Hướng dẫn soạn bài Chị em Thúy Kiều - trích

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
nguyễn hà hồng ngọc

lập dàn ý phân tích đoạn trích miêu tả tài sắc của Thúy Kiều để thấy cảm hứng nhân văn và tinh thần nhân đạo của Nguyễn Du

Thời Sênh
29 tháng 7 2018 lúc 19:36

​MB/- Giới thiệu tác giả, tác phẩm: ND là thiên tài văn học, là nhà nhân đạo chủ nghĩa lớn Truyện Kiều của ông dc coi là kiệt tác ngàn đời, là hòn ngọc quý sáng long lanh của văn học dân tộc.
- Nội dung đoạn trích: đoạn trích CETK ca ngợi vẻ đẹp và tài năng của 2 chị e TK, đặc biệt là nhân vật TK...
TB/*Khái quát: Nếu như vẻ đẹp của Thúy Vân dc ND miêu tả chi tiết từ khuôn mặt, chân mày, miệng cười giọng nói, mái tóc, làn da và chỉ dành 4 câu để nói đến vẻ đẹp của nhân vật này thì với Thúy kiều Nguyễn Du lại dùg cách gợi tả, với 12 câu thơ không chỉ về vẻ đẹp mà còn về tài năng và cả tâm hồn nàng.
*Phân tích, đánh giá:
- Mở đầu các dòng thơ về Kiều, ND đã khái quát:
+ Trích " Kiều càng sắc sảo mặn mà/ so về tài sắc lại là phần hơn"
+ Nghệ thuật đòn bẩy-> ND miêu tả TVân trước làm nền, để từ đó khẳng định vẻ đẹp của Kiều là tột đỉnh: Kiều sắc sảo về trí tuệ, mặn mà về tâm hồn.
- Và ND vẫn sd nghệ thuật ước lệ để gợi tả nhan sắc Kiều:
+ Trích " Làn thu thủy nét xuân sơn/hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh"
+ ND k tả cụ thể nhủ tả TVân, ông chỉ đặc tả 1 chi tiết duy nhất trên khuôn mặt Kiều: Đôi mắt-> NT đặc tả theo lối "điểm nhãn" vẽ hồn của chân dung.
+"Làn thu thủy"-->hình ảnh ẩn dụ gợi đôi mắt long lanh, sâu thẳm như làn nước mùa thu.
+"Nét xuân sơn"-->đôi chân mày thanh tú như nét núi mùa xuân...
+Kiều hiện lên với vẻ đẹp khiến" hoa ghen" vì mình k thắm k tươi bằng nàg,"liễu hờn" vì mình kém xanh, kém sức sống hơn Kiều->Vẻ đẹp của kiều là vẻ đẹp tuyệt thế giai nhân.
+ Với cách dùng thành ngữ "nghiêng nước nghiêng thành"--> Vẻ đẹp khiến nước phải nghiêng, thành phải đổ.
---->>NDu khẳng định về sắc đẹp thì chỉ có Kiều là đẹp nhất, còn tài năng thì may ra mới có kẻ thứ 2("sắc đành đòi một tài đành họa hai")
- Vì tạo hóa k chỉ bam cho kiều vẻ đẹp tuyệt thế mà còn cho nàng trí thông minh là thiên bẩm, là có sẵn:
+Trích" Thông minh......não nhân"
+Tài năng của kiều đạt tới mức lí tưởng theo quan niệm phong kiến: cầm, kì, thi, họa.
+Chỉ riêng tài làm thơ của nàng đã khiến nhiều người khâm phục.
+Đặc biệt tài đàn của nàng vượt trội hơn cả" làu bậc ngũ âm" mà ai nghe cũg não lòng--->Đây chính là biểu hiện của 1 con người có trái tim đa sầu đa cảm.
---> CHỐT: Vẻ đẹp của TK là sự kết hợp: tài- sắc- tình

Huong San
30 tháng 7 2018 lúc 8:44

Tham khảo:

Nguyễn Du (1765 – 1820) quê ở Tiên Điền – Nghi Xuân – Hà Tĩnh, là đại thi ào của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Một trong những tác phẩm thành công về chữ Nôm của ông là ” Đoạn trường tân thanh” hay còn gọi là ” Truyện Kiều”. Truyên không những có nội dung sâu sắc mà còn rất thành công về nghệ thuật. Tiêu biểu cho nghệ thuật khắc họa nhân vật là đoạn trích ” chị em Thúy Kiều”. Đoạn trích đã đề cao trân trọng vẻ đẹp của con người đặc biệt là người phụ nữ thông qua việc miêu tả tài và sắc của chị em Thúy Kiều. Đây là đoạn trích thể hiện sâu sắc cảm hứng nhân vật của Nguyễn Du.

Bốn dòng thơ đầu tác giả giới thiệu chung về vị thứ và vẻ đep của chị em Thúy Kiều:

” Đầu lòng hai ả tố nga,

Thuý Kiều là chị, em là Thuý Vân.

Mai cốt cách, tuyết tinh thần,

Mỗi người mỗi vẻ mười phân vẹn mười”

Bằng cách giới thiệu hai ” ả tố nga” vừa ngắn gọn vừa giản dị hết sức ấn tượng đầy đủ. Trong gia đình họ Vương có hai cô con gái đầu lòng đẹp như ” Hằng Nga”. Và câu thơ ” Mai cốt cách, tuyết tinh thần, ” bằng việc sử dụng bút phát ước lệ tượng trưng thông qua hai hình ảnh ” mai” ” tuyết”, tác giả gợi lên trước mắt chúng ta vẻ đẹp của hai thiếu nữ với dáng người mảnh dẻ, duyên dáng như cây mai một loài hoa đẹp và cao quý, tâm hồn của họ trong trắng như tuyết, cả hai đều đẹp hoàn thiện, hoàn mỹ “mười phân vẹn mười”, mỗi người mang một nét đẹp riêng “Mỗi người mỗi vẻ”, đúng là cách nhìn đầy ngợi ca trân trọng của tác giả.

Đến với bốn câu thơ tiếp theo, tác giả gợi về vẻ đẹp của Thúy Vân.

“Vân xem trang trọng khác vời,

Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang

Hoa cười , ngọc thốt đoan trang,

Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da”

Câu thơ đầu “Vân xem trang trọng khác vời” đã khái quát đặc điểm của nhân vật. Hai chữ ” trang trọng” gợi vẻ đep cao sang, quý phái của Thúy Vân, có thể nói cóbao nhiêu cái đẹp của tạo vật, thiên nhiên đều được Nguyễn Du mượn để tạo nên chân dung của Thúy Vân. Đó là trăng, hoa, tuyết, ngọc, mây, bằng bút pháp ước lệ, thư phát liệt kê, vẻ đẹp của Vân được tác giả cụ thể hóa bằng khuôn mặt, đôi mày, mái tóc, làn da, nụ cười, giọng nói. Cụ thể trong việc sử dụng từ ngữ làm nổi bật vẻ đẹp của đối tượng được miêu tả : ” đầy đặn” ‘ nở nang” ” đoan trang”. Những biện pháp tu từ ẩn dụ, so sánh, nhân hóa đều nhằm thể hiện vẻ đẹp phúc hậu mà quý phái của người thiếu nữ. Một thúy vân với gương mặt đầy đặn dịu nhẹ như trăng rằm, lông mày sắc nét đậm như con ngài, miệng cười tươi thắm như hoa, giọng nói trong như ngọc, mái tóc mềm mượt hơn mây, làn da trắng hơn tuyết. Vẻ đẹp ấy làm cho thiên nhiên ngưỡng mộ ” mây thua” ” tuyết nhường”. Hai chữ ” thua” ” nhường” biểu hiện sự hài lòng không ghen ghét, điều này dự báo nàng sẽ có một cuộc sống bình lặng, xuôn xẻ không gặp sóng gió.

Nếu tả Thúy Vân với bốn câu thơ thì sang Thúy Kiều Nguyễn Du dành cho nàng mười hai câu thơ. Nếu Vân được miêu tả với vẻ đẹp hoàn hảo thì Thúy Kiều còn vượt lên trên cái hoàn hảo đó, nếu Vân Nguyễn Du chỉ nói đến sắc thì Kiều còn đẹp cả sắc lẫn tài, đó là vẻ đẹp của tuyệt thế giai nhân sắc sảo mặn mà.

“ Kiều càng sắc sảo mặn mà,

So bề tài sắc lại là phần hơn”

Ở đây, Nguyễn Du rất thành công trong việc sử dụng nghệ thuật đòn bẩy: Miêu tả Vân trước để làm nền cho vẻ đẹp của Kiều. Chỉ bằng một câu thơ với các từ” càng” ” hơn” tác giả giúp người đọc hình dung rõ vẻ đẹp vượt trội của Kiều. Nàng không những tuyệt đỉnh về nhan sắc mà còn sắc sảo về trí tuệ, mặn mà về tâm hồn.

“Làn thu thuỷ, nét xuân sơn,

Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh

Khi miêu tả Thúy Kiều, tác giả vẫn sử dụng bút pháp ước lệ thông qua các hình tượng thiên nhiên ” thu thủy” ” xuân sơn” “hoa ghen” ” liễu hờn”. Chỉ có điều Nguyễn Du không liệt kê nhiều chi tiết như Vân à chỉ tập trung ở đôi mắt. Hình ảnh ước lệ ” thu thủy” gợi tả đôi mắt Kiều đẹp trong như nước mùa thu, ” xuân sơn” gợi lên đôi lông mày thanh tú trên khuôn mặt trẻ trung, đôi mắt ấy của Kiều chính là cửa sổ tâm hồn, thể hiện sự sắc sảo về trí tuệ, mặn mà về tâm hồn. Sắc của Kiều làm cho người ta ngưỡng mộ say mê đến lỗi có thể ” mất nước, mất thành”, con thiên nhiên thì ganh ghét, đố kỵ ” hoa ghen” “liễu hờn”

Sắc đã vậy còn tài, tình của Kiều thì sao? Miêu tả Kiều tác giả dành một phần để nói về nhan sắc, còn dành đến hai phần để nói về tài năng. Đây chính là dụng ý nghệ thuật của Nguyễn Du. Ông muốn nhấn mạnh sắc đẹp của Kiều thì không có bút pháp nào tả nổi. Về sắc đẹp của Kiều là số một còn về tài thì trong thiên hạ may ra có người thứ hai:

“Sắc đành đòi một, tài đành hoạ hai”

Kiều thông minh bẩm sinh, cái tài do trời phú. Tài năng của nàng đạt tới mức hoàn thiện theo quan niệm thẩm mỹ gồm cả” cầm, kỳ, thi. họa”

“Thông minh vốn sẵn tính trời,

Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm.

Cung thương làu bậc ngũ âm,

Nghề riêng ăn đứt Hồ cầm một trương.”

Đặc biệt tài đàn của nàng là nổi trội hơn cả – là sở trường, tiếng đàn của nàng thật hay, hay đến mức có thể ăn đứt bất cứ nghệ sĩ tài ba nào trong thiên hạ. Kiều không chỉ giỏi đánh đàn mà còn giỏi sáng tác nhạc, đến mức có thể soạn cho mình một bản nhạc về nhan đề ” bạc mệnh” . Mỗi khi nàng gảy bản đàn đó đều khiến cho lòng người âu sầu, ảo lão người nghe chau mày rơi lệ. Cung đàn ” bạc mệnh” chính là sự ghi lại tiếng lòng của một trái tim đa sầu, đa cảm.

Như vậy vẻ đẹp của Kiều là sự kết hợp cả sắc, tài và tình, một vẻ đẹp vượt qua ngoài khuôn khổ khiến cho tạo hóa ghen ghét đố kỵ.

“Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”

Từ việc khắc họa bức chân dung Thúy Kiều tác giả dự báo về số phận éo le, đau khổ, một tương lai chìm nổi sẽ đến với nàng.

Mặc dù tài sắc của Thúy Kiều, Thúy Vân khác nhau dự báo về tương lai cuộc sống khác nhau, nhưng đức hạnh của hai nàng đều đáng trân trọng, điều này thể hiện qua bốn câu thơ cuối:

“Phong lưu rất mực hồng quần,
Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê.
Êm đềm trướng rủ màn che,
Tường đông ong bướm đi về mặc ai”

Mặc dù đã đến tuổi cập kê nhưng ” hai ả tố nga” đã và đang sống cuộc đời nề nếp, gia giáo, cuộc sống của các thiếu nữ phong khuê không hề có tình yêu thiếu đúng đắn.

Như vậy với hai tư câu thơ trong đoạn trích ” chị em Thúy Kiều” là một trong những đoạn thơ mẫu mực về nghệ thuật tả người. Bằng bút pháp ước kệ tựng trưng, thủ pháp đòn bẩy, các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, ẩn dụ. Tác giả đã khắc họa chân dung hai người thiếu nữ với tất cả sắc, tài, tình, mệnh. Đằng sau bức chân dung chị em Thúy Kiều là tấm lòng ngợi ca trân trọng của tác giả – đó là một biểu hiện của tinh thần nhân văn trong Truyện Kiều, qua đây ta hiểu trân trọng thêm vẻ đẹp của con người đặc biệt là người phụ nữ.


Các câu hỏi tương tự
Hồng Ngọc Đàm Lê
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Huyền Anh
Xem chi tiết
Phạm Thảo Vân
Xem chi tiết
Huỳnh Quốc Khang
Xem chi tiết
Nguyễn Như Ý
Xem chi tiết
nguyễn bạch tiến sang
Xem chi tiết
Bùi Thị Xuyến
Xem chi tiết
phạm ngọc lợi
Xem chi tiết
nguyễn thị ngọc anh
Xem chi tiết