ảnh khác nhau đến hành vi của đồng nghiệp. Bức tranh hình hoa nhằm so sánh sự thay đổi với khi thay thế bằng bức tranh hình đôi mắt.
2 Các chính trị gia không muốn tin vào lý thuyết về xăng có chì vì nó chứng minh rằng tỷ lệ tội phạm giảm không phải do chính sách hay nỗ lực của họ mà là do việc loại bỏ chì khỏi xăng.
3 Người viết dùng từ như vậy ngụ ý rằng bất kể vì gì ánh sáng xanh lam lại có tác dụng (vì xanh lam là màu êm dịu hay vì lý do nào khác) thì điều quan trọng không đổi là nó làm giảm tỉ lệ tội phạm.