Nước sông (C)/ cứ cuồn cuộn bốc lên khiến cho nhân dân vô cùng lo lắng (V)
➩ Câu đơn mở rộng thành phần phụ ngữ cho cụm động từ " khiến"
Nước sông (C)/ cứ cuồn cuộn bốc lên khiến cho nhân dân vô cùng lo lắng (V)
➩ Câu đơn mở rộng thành phần phụ ngữ cho cụm động từ " khiến"
Cho đoạn văn;
“ Bấy giờ ai nấy trong đình….. Dạ bẩm…” ( Ngữ văn 7 tập 2 trang 78)
1.Cho biết phương thức biểu đạt chinh của đoạn văn ?
2. Xét về cấu tạo ngữ pháp, câu : “Có biết không?” thuộc kiểu câu gì ?
3.Chỉ ra và phân tichs tác dụng của nghệ thuật tương phản trong đoạn trichs?
“Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tả trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi!Sức người khó lòng địch nổi sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.”
1. Văn bản chứa đoạn trích trên thuộc thể loại nào? Nêu PTBĐ của văn bản đó?
2. Chuyển câu văn sau thành câu bị động: “Tên quan vô lương tâm, bất nhân đã bỏ mặc tính mạng của hàng ngàn người dân vô tội”.
3. Biện pháp tăng cấp cũng là một thành công của tác giả. Em hãy chỉ ra sự tăng cấp ấy trong đoạn văn trên?
4. Nêu giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm chứa đoạn trích trên?
5. Em hãy viết đoạn văn khoảng 8 câu làm rõ ý kiến sau: “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn giúp ta hình dung ra mà xót xa trước cảnh trăm sầu nghìn thảm của nhân dân dưới chế độ thực dân phong kiến khi xưa. Trong đoạn sử dụng 1 câu bị động (yêu cầu gạch chân chú thích).
“Tuy trống đánh liên thanh, ốc thổi vô hồi, tiếng người gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tả trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên. Than ôi!Sức người khó lòng địch nổi sức trời! Thế đê không sao cự lại được với thế nước! Lo thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.”
1. Biện pháp tăng cấp cũng là một thành công của tác giả. Em hãy chỉ ra sự tăng cấp ấy trong đoạn văn trên?
2. Em hãy viết đoạn văn khoảng 8 câu làm rõ ý kiến sau: “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn giúp ta hình dung ra mà xót xa trước cảnh trăm sầu nghìn thảm của nhân dân dưới chế độ thực dân phong kiến khi xưa. Trong đoạn sử dụng 1 câu bị động (yêu cầu gạch chân chú thích).
đoạn trích sau đây tuy trống đánh liên thanh ốc thổi vô hồi tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ nhưng xem chừng ai ai cũng mệt lả rồi ấy vậy mà trên trời thời vẫn mưa tầm tã rút xuống dưới ông thời nước cứ cuồn cuộn bốc lên than ôi sức
người khó lòng địch nối với sức trời thế đê không sao cự lại được với thế nước
câu hỏi các phương thức biểu đạt của đoạn trích trên?
xét về cấu tạo ,hai câu văn :"lo thay,nguy thay,thuộc kiểu câu gì ?vì sao em xác định đc như vậy
Chuyển câu văn sau thành câu bị động: Tên quan vô lương tâm, bất nhân đã bỏ mặc tính mạng của hàng ngàn người dân vô tội
Cho câu chủ đề : "Quan phụ mẫu trong văn bản "Sống Chết Mặc Bay" của Phạm Đuy Tốn là một kẻ vô trách nhiệm hãy viết 1 đoạn văn theo kiểu tổng phân hợp khoảng 12 câu có sử dụng 1 câu bị động và câu đặc biệt.
qua văn bản sống chết mặc bay (Phạm Duy Tốn), em hãy viết 1 đoạn văn 5-7 câu bày tỏ cảm nghĩ trc cảnh "nghìn sầu muôn thảm" của nhân dân do thiên tai và cũng do thái độ vô trách nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên, tromg đó có sử dụng trạng ngữ
xét về cấu tạo, câu''dạ,bẩm...''''có biết không?'' thuộc kiểu câu gì? nêu tác dụng của việc sử dụng câu đó trong văn bản ?