Em hãy quan sát các bức tranh sau và cho biết bạn nào thực hiện đúng, bạn nào thực hiện chưa đúng bổn phận của trẻ em. Vì sao?
a) Tìm hiểu một số quyền của trẻ em
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi:
- Các bạn trong tranh đang được hưởng những gì?
- Em còn biết quyền nào khác của trẻ em?
b) Tìm hiểu một số bổn phận của trẻ em
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi:
- Các bạn trong tranh đã thực hiện bổn phận gì?
- Theo em, trẻ em còn có những bổn phận nào khác?
Chơi trò chơi: Kể về các quyền và bổn phận của trẻ em
Chia lớp thành hai đội với hai vòng chơi:
Vòng 1: Kể về các quyển của trẻ em.
Vòng 2: Kể về các bổn phận của trẻ em.
Trong cùng một thời gian, đội nào kể được đúng và nhiều hơn sẽ thắng cuộc.
Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi:
- Theo em, những em nhỏ bị bỏ rơi ngay từ khi chào đời đã bị tước đi những quyền gì của trẻ em?
- Việc làm của cô Mai Anh có ý nghĩa gì đối với Thiện Nhân?
- Thiện Nhân đã thực hiện tốt những bổn phận gì của trẻ em?
- Theo em, vì sao phải thực hiện tốt quyên và bẩn phận của trẻ em?
Hành vi nào sau đây xâm phạm đến quyền trẻ em? Vì sao?
- Em cùng các bạn hát/ nghe bài hát "Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai" (Nhạc: Lê Mây, lời: Phùng Ngọc Hùng)
- Theo em, vì sao nói "Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai"?
Em hãy tự đánh giá việc thực hiện bổn phận của mình xem điều gì em đã thực hiện tốt, điều gì còn chưa tốt. Đối với những việc chưa tốt, em hãy lập kế hoạch để khắc phục theo bảng gợi ý sau:
Xử lí tình huống
a. Linh rất thích xem phim. Mỗi khi đi học về, bạn lại mở ti vi xem mà không phụ giúp bố mẹ việc nhà cũng không ôn bài. Thấy vậy, mẹ nhắc nhở và không cho
Câu hỏi: Nếu là bạn của Linh, em sẽ khuyên Linh điều gì?
b. Trên đường đi học em thấy bạn cùng xóm bắt nạt em nhỏ,
Câu hỏi: Em sẽ làm gì trong tình huống đó?