Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau? Điều đó biểu hiện ở những chi tiết nào trong bài?
Đêm trước ngày khai trường người mẹ và đứa con có gì khác nhau? Điều đó biểu hiện ở những chi tiết nào trong bài?
Giúp mk nha các bạn!!
“…Thực sự mẹ không lo lắng đễn nỗi không ngủ được. Mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi. Mẹ tin vào sự chuẩn bị rất chu đáo cho con trước ngày khai trường…”
1-Xác định các từ láy có trong đoạn trích? Cho biết từ láy vừa tìm được thuộc loại nào?
Bài tập 1:
Em hãy nhận xét chỗ khác nhau của tâm trạng người mẹ và đứa con trong đêm trước ngày khai trường?
Bài tập 2: Theo em, tại sao người mẹ lại không ngủ được?
A. Vì người mẹ lo sợ cho con.
B. Vì người mẹ bâng khuâng, xao xuyến khi nhớ về ngày khai trường của mình trước đây.
C. Vì người mẹ bận dọn dẹp nhà cửa cho gọn gàng.
(D). Vì người mẹ trăn trở suy nghĩ về người con, vừa bâng khuâng nhớ về ngày khai trường năm xưa.
Bài tập 3:
Em thấy người mẹ trong bài văn này là người như thế nào? Vì sao em biết được điều đó?
Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo
- Tìm những câu ghép trên đoạn văn trên và phân loại chúng.
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi: “ Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm. Đôi môi hé mở thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo" Câu 1: Đoạn trích trên trich trong văn bản nào? Của tác giả nào? Câu 2: Nêu ngắn gọn nội dung chính của đoạn trích trên Câu 3: Xác định trạng ngữ có trong đoạn văn trên. Các trạng ngữ vừa tìm bổ sung cho nòng cốt câu về ý nghĩa gì? Câu 4:Tìm từ láy, từ ghép có trong đoạn văn trên? Câu 5: Trong đoạn văn tâm trạng của người mẹ và người con có gì khác nhau ? Câu 6: Viết đoạn văn ngắn từ 5 - 7 câu về cảm xúc của em trong ngày khai trường đầu tiên trong đó có sử dụng một cặp từ trái nghĩa và gạch chân.
những cảm xúc và ý nghĩ của người mrj trong đêm trc ngày khai trường của con được thể hiền hiện trong vb hết sức tự nhiên nhưng có theo trình tự nào không?nếu có thì hãy nêu trình tự ấy qua 1 dàn ý
việc chuẩn bị quần áo mới,giày nón mới,cặp sách mới,tập vở mới,mọi thứ đâu đó đã sẵn sàng,khiến con cảm nhận đc sự quan trọng của ngày khai trường?tìm quan hệ từ giúp mik nha
I. Đọc – hiểu (3,0 điểm) Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. (Trích Cổng trường mở ra- Lí Lan) Câu 1. Tìm cặp từ trái nghĩa trong đoạn văn trên. (0,5 điểm) Câu 2. Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ? (0,5 điểm) Câu 3. Theo em “thế giới kì diệu” đó là gì ? (1,0 điểm) Câu 4. Ý nghĩa của câu văn “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra.” (1,0 điểm) giúp e vơdi