Bài 1: Đại lượng tỷ lệ thuận

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
oOo Pé NGốC oOo

Làm theo tỉ lệ thuận nha!!

Bài 1 : Biết rằng khi sát 100 kg thóc thì đc 62 kg gạo. Hỏi cần 120 kg gạo thì phải sát bao nhiêu kg thóc?

Bài 2 : Biết x tỉ lệ thuận với y theo hệ số tỉ lệ a (a khác 0) ;y tỉ lệ thuận với z theo hệ số tỉ lệ b ( b khác 0)

z tỉ lệ thuận với t theo hệ số tỉ lệ c (c khác 0). Hỏi t có tỉ lệ thuận với x ko?

Bài 3 : Tổng số tiền lương của ba bác công nhân A,B,C là 1350000 đồng. Đợt 1 mỗi bác lĩnh 200000 đồng. Đợt 2 số tiền ba bác A,B,C lĩnh đc tỉ lệ thuận với 2; 2,5 và 3. Hỏi cả hai đợt mỗi bác lĩnh đc bao nhiêu tiền lương?

Bài 4 : Một trường phổ thông có 3 lớp. Tổng số h/s ở hai lớp 7A và 7B là 85 học sinh. Nếu chuyển 10 h/s từ lớp 7A sang lớp 7C thì số học sinh 3 lớp 7A,7B,7C tỉ lệ thuận với 7,8,9. Hỏi lúc đầu mỗi lớp có bao nhiêu h/s?

Giang
19 tháng 11 2017 lúc 9:23

Bài 1:

Gọi số thóc cần tìm là a

Vì số thóc và số gạo tỉ lệ thuận với nhau

Nên ta có:

\(\dfrac{100}{62}=\dfrac{a}{120}\)

\(\Leftrightarrow a=\dfrac{100}{62}.120\)

\(\Leftrightarrow a\approx193,5\left(kg\right)\)

Vậy ...

Giang
19 tháng 11 2017 lúc 9:32

Bài 3:

Gọi số tiền trong đợt 2 của ba bác công nhân nhận được là a1, b1, c1

Số tiền trong cả hai đợt của ba bác công nhân nhận được là a, b, c

Tổng số tiền lương của ba bác công nhân trong đợt 2 là:

\(a_1+b_1+c_1=1350000-3.200000=750000\) \((đồng)\)

Theo đề ra, ta có:

\(\dfrac{a_1}{2}=\dfrac{b_1}{2,5}=\dfrac{c_1}{3}\)

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:

\(\dfrac{a_1}{2}=\dfrac{b_1}{2,5}=\dfrac{c_1}{3}=\dfrac{a_1+b_1+c_1}{2+2,5+3}=\dfrac{750000}{7,5}=100000\)

\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a_1=100000.2\\b_1=100000.2,5\\c_1=100000.3\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a_1=200000\\b_1=250000\\c_1=300000\end{matrix}\right.\)

Tổng số tiền của ba bác nhận trong cả hai đợt là:

\(\left\{{}\begin{matrix}a=200000+200000\\b=250000+200000\\c=300000+200000\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=400000\\b=4500000\\c=500000\end{matrix}\right.\)

Vậy ...

Giang
19 tháng 11 2017 lúc 9:37

Bài 4:

Gọi số học sinh lúc đầu của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là a, b, c

Số học sinh nếu chuyển của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là a1, b1, c1

Theo đề ra, ta có:

\(\dfrac{a_1}{7}=\dfrac{b_1}{8}=\dfrac{c_1}{9}\)\(a_1+b_1=75\left(=85-10\right)\) (Sau khi chuyển)

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:

\(\dfrac{a_1}{7}=\dfrac{b_1}{8}=\dfrac{c_1}{9}=\dfrac{a_1+b_1}{7+8}=\dfrac{75}{15}=5\)

\(\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a_1=5.7\\b_1=5.8\\c_1=5.9\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left\{{}\begin{matrix}a_1=35\\b_1=40\\c_1=45\end{matrix}\right.\)

Số học sinh lúc đầu của ba lớp 7A, 7B, 7C là:

\(\left\{{}\begin{matrix}a=a_1+10=45\\b=b_1=40\\c=c_1-10=35\end{matrix}\right.\)

Vậy ...

Viết Toàn
21 tháng 11 2017 lúc 14:33

Câu 2:

Theo đề ra ta có các công thức tỉ lệ thuận sau

x=a.y (a khác 0)

y=b.z (b khác 0)

z=c.t (c khác 0) (1)

Thay t và vị trí của a.y mà từ (1) ta có t= z/c nên

Ta có thể ghi: t=(z/c).x hoặc t=(z/c).(a.y)

Vậy t tỉ lệ vs x theo hệ số tỉ lệ (z/c).x hoặc (z/c).(a.y) nên t tỉ lệ thuận vs x


Các câu hỏi tương tự
Nguyên Vũ
Xem chi tiết
Huyền ume môn Anh
Xem chi tiết
Tô Tử Linh
Xem chi tiết
Dy Lê
Xem chi tiết
Bao Duong
Xem chi tiết
꧁༺ÁⒸ❦ⓆⓊỷ༻꧂
Xem chi tiết
MInh Lê Đức
Xem chi tiết
Pose Black
Xem chi tiết
Le Phuong
Xem chi tiết