Mẹ thụ thai từ vết chân rất to , lạ
Mang thai 12 tháng
Ba tuổi chưa biết nói , cười , đi đặt đâu nằm đấy
=> Sự ra đời kì lạ
Mẹ thụ thai từ vết chân rất to , lạ
Mang thai 12 tháng
Ba tuổi chưa biết nói , cười , đi đặt đâu nằm đấy
=> Sự ra đời kì lạ
2.1. Văn bản “Thánh Gióng”.
1. Truyện “Thánh Gióng” được kể theo ngôi thứ mấy? Trong truyện “Thánh Gióng” có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính trong truyện?
2. Hãy trình bày nội dung và nghệ thuật của truyện “Thánh Gióng”
3. Hãy nêu ý nghĩa của hình tượng Thánh Gióng trong truyện “Thánh Gióng”?
4. Em hãy tìm và liệt kê những chi tiết tưởng tượng kì ảo trong việc xây dựng hình tượng nhân vật chính của truyện “Thánh Gióng”.
5. Từ truyện “Thánh Gióng”, theo em lí do tại sao hội thi thể thao trong nhà trường phổ thông lại mang tên “Hội khỏe Phù Đổng”?
2.2. Văn bản “Sơn Tinh, Thủy Tinh”.
1. Văn bản “Sơn Tinh Thủy Tinh” được viết theo phương thức biểu đạt nào? Văn bản “Sơn Tinh Thủy Tinh” được kể theo ngôi thứ mấy?
2. Ý nghĩa tượng trưng của các nhân vật trong truyện “Sơn Tinh Thủy Tinh” là gì?
3. Hãy nêu ý nghĩa của truyện “Sơn Tinh Thủy Tinh”?
4. Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về hai nhân vật Sơn Tinh và Thủy Tinh bằng một đoạn văn.
5. Từ văn bản “Sơn Tinh, Thủy Tinh” hãy trình bày suy nghĩ của em về tác hại khôn lường của thiên tai lũ lụt trong đời sống?
2.3. Văn bản “Thạch Sanh”.
1. Văn bản “Thạch Sanh” thuộc phương thức biểu đạt nào và được kể theo ngôi kể thứ mấy?
2. Trong văn bản “Thạch Sanh”, sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có gì khác thường? Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh như vậy theo em nhân dân muốn thể hiện điều gì?
3. Thạch Sanh đã bộc lộ những phẩm chất gì qua những lần vượt qua thử thách trong truyện “Thạch Sanh”.
4. Hãy chỉ ra sự đối lập trong truyện “Thạch Sanh” giữa hai nhân vật Thạch Sanh và Lí Thông.
5. Em hãy nêu ý nghĩa của chi tiết thần kì: chi tiết tiếng đàn và chi tiết niêu cơm đãi quân sĩ 18 nước chư hầu trong truyện “Thạch Sanh”.
6. Từ văn bản “Thạch Sanh”, hãy trình bày suy nghĩ của em về quan điểm cái thiện luôn chiến thắng cái ác, sự công bằng luôn chiến thắng sự bất công?
Chỉ ra cái hay của những câu sau :
A)Rừng cây im lặng quá
B)Nắng mưa từ những ngày xưa
Lăn trong đời mẹ đến giờ chưa tan.
Giúp mình nha giả chi tiết .Cảm ơn.
tại sao trong truyện cổ tích thạch sanh,tác giả lại sáng tạo ra chi tiết cây đàn thần đẻ giúp thạch sanh đòi lại công lí?hãy trình bày ý nghĩa chi tiết cây đàn thần trong truyện thạch sanh
các bạn giúp mình zớiiiiiii
mai mình phải nộp rồi!!!thôi cứ cảm ơn ơn các cậu trước nhé~
hãy viết 1 câu chuyện từ chi tiết sinh ra 1 bọc trăm trứng Lê Lợi mượn gươm thần
1) Thế nào là truyện cổ tích , truyền thuyết ?
2) Chi tiết cây đàn và niêu cơm thần có ý nghĩa gì ?
trong truyện thánh gióng có mấy nhân vật là ai ? ai là nhân vật chính ? nhân vật chính có những chi tiết kì ảo nào , em hãy liệt kê ra những chi tiết đó .
theo em các chi tiết sau có ý nghĩa như thế nào ?
a tiếng nói đầu tiên của chú bé lên ba đòi đánh giặc
b gióng đòi ngựa sắt , roi sắt , giáp sắt để đánh giặc
c bà con làng xóm vui lòng góp gạo để nuôi cậu bé
d gióng lớn nhanh như thổi vươn vai thành tráng sĩ
đ gậy sắt gãy , gióng nhổ tre bên đường đánh giặc
e gióng đánh giặc xong , cởi áo giáp sắt để lại bay thẳng về trời
Truyện Thánh Gióng mà em đã học là một văn bản tự sự.Văn bản tự sự này cho ta biết những điều gì?(Truyện kể về ai, ở thời nào, làm việc gì, diễn biến sự việc, kết quả ra sao, ý nghĩa của sự việc như thế nào?) Vì sao có thể nói truyện Thánh Gióng là truyện gợi ca công đức của vị anh hùng làng Gióng ?
-Hãy liệt kê các sự việc theo thứ tự trước sau của truyện. Truyện bắt đầu từ đâu, diễn biến như thế nào, kết thúc ra sao ?Từ thứ tự các sự việc đó, em hãy suy ra đặc điểm của phương thức (cách thức) tự sự.
Những chi tiết nào thể hiện về nguồn gốc nòi giống của dân tộc ta
1. Viết đoạn văn (10 đến 15 dòng) trình bày cảm nhận của em về chi tiết "chia con" trong truyện"con rồng cháu tiên 2.Viết đoạn văn (10 đến 15 dòng) trình bày cảm nhận của em về chi tiết"Lang liêu dâng bánh lễ tiên vương"trong truyện " bánh trưng bánh giầy"