Cách thứ 1 mà người dùng có thể tạo ra một thư mục chính là cửa sổ khi bạn lưu các tập tin. Đây chính là một tính năng tuyệt vời của Windows, khi cho phép người dùng nhanh chóng tạo một thư mục mới để lưu các tài liệu mới ở vị trí bất kỳ mà không cần phải tạo thư mục ngay từ ban đầu.
Tính năng này không chỉ hỗ trợ bởi bộ ứng dụng Office mà còn có rất nhiều chương trình cho phép bạn thực hiện thao tác này. Ví dụ như với ứng dụng Office thì khi bạn lưu tập tin thì trong cửa sổ Save hoặc Save As bạn có thể kích chuột phải lên vùng trống bên phải và chọn New>Folder để tạo thư mục mới hoặc cũng có thể bấm nút New Folder trên thanh công cụ đều được.