Dấu chấm phẩy được dùng ngăn cách hai tập hợp từ có quan hệ song song và đều làm phụ ngữ cho động từ nói
công dụng:đánh dấu ranh giới giữa hai tập hợp từ có quan hệ song song và làm phụ ngữ cho động từ nói
Dấu chấm phẩy được dùng ngăn cách hai tập hợp từ có quan hệ song song và đều làm phụ ngữ cho động từ nói
công dụng:đánh dấu ranh giới giữa hai tập hợp từ có quan hệ song song và làm phụ ngữ cho động từ nói
Phân tích cấu tạo ngữ pháp ,tìm cụm C-V trong các câu sau
a,Con được bố tha thứ
b,Khí hậu nước ta ấm áp,cho phép ta quanh năm trồng trọt ,thu hoạch 4 mùa
c, Có kẻ nói ,từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non,hoa cỏ ,núi non hoa cỏ trông mới đẹp
HELP!!!!!!
cho đoạn văn trên:
Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần.
Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng.
a) nêu nội dung của đoạn trích trên
Câu 1:
-Đặt 1 câu có sử dụng dấu chấm phẩy, có sử dụng "đánh dấu ranh giới giữa xác vế của 1 câu ghép có cấu tạo phức tạp"
-Tìm câu văn trong (SGK 7 tập 1,2) có trường hợp ấy.
Câu 2:
-Đặt 1 câu có sử dụng dấu chấm phẩy, có sử dụng "đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong 1 phép liệt kê phức tạp"
-Tìm câu văn trong (SGK 7 tập 1,2) có trường hợp ấy.
Câu 3 :
-tìm 1 đề văn nghị luận về câu nói hay, nghị định hay của người thành đạt hoặc người có công với đất nước như: BÁC HỒ
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi :
"Vừa lúc đó thì tiếng người kêu rầm rĩ, càng nghe càng lớn. Lại có tiếng ào ào như thác chảy xiết ; rồi lại có tiếng gà, chó, trâu, bò kêu vang tứ phía.
Bấy giờ ai nấy ở trong đình, đều nôn nao sợ hãi. Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất tả chạy xông vào thở không ra lời :
- Bẩm... quan lớn... đê vỡ mất rồi !
Quan lớn đỏ mặt tía tai, quay ra quát rằng :
-Đê vỡ... Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày! Có biết không?...Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nữa à?"
Câu 1:Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào ? Tác giả là ai ? Đoạn trích được viết theo thể loại nào ?
Câu 2:Nội dung chính của văn bản trên là gì ?
Câu 3:Tìm dấu chấm lửng và dấu gạch ngang trong đoạn trích dùng để làm gì ?
Câu 4:Tìm phép liệt kê trong đoạn văn và nêu tác dụng.
Câu 5:Đoạn văn trên cho em hiểu gì về bản chất của tên quan phụ mẫu ? Về bản chất của tên quan phụ mẫu hãy trình bày suy nghĩ của em bằng một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu
CHÚC BẠN HỌC TỐT !!! ~.~
Viết một đoạn văn chủ đề tự do có sử dụng dấu gạch ngang, Dấu chấm lửng ,dấu chấm phẩy...
HELP MEEEEEEEEEEEphân tích cấu tạo của các câu sau ?và cho biết cụm c-v mở rộng thành phần nào ?
a) mẹ nghe nói ở Nhật ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội
b) con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc con làm cho mẹ đau lòng
c) tiếng cô giáo kêu sửng sốt làm cho tôi giật mình
d)mẹ tin con đã chuẩn bị chu đáo cho ngày khai trường
Công dụng của dấu chấm lửng trong câu sau là :
Cục ... cục tác cục ta !
( Tiếng gà trưa - Xuân Quỳnh )
Viết 1 đoạn văn khoảng 10 câu nói về công nghệ tin có chứa dấu gạch ngang và dấu chấm lửng
Cho đoạn văn:
" Đêm đã về khuya... nghe tiếng gà gáy bên làng Thọ Cương, cùng tiếng chuông chùa Thiên Mụ gọi năm canh, mà trong khoang thuyền vẫn đầy ắp lời ca tiếng nhạc"
Đoạn trích trên sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng?
Nếu chỉ viết: "Xa xa bờ bên kia Thiên Mụ". Câu văn mắc lỗi nào?
Viết đoạn văn (8-10 câu) Nêu CẢM NHẬN của em về vẻ đẹp ca Huế.
+ Xuất sứ
+Cách chơi nhạc
+...
GIÚP MÌNH VỚI MAI MÌNH THI RỒI