Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn: “Nam mua một cây đàn ghita hoặc bất kỳ nhạc cụ nào mình thích và học cách chơi với nó và tự sáng tác các ca khúc của mình. Rồi gia nhập vào những đội nhóm, câu lạc bộ dành cho người sáng tác trẻ, kết bạn với những người có cùng sở thích và thường xuyên thảo luận với họ về âm nhạc.”
:)
._.
1. Nêu khái niệm các phương thức biểu đạt? 2. Thể loại thơ, đoạn văn trong tác phẩm truyện thường sử dụng phương thức biểu đạt gì?
Qua các bài thơ: "Bánh Trôi Nước" Và "Chùm Tự Tình". Anh chị hãy phân tích giá trị nhân đạo trong thơ trữ tình của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương ?
Bày tỏ ý kiến của mình về vấn đề mà tác giả Thân Nhân Trung đã nêu trong "Bài kí đề danh tiến sĩ khoa Nhâm Tuất, niên hiệu Đại Bảo thứ ba - 1442"
Câu 14: Nêu cảm nhận của anh (chị) về ước muốn của thi sĩ trong bốn câu thơ mở đầu:
“ Tôi muốn tắt nắng đi
….
Cho hương đừng bay đi”
Đọc đoạn thơ rồi thực hiện các yêu cầu:
Kiều càng sắc sảo, mặn mà,
So bề tài, sắc, lại là phần hơn.
Làn thu thủy, nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh.
Một, hai nghiêng nước nghiêng thành,
Sắc đành đòi một, tài đành họa hai.
a. Đoạn thơ trên trích từ văn bản nào? Thuộc tác phẩm nào? Tác giả là ai?
b. Xác định thể thơ.
c. Chép lại câu thơ sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa.
d. Tìm một thành ngữ có trong đoạn thơ.
Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong 2 câu thơ cánh diều no gió tuổi thơ, Lưng trâu cõng những ước mơ thuở nào
Cho em hỏi : giá trị nhân đạo trong bài Tự Tình 2 của Hồ Xuân Hương là gi ?
Sao anh không về chơi thôn Vĩ?
Nhìn nắng hàng cau, nắng mới lên,
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền.
a) Xác định phong cách ngôn ngữ đoạn thơ trên ?
b) Phương thức biểu đạt của đoạn thơ trên là gì ?
c) Chỉ ra những biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên ? Hiệu quả của các biện pháp tu từ đó ?
d) Đoạn thơ thể hiện tâm tư tình cảm gì của nhân vật trữ tình ?