Mùa xuân nho nhỏ
ps/ không cần điền hết cx đc
I. Những nét chung về tác giả và tác phẩm.
1) Tác giả Thanh Hải:
- Tiểu sử: ................................................................................................................
- Sự nghiệp: ............................................................................................................
................................................................................................................................
2) Tác phẩm:
- Hoàn cảnh sáng tác: đặc biệt vì tác giả .............................................................
đất trời .............................................................................. đất nước ...................
................................................................................................................................
- Ý nghĩa nhan đề:
+ là sáng tạo ...........................................................................................................
+ Hình ảnh mùa xuân-biểu tượng cho ...................................................................
................................................................................................................................
+ Nhan đề-thể hiện quan điểm về ..........................................................................
................................................................................................................................
+ Hình ảnh ẩn dụ mùa xuân nho nhỏ thể hiện ước nguyện ...................................
................................................................................................................................................................................................................................................................
- Mạch cảm xúc: (dựa vào 3 hình ảnh mùa xuân)
+ Mở đầu với cảm xúc ...........................................................................................
+ Tiếp theo, cảm xúc ..............................................................................................
+ Từ cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên, đất nước, ...........................................
................................................................................................................................
+ Cuối cùng, bài thơ khép lại với ...........................................................................
................................................................................................................................
- Mối quan hệ giữa các hình ảnh mùa xuân:
+ Hình ảnh xuất hiện trước ....................................................................................
+ Hình ảnh xuất hiện sau .......................................................................................
+ Tác dụng: ............................................................................................................
II. Những nội dung chính.
1) Cảm xúc của tác giả trước mùa xuân thiên nhiên, đất trời.
- Bức tranh mùa xuân được vẽ nên bằng ...............................................................
(màu sắc: ............................................, âm thanh: ................................................
không gian: ...........................................................................................................)
- Biện pháp đảo ngữ ...............................................................................................
................................................................................................................................
- Cảm xúc say sưa, ngây ngất của tác giả được biểu hiện qua:
+ lời trò chuyện ......................................................................................................
+ động tác trữ tình đón nhận ..................................................................................
+ hình ảnh giọt long lanh có thể hiểu theo hai cách: .............................................
................................................................................................................................
=> hiểu theo cách nào cũng thấy được khát vọng .................................................
................................................................................................................................
2) Cảm xúc, suy ngẫm của tác giả trước sức sống của đất nước trong mùa xuân (mùa xuân đất nước)
- Sức sống của đất nước trong mùa xuân được tác giả suy ngẫm qua hai hình ảnh:
+ “người cầm súng”-tượng trưng cho nhiệm vụ ....................................................
+ “người ra đồng”- tượng trưng cho nhiệm vụ ......................................................
(hai nhiệm vụ chiến lược ......................................................................................)
- “người cầm súng, người ra đồng” gắn liền với hình ảnh “lộc” xuân, hình ảnh này có hai cách hiểu:
+ mầm xanh, chồi biếc của mùa xuân: ...................................................................
................................................................................................................................
+ sức sống, sức mạnh của dân tộc: ........................................................................
................................................................................................................................
=> Sự kết hợp này cho thấy: ..................................................................................
................................................................................................................................
- Thanh Hải hình dung về cuộc sống lao động và chiến đấu của đất nước qua hai từ láy:
+ “hối hả”: ..............................................................................................................
+ “xôn xao”: ...........................................................................................................
- Điệp ngữ “Tất cả như”: .......................................................................................
- Từ cảm nhận về đất nước trong hiện tại, tác giả đã suy ngẫm về đất nước trong chiều dài lịch sử:
+ biện pháp nhân hóa “vất vả và gian lao” ............................................................
+ hình ảnh so sánh “đất nước như vì sao” .............................................................
(sao là hình ảnh .....................................................................................................)
3) Ước nguyện của tác giả (mùa xuân trong tâm hồn con người)
- Từ những cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên, đất nước, Thanh Hải đã có những ước nguyện thật cảm động.
+ đại từ “ta” đem lại ...............................................................................................
................................................................................................................................
+ sử dụng những hình ảnh giản dị mà gợi cảm: ....................................................
................................................................................................................................
+ hình ảnh “con chim, cành hoa” được lặp lại và chứa đựng ý nghĩa mới: ...........
................................................................................................................................
+ hình ảnh “nốt trầm” cho thấy nét riêng trong ước nguyện .................................
................................................................................................................................
- Hình ảnh ẩn dụ “màu xuân nho nhỏ” đã thể hiện ước nguyện của tác giả: .........
................................................................................................................................................................................................................................................................
- Từ láy “lặng lẽ” cho người đọc thấy vẻ đẹp trong tâm hồn Thanh Hải: ước nguyện cao đẹp như vậy nhưng lại được biểu hiện một cách ................................
................................................................................................................................
- Điệp ngữ “Cho dù” kết hợp với hình ảnh hoán dụ “tuổi hai mươi, khi tóc bạc” khiến cho:
+ .............................................................................................................................
+ .............................................................................................................................