Đọc văn bản "BÀ RỊA" trong sgk NGỬ VĂN ĐỊA PHƯƠNG TỈNH BÀ RỊA VUNG TÀU THCS trang 10 , 11
VÀ TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI:
1. Từ khổ̉ thơ hai đến hết bài thơ, chữ "Bà" được viết hoa là ngẫu nhiên hay hữu ý ? Vì sao ?
2. Tìm các chi tiết nói lên công sức khẩn hoang lập làng của bà Rịa. Việc khẩn hoang lập làng cua Bà có ý nghia như thế nào đối với người dân thời đó và các thế hệ đời sau ?
3. Em hãy so sánh sự giống và khác nhau giữa hai tiếng gọi "Bà ơi !" trong bài thơ. Cho biết dụng ý nhgệ thuật của tác giả qua hai lần gọi đó.
đây link bài học mình để đây nè mong các bạn giúp mình nhé !
http://www.sachbaovn.vn/doc-truc-tuyen/sach/Tai-lieu-day-hoc-Ngu-van-dia-phuong-Trung-hoc-co-so-tinh-Ba-Ria-Vung-Tau-(su-dung-trong-cac-truong-THCS)-MUMwOTQ0MkY
Tìm trạng ngữ và nêu tác dụng trạng ngữ trong văn bản sọ dừa từ" một hôm trời nắng to đến Thế rồi bà có mang"
Xác định trạng ngữ và tác dụng của trạng ngữ trong những câu sau:
a. Trong lớp, các bạn đang giải bài tập môn văn.
b. Năm 1945, giặc Pháp xâm lược nước ta lần thứ hai.
c. Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự họa rất rõ nét và sinh động của nhà thơ.
d. Để đạt được thành tích xuất sắc, cô ấy đã không ngừng nổ lực.
1. Từ đơn, từ phức là gì?Nêu ví dụ.
2.Thành ngữ là gì? Nêu ví dụ.
3. Nêu khái niệm của từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội. Cách sử dụng từ ngữ địa phương, biệt ngữ xã hội như thế nào?
Tìm từ đơn , từ ghép trong văn bản sọ dừa từ " một hôm,trời nắng to đến Thế rồi, bà có mang
Xác định nghĩa của từ "cây" trong các câu sau:
a. Hình ảnh người chến sĩ ôm cây súng ngắm trăng trước giờ chiến đấu khiến bài thơ đậm chất lãng mạn.
b. Lan là một cây văn nghệ của lớp tôi.
Cửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn và trong phố sực nức mùi ngỗng quay. Chả là đêm giao thừa mà! Em tưởng nhớ lại năm xưa, khi bà nội hiền hậu của em còn sống, em cũng được đón giao thừa ở nhà. Nhưng Thần Chết đã đến cướp bà em đi mất, gia sản tiêu tán, gia đình em đã phải lìa xa ngôi nhà xinh xắn có dây trường xuân bao quanh, nơi em đã sống những ngày đầm ấm, để đến chui rúc trong một xó tối tăm, luôn luôn nghe những lời mắng nhiếc, chửi rủa.
a.xác định cụm danh từ trong câu văn sau ; gia đình em đã phải lìa xa ngôi nhà xinh xắn có dây trường xuân bao quanh, nơi em đã sống những ngày đầm ấm, để đến chui rúc trong một xó tối tăm, luôn luôn nghe những lời mắng nhiếc, chửi rủa.
b.tìm và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật tương phản trong câu văn trên
mô hình mới vnen lớp 6
bài cây tre VIỆT NAM
d)đọc kĩ đoạn 2 và 3 của văn bản và điền vào chỗ trống trong Phiếu học tập nội dung thể hiện sự gắn bó của cây tre với con người:
Tre gắn bó, sát cánh với con người.
Trong cuộc sống hằng ngày và trong lao dộng.
-...
trong chiến đấu
-...
Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!