Câu hỏi: Cả 2 bài thơ “Qua đèo Ngang” và “Bạn đến chơi nhà” đều kết thúc bằng 3 chữ “ta với ta”. Hãy chép chính xác những câu thơ đó và chỉ ra điểm giống nhau, khác nhau giữa hai bài thơ?
Kể lại kết thúc truyện Cuộc chia tay của những con búp bê tác giả Khánh Hoài
Em đồng ý hay không đồng ý với kết thúc truyện của tác giả ? Ví sao ? Hãy giải thích ý kiến của em bằng đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu )
viết 1 đoạn văn ngắn(7 đến 10 câu)nêu cảm nghĩ của em về quê hương trong đó sử dụng ít nhất 2 từ láy và 2 cặp từ đồng âm. Chỉ ra các từ láy và cặp từ đồng nghĩa đó
mn giúp mik bài này vs ạ
Câu 1. Hãy nêu các điểm giống và khác nhau giữa hai bài thơ Cảnh khuya và Tiếng gà trưa
Trong văn bản "Cổng trường mở ra", có điểm gì khác biệt giữa ngày khai trường của người con so với ngày khai trường của người mẹ trước đây?
A. Ngày khai trường của người con hiện nay vui vẻ, tấp nập hơn ngày khai trường của mẹ trước đây.
B. Hiện nay, trước ngày khai trường, con đã được gặp gỡ làm quen với thầy mới, bạn mới, còn trước kia, người mẹ phải đợi đến ngày khai trường mới được gặp gỡ bạn bè, thầy cô giáo mới.
C. Ngày khai trường của con hiện nay là vào đầu mùa thu, còn ngày khai trường của mẹ trước kia vào mùa hạ.
D. Trong ngày khai trường hiện nay, người con được mẹ đưa đến trường trong khi ngày trước, người mẹ đã không được bà ngoại dẫn đến trường.
Em hãy liên hệ hình ảnh cây tre trong câu truyện truyền thuyết Thánh Gióng?
giúp mình với ạ
Hãy viết 1 đoạn văn ngắn(5-7 câu) cẩm nhận về tác phẩm văn học trong đó có sử dụng những từ loại đẫ học như: từ đồng nghĩa, trái nghĩa, đồng âm và điệp ngữ
Giúp mk vs ạ
Câu 1. (4.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu a, b, c, d :
Con cò bay lả bay la
Theo câu quan họ bay ra chiến trường
Nghe ai hát giữa núi non
Mà hương đồng cứ rập rờn trong mây
Nghìn năm trên dải đất này
Cũ sao được cánh cò bay la đà
Cũ sao được sắc mây xa
Cũ sao được khúc dân ca quê mình
(Trích “ Khúc dân ca”- Nguyễn Duy, NXB Quân đội nhân dân 1973) a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên ( 1.0 điểm )
b. Tìm một từ láy và một từ ghép đẳng lập có trong đoạn trích trên.( 1.0 điểm )
c. Chỉ ra biện pháp tu từ nổi bật ở bốn dòng thơ cuối. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.( 1.0 điểm )
d. Khái quát nội dung chính đoạn thơ trên bằng một câu văn đúng ngữ pháp ( 1.0 điểm )
Câu 2 ( 3.0 điểm )
a. Tìm hai câu ca dao (câu thơ) có hình ảnh con cò bay lả bay la quen thuộc như trong đoạn thơ trên. ( 1.0 điểm )
b. Vì sao bài thơ “ Sông núi nước Nam” được xem là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta ? Từ bài thơ đó, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình đối với đất nước ? ( 2.0 điểm )
Câu 3 ( 3.0 điểm )
Viết đoạn văn ( khoảng 7 câu ) nêu cảm nghĩ của em về nụ cười của mẹ.
Phần I: Em hãy đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi :
“...Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm để làm quà sêu tết. Không còn gì hợp hơn với sự vương vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi...Và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, hai vị nâng đỡ nhau để hạnh phúc được bền lâu....”
(SGK Ngữ văn 7- Tập 1- NXB Giáo dục)
Câu 1: Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Ai là tác giả? Nêu rõ thể loại của văn bản có chứa đoạn trích trên.
Câu 2: Chỉ ra một cặp từ đồng nghĩa trong câu văn: “Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam.”
Câu 3: Dựa vào đoạn trích trên, em hãy cho biết vì sao tác giả lại khẳng định “Hồng cốm tốt đôi”? Chỉ rõ giá trị của cốm được tác giả nhắc tới trong đoạn văn này.
Câu 4: Thưởng thức cốm là một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của dân tộc. Chúng ta nên thưởng thức thức quà riêng biệt của đất nước như thế nào để giữ gìn nét đẹp văn hóa này?
Phần II: Đọc kĩ bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Em có nhận xét gì về thể thơ của bài ?
Câu 2: Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc gì? Mạch cảm xúc của bài diễn biến ra sao?
Câu 3: Câu thơ “Tiếng gà trưa” được lặp lại mấy lần trong bài? Dụng ý của tác giả khi lặp lại câu thơ đó? Nêu ý nghĩa nhan đề “Tiếng gà trưa”.
Câu 4. Viết một đoạn văn khoảng 12 câu trình bày cảm nhận của em về khổ thơ cuối cùng trong bài Tiếng gà trưa. Trong đoạn văn có dùng ít nhất một cặp từ trái nghĩa và một câu trần thuật đơn có từ là. Gạch chân và chú thích.