Nêu ý nghĩa của đoạn văn sau 10 câu:
Trong 1 xóm nhỏ có người phụ nữ sống trong ngôi nhà. Bỗng 1 ngày có gia đình nghèo chuyển đến sống cạnh nhà cô. Rồi 1 buổi chiều cúp điện, người phụ nữ đốt nến lên chưa kịp đốt đã nghe có tiếng gõ cửa, cô ra mở cửa nhưng ko thấy ai nhìn xuống thì thấy ra là con của gia đình nghèo, đứa bé hỏi:
- Nhà cô có nến ko ạ ?
Người phụ nữ nghĩ : "chắc nhà nó ko có nến nên qua đây xin. Cho 1 lần rồi lần sau nhà nó lại qua xin lần 2 rồi lần 3 tốt nhất là nói ko có."
Người phụ nữ trả lời:
- Không có.
Đứa bé cười tủm tỉm nói:
- Cháu biết nhà cô ko có nên mẹ bảo cháu mang cho cô một ít nến. Đây ạ!
Những cảm xúc và ý nghĩ của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con được thể hiện trong văn bản 1 cách tự nhiên nhưng có theo trình tự nào không? Nếu có thì hãy nêu trình tự ấy qua 1 dàn ý.
* Văn bản có bố cục theo trình tự diễn biến cảm xúc và suy nghĩ của người mẹ, gồm 3 đoạn:
- Đoạn 1: từ đầu đến " cũng nên đi ngủ sớm "
- Đoạn 2: từ "Mẹ lên giường và trằn trọc" đến " cả hàng dặm sau này"
- Đoạn 3: từ " Đêm nay mẹ không ngủ được" đến hết
trình bày suy nghĩ của em về câu chuyện"Tờ giấy trắng"
Có một lần tại một trường trung học ngài hiệu trưởng đến gặp các em học sinh để nói chuyện .Trong khi nói ông giơ lên cho các em thấy một tờ giấy trắng ,trên đó có một chấm tròn đen ở góc nhỏ, và hỏi:
-Các em có thấy đây là gì không:
Tức thì cả hội trường vang lên:
-Đó là 1 dấu chấm
Ngài hiệu trưởng hỏi lại:
Thế không ai nhận ra đây là một tờ giấy trắng cả ư và ngài kết luận
-Thế đấy,con người luôn chú ý đến lời nhỏ nhat,mà quên đi tất cả những phẩm chất tốt đẹp còn lại.Khi phải đánh giá 1 sự việc hay là một con người,thầy mong các em chú ý đến tờ giấy trắng nhiều hơn là những vết bẩn có trên đó
giúp mk nha các bạn
Khi đọc truyện bn An cho rằng : Nhân vật người mẹ trong câu chuyện"Cuộc chia tay của những con búp bê" thật tàn nhẫn , lạnh lungfm ko yêu thương con cái khác vs nhân vậy người mẹ trong 2 VB" Cổng trường mở ra và " mẹ tôi''. bạn Liên lại cho rằng:" Nhân vật người mẹ trong câu chuyện này thật sự cx đág thương'' Em đồng ý vs ý kiến nào? Vi sao?
Viết đoạn văn khoảng 8 – 10 câu làm rõ ý kiến: Bài thơ “Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh” của tác giả Lí Bạch đã thể hiện tình cảm quê hương sâu nặng. Đoạn văn có sử dụng một quan hệ từ (gạch chân, chỉ rõ).
EM cần gấp mọi người giúp em với :((((((
EM vô cùng cảm kích ạ :((
giúp mk vs. mai mk kiểm tra rùi!!!
I. Đọc hiểu
1. Bài cổng trường mở ra:
- Đêm trước ngày khai trường tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau? Chi tiết nào trong bài chứng tỏ điều đó?
2. Bài cuộc chia tay của những con búp bê:
- Em hãy giải thích vè sao khi dắt Thủy ra khỏi trường tâm trạng Thành lại kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật.
- Qua câu chuyện này, theo em, tác giả muốn nhắn gửi điều gì?
3. Bài ca dao , dân ca:
- bài anh em... và bài thân em sử dụng nghệ thuật gì? nội dung của mỗi câu chuyện.
- Bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương có mấy nghĩa? Nghĩa nào quyết định giá trị của bài thơ ?
- Cảnh Đèo Ngang được miêu tả vào thời điểm nào trong ngày ? Thời điểm đó có lợi gì trong việc bộc lộ tâm trạng của tác giả?
II. Tập làm văn
Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về người thân mà em yêu quý nhất.
Cho bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
"Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ bón lồng hoa
Cảnh khuya như vẽ người chư ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà"
a) Nêu ý nghĩa bài thơ
b) Tìm 1 phép tu từ có trong bài thơ và nêu tác dụng
c) Tìm 2 thành ngữ có chứa cặp từ trái nghĩa trong bài thơ
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Vừa lúc đó thì tiếng người kêu rầm rĩ, càng nghe càng lớn. Lại có tiếng ào ào như thác nước chảy xiết: rồi lại có tiếng gà, chó, trâu, bò kêu tứ phía.
Bây giờ, ai nấy trong đình đều nôn nao sợ hãi. Thốt nhiên, một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất tả chạy xông vào thở không ra lời:
- Bẩm...quan lớn...đê vỡ mất rồi!
Quan lớn đỏ mặt tía tai, quay ra quát rằng:
- Đê vỡ rồi!… Đê vỡ rồi, thời ông cắt cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày! Có biết không?… Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nữa à?”
(Ngữ văn 7- tập 2-NXB Giáo dục Việt Nam)
Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Tác giả là ai ? Nêu phương thức biểu đạt chính và thể loại của văn bản chứa đoạn văn ấy? ( 1đ)
Câu 2: Em hãy nêu nội dung chính của đoạn văn trên? ( 0,5đ)
Câu 3: Tìm phép tu từ trong câu văn “ Thốt nhiên, một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất tả chạy xông vào thở không ra lời…” và nêu tác dụng của phép tu từ đó? ( 1đ)
Câu 4: Dựa vào đoạn trích trên và những hiểu biết về văn bản chứa đoạn trích ấy, em hãy viết đoạn văn từ 6 đến 8 câu nêu cảm nhận của mình về giá trị hiện thực của tác phẩm, trong đó có có sử dụng dấu chấm lửng và chỉ rõ công dụng của dấu chấm lửng ấy. ( 2,5đ)
giúp mìh vs mai kiểm tra rồi
- Đêm trước ngày khai trường tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau? Chi tiết nào trong bài chứng tỏ điều đó?
2. Bài cuộc chia tay của những con búp bê:
- Em hãy giải thích vè sao khi dắt Thủy ra khỏi trường tâm trạng Thành lại kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật.
- Qua câu chuyện này, theo em, tác giả muốn nhắn gửi điều gì?
3. Bài ca dao , dân ca:
- bài anh em... và bài thân em sử dụng nghệ thuật gì? nội dung của mỗi câu chuyện.
- Bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương có mấy nghĩa? Nghĩa nào quyết định giá trị của bài thơ ?
- Cảnh Đèo Ngang được miêu tả vào thời điểm nào trong ngày ? Thời điểm đó có lợi gì trong việc bộc lộ tâm trạng của tác giả?
II. Tập làm văn
Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về người thân mà em yêu quý nhất