- Cường điệu (ngoa dụ) :khom lưng chống gối gánh hai hạt vừng
- Tương phản :sức trai (chi lam trai) >< gánh hai hạt vừng (việc làm nhỏ bé, nhẹ nhàng, bình thường )
- Cường điệu (ngoa dụ) :khom lưng chống gối gánh hai hạt vừng
- Tương phản :sức trai (chi lam trai) >< gánh hai hạt vừng (việc làm nhỏ bé, nhẹ nhàng, bình thường )
Câu 3. Phát hiện và phân tích giá trị biện pháp tu từ trong hai câu ca dao sau
Làm trai cho đáng nên trai
Khom lưng chống gối gánh hai hạt vừng
Câu 4. Hai câu thơ sau thể hiện sự sáng tạo trong sử dụng tiếng Việt. Hãy chỉ ra và phân tích.
Nhớ ai bổi hổi bồi hồi
Như đứng đống lửa như ngồi đống than
Một câu chuyện được tóm lược như sau:
“Trở về sau một ngày làm việc mệt mỏi, người mẹ xách giỏ vào bếp. Đón chị là đứa con trai đang háo hức mách mẹ những gì mà em nó đã làm: “Mẹ ơi,lúc bố đang gọi điện thoại, con đang chơi ngoài sân thì em lấy bút chì màu viết lên tường, chỗ mới sơn trong phòng ấy. Con đã nói nhưng em không nghe”. Người mẹ rên rỉ: “Trời ơi!”,buông giỏ và bước qua phòng, nơi cậu con trai út đang trốn. Đứa bé run lên vì sợ. Trong khoảng mười phút, người mẹ giáo huấn con về công sức, tiền bạc và khoản chi phí vì trò chơi không đúng chỗ của con. Càng la mắng, chị càng giận và lao đến chỗ thằng bé đang sợ sệt lấy thân mình che tác phẩm của nó. Khi nhìn thấy dòng chữ “Con yêu mẹ” được viết nắn nót trên tường, viền bằng một trái tim nguệch ngoạc nhưng rất ngộ nghĩnh, dễ thương, đôi mắt người mẹ nhòa đi”.
( Theo “Hạt giống tâm hồn”-NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh,2011,tr.42-43)
Trình bày suy nghĩ ( khoảng hai trang giấy thi) về ý nghĩa của câu chuyện trên.
Chỉ ra và nêu tác dụng của thủ pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ:
“Nước dưỡng cho thanh, trì thưởng nguyệt,
Ðất cày ngõ ải, lảnh ương hoa.”
Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau: "Áo sa chùm ngoài áo cánh trắng càng làm rõ cảnh nghèo khổ ấn ở trong; hai túi nhét đầy những thứ lạ gì, há hốc miệng như kêu đói; một giải lưng lụa đã ám màu xơ xác thoáng qua sợi sa thưa."
Câu:''Kể từ khi xuân sang, trên lá cành của chúng đã thấy có sự hăm hở khác lạ''.Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp ấy?
Chẳng ai vừa sinh ra đã là một viên ngọc trai, bất cứ ai muốn trở thành ngọc trai cũng đều phải trải qua rất nhiều nỗ lực, thậm chí là đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt nữa. Khi bạn chưa được người khác xem như một viên ngọc trai, thì hãy coi mình như một hạt cát. Đừng than vãn cuộc đời không công bằng, thay vào đó hãy nhìn nhận một cách đúng đắn những lời chỉ trích, phê bình của người khác, cố gắng thầm lặng để từng bước, từng bước một làm tốt mọi chuyện. Cứ như vậy, rồi sẽ có một ngày, người khác cũng sẽ nhận ra bạn là viên ngọc trai vô giá.
(Từ hạt cát đến hạt ngọc trai)
Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích (0,5 điểm).
Câu 2: Xác định một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích (0,5 điểm).
Câu 3: Anh chị hiểu thế nào về câu nói của tác giả: Khi bạn chưa được người khác xem như một viên ngọc trai thì hãy coi mình như một hạt cát (1,0 điểm).
Câu 4: Theo tác giả, bất cứ ai muốn trở thành ngọc trai cũng đều trải qua rất nhiều nỗ lực, thậm chí là đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt. Vậy theo anh/chị để thành công thì chúng ta cần phải làm gì (1,0 điểm).
Biện pháp nghệ thuật nào được dùng trong đoạn: “Tiếng khóc của em bé lúc chào đời. Tiếng chim hót buổi sớm mai. Tiếng cựa quậy của một hạt mầm nhô ra khỏi lòng đất. Tiếng suối chảy. Tiếng sóng vỗ rì rào,...”
Nhân dân ta sáng tạo ra hình ảnh " ngọc trai-giếng nước" có phải để ngợi ca mối tình Mị Châu - Trọng Thuỷ k?
Giúp mình với mình đag cần gấp lắm!!!!
Lập dàn ý:
Hãy tưởng tượng em là 1 chú trai ngọc trong dạ hội Đông Hải , mọi người đều trầm trồ khen ngợi vẻ đẹp của ngọc trai. Em hãy kể lại câu chuyện về việc hình thành ngọc trai của mình.