Bài 1: Vận dụng kiến thức đã học về phép tu từ từ vựng để phân tích hiệu quả của việc sử dụng các biện pháp tu từ trong những ví dụ sau:
a, Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
b, Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim”
c, Ung dung buồng lái ta ngồi,
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.
d, Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then đêm sập cửa
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi
Câu hát căng buồm cùng gió khơi.
e, Hồi nhỏ sống với đồng
với sông rồi với bể
hồi chiến tranh ở rừng
vầng trăng thành tri kỷ
f, Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa
Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ
Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm
Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm,
Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi,
Nhóm niềm xôi gạo mới, sẻ chung vui,
Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ...
g, Ðất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
Ðất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước.
h. Một dãy núi mà hai màu mây
Nơi nắng nơi mưa, khí trời cũng khác
Như anh với em, như Nam với Bắc
Như đông với tây một dải rừng liền.
k. Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao đông! Tre, anh hùng chiến đấu!
Vận dụng kiến thức đã học về một số phép tu từ từ vựng để phân tích nét nghệ thuật độc đáo trong những câu thơ sau: Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuôi nhỏ Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa! mai hạn nộp ròi, giúp em với ạ. cảm ơn rất rất nhìu nhoo😙
chỉ ra và phân tích giá trị của phép tu từ từ vựng trong đoạn thơ sau:
Anh đội viên nhìn Bác
Càng nhìn lại càng thương
Người cha mái tóc bạc
dôtd lửa cho anh nằm
Các bạn ơi giúp mình với
tìm và Nêu nét độc đáo trong việc sử dụng biện pháp tu từ ở các ví dụ
a, không có kinh, rồi xe không có đèn
không có mui xe ,thùng xe có xước
xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước
chỉ cần trong xe có một trái tim
b, một bếp lửa chôn vốn sương sớm một bếp lửa ấp iu nồng đượm cháu thương bà biết mấy nắng mưa
c, quân Tây Sơn thừa thế chém giết lung tung, thây nằm đầy Đồng ,Máu Chảy Thành Suối, quân Thanh đại bại
d, làn thu thủy nét xuân sơn
hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh
e, rất đẹp hình ảnh lúc nắng chiều bóng dài trên đỉnh dốc cheo leo núi không đè nổi vai vươn tới
lá ngụy trang reo với gió đèo
Các bạn ơi giúp mình với
tìm và Nêu nét độc đáo trong việc sử dụng biện pháp tu từ ở các ví dụ
a, không có kinh, rồi xe không có đèn
không có mui xe ,thùng xe có xước
xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước
chỉ cần trong xe có một trái tim
b, một bếp lửa chôn vốn sương sớm một bếp lửa ấp iu nồng đượm cháu thương bà biết mấy nắng mưa
c, quân Tây Sơn thừa thế chém giết lung tung, thây nằm đầy Đồng ,Máu Chảy Thành Suối, quân Thanh đại bại
d, làn thu thủy nét xuân sơn
hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh
e, rất đẹp hình ảnh lúc nắng chiều bóng dài trên đỉnh dốc cheo leo núi không đè nổi vai vươn tới
lá ngụy trang reo với gió đèo
viết đoạn văn theo kiểu tổng phân hợp ( 12 câu ) trình bày cảm nhận của em về 3 câu thơ cuối trong bài thơ đồng chí.Trong đoạn văn có sử dụng câu hỏi tu từ và phép lặp liên kết câu.
Dựa vào đoạn thơ trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 câu) theo cách lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp trong đó có sử dụng phép thế và một phủ định để làm rõ sự đồng cảm, sẻ chia giữa những người đồng đội. (Gạch dưới câu phủ định và những từ ngữ dùng làm phép thế).
viết 1 đoạn văn 10-12 câu theo cách lập luận tổng phân hợp để làm rõ lời cảnh tỉnh, nhắc nhở mà nhà thơ gửi gắm trong khổ thơ cuối của bài thơ ánh trăng. Trong đoạn có sử dụng 1 phép thế và 1 câu chủ động (gạch chân chú thích rõ)