kể tên các tác phẩm thơ trữ tình đã hiện đại đã học trong chương trình Ngữ Văn 7 học kì 1 Nêu nội dung của các tác phẩm
HÃY NÊU NGHỆ THUẬT , NỘI DUNG , THÁI ĐỘ / TÌNH CẢM CỦA TÁC GIẢ ĐỐI VỚI BÀI THƠ CẢNH KHUYA
mọi người nêu giúp mk giá trị nội dung nghệ thuật của văn bản Cảnh khuya và Hai câu thơ cuối của tác giả đã sd biện pháp nghệ thuật gì Tác dụng mk đang cần nhanh mn júp mk nhé
nêu những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ "Cảnh khuya"
1.Bánh trôi nước
2.Bạn đến chơi nhà
3. Cảnh khuya
4.Rằm tháng giêng
- Nắm vững kiến thức về nội dung và nghệ thuật của các văn bản trên
-Tác giả của văn bản thể thơ
-Ý nghĩa rút ra từ văn bản
-Những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về những tình cảm mà tác giả đã gủi gắm vào trong bài thơ
Nhanh lên mai thi rồi
Giúp mình đi mà
từ nội dung bài thơ Cảnh khuya hãy vt 1 đoạn văn ngắn nêu tình cảm của em đối với Bác Hồ
Đề cương ôn tập Ngữ Văn 7.
A/ Văn bản
Câu 1: Kể tên các văn bản nhật dụng đã học? Nêu giá trị nôi dung và nghệ thuật của văn bản đó?
Câu 2: Thế nào là ca dao? Kể ten những chủ đề chính về ca dao. Thể thơ chính của ca dao là gì? Nêu những nét đặc sắc về nghệ thuật, nội dung của từng bài ca dao?
Câu 3: Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm trữ tình đã học ở chương trình lớp 7?
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 7 HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2021-2022
I. Phần văn:
1. Nắm được đặc điểm thể loại của các tác phẩm trữ tình đã học, cụ thể là:
+ Đặc điểm ca dao, dân ca Việt Nam.
+ Đặc điểm thơ trữ tình trung đại Việt Nam.
+ Đặc điểm thể tùy bút.
Để nắm được những đặc điểm trên, học sinh chú ý đọc kĩ chú thích* sau văn bản đầu tiên của mỗi thể loại: chú thích ca da dao, dân ca (trang 35/sgk); chú thích về thơ trung đại (trang 63/sgk); chú thích về tùy bút (trang 161/sgk)
2. Nắm được nội dung cụ thể và vẻ đẹp của các tác phẩm trữ tình đã học:
+ Những câu hát về tình cảm gia đình ca ngợi công ơn sinh thành và nuôi dưỡng to lớn của cha mẹ
+ Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người ca ngợi những danh lam thắng cảnh, những vẻ đẹp của giang sơn gấm vóc..
+ Những câu hát than thân bộc lộ những nỗi lòng tê tái, nỗi khố khổ, đắng cay, tủi nhục của người lao động trong xã hội phong kiến.
+ Những câu hát châm biếm phê phán, chế giễu những thói hư tật xấu trong đời sống cộng đồng và gia đình bằng nghệ thuật trào lộng dân gian giản dị mà sâu sắc.
+ Tinh thần yêu nước, chống xâm lăng, lòng tự hào dân tộc qua các bài thơ: Sông núi nước Nam, Phò giá về kinh.
+ Tình cảm nhân đạo được thể hiện ở tiếng lòng xót xa cho thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến: Bánh trôi nước; hay tâm trạng ngậm ngì da diết nhớ quê của bà Huyện Thanh Quan : Qua Đèo Ngang; hay tình bạn đẹp vượt lên trên lễ nghi và vật chất của Nguyễn Khuyến: Ban đến chơi nhà.
+ Hai tác giả thơ Đường là Lí Bạch và Hạ Tri Chương với hai bài thơ ca ngợi về lòng yêu quê tha thiết: Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh; Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê.
+ Các bài thơ trữ tình hiện đại như: Cảnh khuya; Rằm tháng giêng; Tiếng gà trưa bên cạnh những bài tùy bút giàu chất thơ: Một thứ quà của lúa non; Mùa xuân của tôi; Sài Gòn tôi yêu. Tuy mỗi bài mỗi vẻ nhưng đều nói về tình yêu quê hương, đất nước; yêu cuộc sống bình thường, gian mà rất đỗi diệu kì.
3. Nắm được sự biểu hiện cụ thể của các đặc điểm thể loại của các tác phẩm đã học. Từ đó có thể phân biệt được ca dao với dân ca; thơ Đường với thơ hiện đại; thơ Đường với thơ Đường luật; thơ chữ Hán với thơ chữ Nôm qua các tác phẩ m đã học; trả lời được: Vì sao tùy bút được xem là tác phẩm trữ tình?
4. Ngoài ra cần chú ý đến các văn bản nhật dụng:
- Vai trò và tầm quan trọng của nhà trường: Cổng trường mở ra.
- Tình cảm và tấm lòng người mẹ: Cổng trường mở ra; Mẹ tôi.
- Vấn đề quyền trẻ em: Cuộc chia tay của những con búp bê.
viết đoạn văn(khoảng 8~12 câu)từ nội dung trong ngữ liệu đã cho(bức thư của thủ lĩnh da đỏ)em hãy nêu lên cảm nhận về tình yêu thiên nhiên của bản thân
-ai giúp mình với:((