lập dàn ý chi tiết cho đề bài sau: nhận xét về truyện ngắn "lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long có ý kiến cho rằng "Truyện đã làm toát lên vẻ đẹp bình dị của người lao động". hãy phân tích nhân vật anh thanh niên ttong truyện ngắn "lặng lẽ Sa Pa" để làm sáng tỏ nhận định trên. mng lập giúp em dàn ý chi tiết, khái quát nhận định và ghi rõ từng luận điểm trong dàn ý giúp em nhé ạ, em cảm ơn ạ.
1. Kể tên những tác giả, tác phẩm, đoạn trích được học trong phần văn học trung đại? Nêu nội dung, nghệ thuật của những đoạn trích, tác phẩm đã học trong phần văn học trung đại?
2. Vẻ đẹp của người phụ nữ qua tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” và qua các đoạn trích trong “Truyện Kiều”, truyện “Lục Vân Tiên”?
3. Vẻ đẹp người anh hùng:
a) Nguyễn Huệ (đoạn trích “Hoàng Lê nhất thống chí – Hồi thứ mười bốn”)
b) Lục Vân Tiên (đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”)
4. Tóm tắt Truyện Kiều. Nêu những nét chính về thời đại, gia đình và cuộc đời Nguyễn Du?
5. Qua các đoạn trích đã học trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du hãy nêu giá trị nhân đạo, hiện thực và những thành công về nghệ thuật của tác phẩm?
viết một bài văn giới thiệu sách tham khảo '' GIẢI BÀI TẬP HÓA HỌC 9 " về nội dung bổ ích mà nó mang lại.(500 từ)
mọi người giúp e câu này với e đang cần gấp lắm
Bài 1 :
(1) Đưa những cuốn sách về với quê hương mình , với mái trường cũ thân thương của mình , để các em nhỏ sẽ không còn '' khát '' sách đọc . Đó là công việc thiện nguyện của những người tham gia chương trình '' Sách hóa nông thôn Việt Nam '' , đang chung tay đeo đuổi mục tiêu để 10 triệu trẻ em nông thôn có quyền đọc sách và có sách đọc như trẻ em thành phố .
(2) Anh Nguyễn Quang Thạch , người khởi xướng chương trình hiện đang trong quá trình đi bộ xuyên Việt từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh . Chuyến đi được khởi hành từ ngày mồng 1 Tết Ât Mùi và dự kiến sẽ hoàn thành vào trung tuần tháng 6-2015 . Anh là cử nhân tiếng Anh , đã từng trải qua nhiều vị trí ở cơ quan nhà nước và từng làm việc cho một số tổ chức quốc tế . Chuyến đi bộ xuyên Việt của anh lần này là mong muốn kêu gọi cộng đồng chung tay nhân rộng tủ sách trong trường học , dòng họ...để đạt con số 300 nghìn tủ sách được xây dựng trên toàn quốc vào năm 2017 , giúp hơn 10 triệu nông thôn có sách đọc .
(...) (3) Chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam ra đời theo mong muốn của anh là nhằm giải quyết vấn đề thiếu sách ở nông thôn mà theo anh là để nâng cao dân trí , xây dựng tinh thần chia sẻ trách nhiệm xã hội trong cộng đồng . Tâm nguyện của anh là tạo ra một hệ thống thư viện mini rộng khắp cả nước để mọi người dân thôn quê có thể tiếp cận tri thức . Chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam đến nay đã thực hiện thành công năm loại tủ sách , với hơn 3.800 tủ sách được xây dựng , giúp hơn 200 nghìn người dân nông thôn , đặc biệt là 100 nghìn học sinh nông thôn có cơ hội đọc 40 đầu sách / năm.''
Câu Hỏi : theo số liệu của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch : hiện nay , trung bình người Việt đọc 0,8 cuốn sách / năm . Từ thực trạng này , anh/chị hãy nhận xét ngắn gọn về anh Nguyễn Quang Thạch và chương trình '' Sách hóa nông thôn Việt Nam '' do anh khởi xướng . Trả lời trong khoảng 5-7 dòng
Bài 2 : cho 2 đoạn thơ sau
Ngày xưa , Trần Hưng Đạo khuyên vua chước giữ nước hay hơn cả là '' lúc bình thời , khoan sức cho dân để kế sâu rễ , bền gốc '' . Nguyễn Trãi chê Hồ Qúy Ly để mất nước vì chỉ biết ngăn sông cản giặc , mà không biết lấy sức dân làm trọng . Các đấng anh hùng dân tộc đều lập nên công lớn , đều rất coi trọng sức dân để giữ nước , chống giặc .
Ngày nay , Hồ Chủ Tịch kêu gọi : '' Diệt giặc đói , diệt giặc dốt , diệt giặc ngoại xâm '' . Người nói : phải '' dựa vào lực lượng của dân , tinh thần của dân '' . Khác với người xưa , Hồ Chủ Tịch chỉ rõ : Làm những việc đó là '' để mưu cầu hạnh phúc cho dân ''
Câu Hỏi : tác giả đưa những nhân vật lịch sử như Trần Hưng Đạo , Nguyễn Trãi , Hồ Qúy Ly vào đoạn văn thứ nhất để tạo hiệu quả lập luận như thế nào ? Trả lời trong khoảng 4-6 dòng .
Hãy giúp bạn nhỏ sau tạo nên lối học tốt:
Đề: Nếu em có một người bạn thân. . Bố mẹ bn luôn khuyến khích bn học giỏi. Nhưng bài kiểm tra Toán vừa rồi bn lại được điểm 5. Bạn rất sợ bị mẹ mắng. Người bn này học bình thường tốt các môn. không nổi trội hơn môn nào. giờ bn ấy muốn học Toán và Anh tốt hơn. Bởi những người bn cùng lớp của bn ấy có người toán cực giỏi. có người Anh lại cực tốt. Hãy cho bn một lời khuyên.
Các bạn ơi giúp minh!!!
"Có thể nói ít có vị lãnh tụ nào lại am hiểu nhiều về các dân tộc và nhân dân thế giới, văn hoá thế giới sâu sắc như Chủ tịch Hồ Chí Minh."Hãy viết đoạn văn (6-8 câu) có sử dụng câu văn đã cho làm lời dẫn trực tiếp.
Giúp mình với ạ :((((( Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: BÔNG HỒNG TẶNG MẸ Anh dừng lại mua hoa để gửi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện nhân ngày 8/3. Mẹ anh sống cách chỗ anh ở khoảng 500km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi bé sao lại khóc. – Cháu muốn mua một bông hoa hồng để tặng mẹ cháu – nó nức nở – nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá hoa hồng đến 2 đô la. Anh mỉm cười và nói với nó: – Đến đây, chú sẽ mua cho cháu. Anh mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng gửi cho mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không. Cô bé vui mừng nhìn anh trả lời: – Dạ, chú cho cháu đi nhờ về nhà mẹ cháu. Rồi nó chỉ đường cho anh lái xe đến một nghĩa trang, nơi có ngôi mộ vừa mới đắp. Cô bé chỉ vào ngôi mộ và nói: – Đây là nhà của mẹ cháu. Nói xong, nó nhẹ nhàng đặt bông hoa hồng lên mộ. Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa đặt và mua một bó hồng thật đẹp. Suốt đêm đó, anh đã lái xe một mạch 500km về nhà mẹ để trao tận tay bà bó hoa. 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. 2. Trong văn bản trên, chi tiết nào làm cho em thấy bất ngờ nhất? Ghi lại chi tiết đó. 3. Lý do nào đã khiến nhân vật “anh” đột ngột thay đổi quyết định của mình? Theo em, việc thay đổi ấy có thực sự cần thiết không, vì sao? 4. Từ việc hiểu ý nghĩa của văn bản và bằng những hiểu biết xã hội, hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về thông điệp mà văn bản mang đến cho em ( chỉ cần nêu thông điệp là ok rùi nha^^) Bài 4. Gần đây, cộng đồng mạng lan truyền tin tức về “người hùng” Nguyễn Ngọc Mạnh vì đã cứu cháu bé rơi từ tầng 12 chung cư xuống: “... (1)Theo lời anh Mạnh, đến khi clip được lan truyền trên mạng, điện thoại anh liên tục nhận các cuộc gọi, nhắn tin từ các số lạ. (2)Ai cũng cảm phục và gọi anh là “anh hùng, siêu nhân”. (3)Tuy nhiên, anh Mạnh khiêm tốn cho rằng: “Tôi không phải là siêu nhân, ai gặp hoàn cảnh như tôi cũng sẽ lao đến cứu cháu bé”. (4)Anh Mạnh nói, bản thân chưa bao giờ nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người đến vậy. (5)Điện thoại, facebook của anh liên tục có người gọi, nhắn tin đến mức sập nguồn. (6)Trước thời điểm cứu cháu bé, anh đăng bài lên facebook chưa bao giờ quá 20 like (lượt thích), đăng ảnh con gái cao nhất cũng chỉ gần 100 like. (7)Thế nhưng, hôm qua nhiều bức ảnh lên đến hàng chục nghìn like. (8)Thậm chí, có người còn gọi điện gửi lời cảm ơn anh và bày tỏ muốn gửi chút quà nhưng anh đã từ chối. (Theo https://www.honnhanphapluat.vn) 1. Ghi lại thành phần phụ trong câu (6). Cho biết đó là thành phần nào của câu. 2. Chỉ ra các phép liên kết giữa câu (2) và câu (3) của đoạn trích. 3. Đoạn trích cho em cảm nhận được những vẻ đẹp nào của anh Nguyễn Ngọc Mạnh?
hãy tưởng tượng nếu một ngày em được gặp một nhân vật trong tác phẩm mà em đã học em cùng người đó đi những đâu nói những chuyện gì của gặp gỡ đó để lại cho em những ấn tượng gì sâu sắc Hãy viết một đoạn văn văn tự sự kể lại cuộc gặp gỡ đó trong bài viết có sử dụng yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận