Đề 2 : Tưởng tượng, kể lại cuộc tranh công của những quyển sách giáo khoa.
1. Mục đích, yêu cầu
– Khuyên học sinh cần nhận ra vai trò của từng môn học và coi trọng tất cả các môn học.
– Để kể được chuyên này, các em cần dùng nhân hoá và tạo được hoàn cảnh gặp gỡ hợp lí cho các nhân vật.
2. Dàn bài
Mở bài :
– Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.
– Có thể những quyển sách trên giá sách trò chuyện
– Có thể những quyển sách trong cặp, chuẩn bị cho buổi học ngày mai.
Thân bài : ‘ . s
– Sách Ngữ văn khoe về vai trò của mình :
– Giúp học sinh có hiểu biết về văn chương.
– Làm cho tâm hồn học sinh thêm phong phú.
– Có thêm vốn tiếng Việt phong phú, ehính xác.
– Thực hành nói, viết qua Tập làm văn.
– Sách Toán :
– Giúp học sinh biết tính toán, điều rất cần trong cuộc sống.
– Rèn tư duy chính xác, khoa học…
– Sách Vật lí cũng tranh luận về vai trò của mình.
– Sách Sinh học kể về những điều thú vị mà nó mang lại cho học sinh.
– Sách Lịch sử,…
Kết bài :
– Bạn học sinh lên tiếng can ngăn : khẳng định công lao của mỗi cuốn sách.
– Phân tích để thấy : học sinh cần học tốt tất cả các môn học, mỗi cuốn sách có vị trí riêng nhưng chỉ có ý nghĩa giúp bạn học sinh trở thành người toàn diện khi cùng biết kết hợp với nhau.
Đề 1 : tưởng tượng và kể lại cuộc gặp gỡ, trò chuyện với một cây xanh trong sân trường.
1. Mục đích, yêu cầu
– Qua cuộc trò chuyện với cây xanh trong sân trường, em có thể kể về những kỉ niệm với cây, vai trò của cây xanh với khung cảnh trường và môi trường.
– Để kể được câu chuyện này, các em cần dùng nhân hoá một cách tự nhiên.
2. Dàn ý
Mở bài :
Giới thiệu hoàn cảnh gặp và trò chuyện với cây, ví dụ :
Ngồi dưới gốc cây chờ mẹ đón và bỗng nghe tiếng cây hỏi chuyện.
Hoặc làm gãy cành cây và có cuộc trò chuyện.
Thân bài :
– Cây kể những điều biết về bạn học sinh (nhân vật “tôi”).
– “Tôi” hỏi chuyện cây :
– Cây nói về cuộc đời của nó.
– Cây nói suy nghĩ của về nhà trường, về học sinh của trường…
– Cây nói về ước mơ của nó.
Kết bài :
– Chia tay với cây (ví dụ : Mẹ đến đón.).
– Hiểu mỗi cây có cuộc sống riêng, cần chăm sóc, bảo vệ cây xanh.
– Tưởng tượng mai sau, khi trở lại thăm trường, thăm cây.