Nguyễn Thiếp có câu: "Đạo học thành thì ngưới tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn thiên hạ thịnh trị ". Em hiểu như thế nào về câu nói này, liên hệ thực tế với đất nước ta ngày nay
Người xưa có câu " Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo " Nguyễn thiếp cho rằng " Đạo học thành thì người tốt nhiều: người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên ha thịnh trị ". Theo em những quan điểm trên có đúng với thời đại hiện nay ko? Hãy viết dàn ý về đạo học ngày nay
Câu 1: Viết một đoạn văn ngắn từ 10-15 câu trong đó có sử dụng một câu cảm thán và gạch chân 1 hành động nói với câu chủ đề sau: " Nước Đại Việt ta là một áng văn tràn đầy tinh thần tự hào dân tộc sâu sắc"
Câu 2: Viết một đoạn văn diễn dịch (10-12 câu) với câu chủ đề: "Chiếu dời đô phản ánh ý chí độc lập, tự cường và sự phát triển lớn mạnh của dân tộc Đại Việt"
Câu 3: Nguyễn Thiếp là người "thiên tư sáng suốt, học rộng hiểu sâu" quan niệm về sự học của ông gần như đúng với mọi thời đại. Hãy chọn và phân tích một nội dung, em tâm đắc nhất trong quan niệm ấy (mối quan hệ giữa học và hành). Liên hệ bản thân
Đạo học thành thì người tốt nhiều,người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị tác dụng của lựa chọn trật tự từ trong câu là j
Câu 1: "Ta viết ra bài Hịch này để các ngươi biết bụng ta" là lời nhắn gửi của Trần Quốc Tuấn với tướng sĩ và cả với hậu thế. Học bài "Hịch tướng sĩ" em cảm nhận được gì về tấm lòng vị danh tướng
Câu 2: Nguyễn Thiếp là người "thiên tư sáng suốt, học rộng hiểu sâu" quan niệm về sự học của ông gần như đúng với mọi thời đại. Hãy chọn và phân tích một nội dung, em tâm đắc nhất trong quan niệm ấy (mối quan hệ giữa học và hành). Liên hệ bản thân
1) Cho đoạn văn :
"Phép dạy , nhất định theo Chu Tử . Lúc đầu học tiểu học bồi lấy gốc Tuấn tự tiến lên học đến tứ thư , ngũ kinh , chứ sử . Học rộng rồi tóm lược cho gọn , theo điều học mà làm . Họa may kể nhân tài mới lập được công , nhà nước nhờ thế mới vững yên . Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người . Xin chớ bỏ qua.
Đạo học hành thì người tốt nhiều : người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị. "
1) Hãy cho bt đoạn trích trên trích từ tác phẩm nào ? Tác giả là ai ?
2) Cho bt mỗi câu dưới đây thực hiện hành động nói nào?
" Phép dạy , nhất định theo Chu Tử . Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc ."
3) Hãy viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về phương pháp " học đi đôi với hành."
Giup minh vs ạ , minh can gap ngay hom nay ạ , minh cam on .
Đề 1: Dựa vào các văn bản Chiếu dời đô và Hịch tướng sĩ, hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của những người lãnh đạo anh minh như Lí Công Uẩn và Trần quốc Tuấn đối với vận mệnh đất nước.
ĐỀ 2: Từ bài “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ của “học” và “hành”
Đề 3: Câu nói của M. Go-rơ-ki nói: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì?
ae giúp với ngày 10 kt
từ văn bản Người Mẹ vườn cau của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư bằng đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu em hãy nêu suy nghĩ của mình về trách nhiệm tuổi trẻ với đất nước hôm nay
câu 1: em hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu thơ sau:" Áo chàm đưa buổi phân ly Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay"
câu 2: em hãy viết một đoạn văn từ 7-10 câu trình bày suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa học với hành