PHIẾU HỌC TẬP VĂN BẢN “ĐỒNG THÁP MƯỜI MÙA NƯỚC NỔI”
PHIẾU SỐ 1.
1. Tìm chi tiết nói về vai trò của lũ đối với cuộc sống của người dân vùng Đồng Tháp Mười?
2. Nếu không có lũ, cuộc sống của người miền Tây sẽ ra sao?
3. Nhận xét của em về vai trò của lũ đối với người dân nơi đây?
PHIẾU SỐ 2
1. Mục đích của việc đào kênh?
2. Nó có vai trò gì trong cuộc sống của người dân miền Tây?
PHIẾU SỐ 3
1. Tác giả giải thích như thế nào về “Tràm Chim”
2. Tìm chi tiết tác giả miêu tả về “Tràm Chim”?
PHIẾU SỐ 4
1. Tìm chi tiết miêu tả vẻ đẹp của sen vùng Đồng Tháp Mười?
2. Nhận xét về biện pháp nghệ thuật và từ ngữ mà tác giả sử dụng khi miêu tả về sen vùng Đồng Tháp Mười? Tác dụng của các biện pháp nghệ thuật và từ ngữ đó?
PHIẾU SỐ 5.
1. Tìm chi tiết tác giả giới thiệu về khu di tích Gò Tháp.
- Diện tích?
- Vị trí?
- Đặc điểm kiến trúc?
- Lịch sử?
2. Nhận xét về giá trị của khu di tích?
Bài ca dao số 3
+ Vùng đất Bình Định được nhắc tới qua những địa danh và món ăn nào? Theo em những địa danh và món ăn đó gợi ra điều gì?
+ Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong bài ca dao? Nêu tác dụng của biện pháp đó?
+ Cảm nhận của em về vẻ đẹp của vùng đất Bình Định?
Đặc điểm thể loại thơ lục bát | Biểu hiện trong bài ca dao số 3 |
Số dòng thơ |
|
Số tiếng trong từng dòng |
|
Vần trong các dòng thơ |
|
Nhịp thơ của từng dòng |
|
Bài ca dao số 4:
+ Hình ảnh “cá tôm sẵn bắt, lúa trời sẵn ăn” giúp em hiểu gì về vùng Đồng Tháp Mười?
+ Nhận xét về tác dụng của biện pháp nghệ thuật có trong bài ca dao số 4?
+ Em hãy cho biết tình cảm của tác giả với vùng đất này?
1.trong đoạn văn 1, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ chủ yếu nào ? cách sử dụng từ ngữ có j đặc sắc
2.qua việc tìm hiểu phần thứ nhất của văn bản , em hiểu gì về đặc trưng thiên nhiên vùng Đồng Tháp Mười
Đề 2: Sau kì nghỉ hè, chắc hẳn em đã có thêm nhiều trải nghiệm mới. Hãy viết một bài văn kể lại trải nghiệm đáng nhớ của em trong mùa hè vừa qua (khoảng 400 chữ)
Đề 3 : Kể lại một trải nghiệm vui của bản thân (một chuyến đi có ý nghĩa, bữa tiệc sinh nhật, một thành tích hay chiến thắng, ….)(khoảng 400 chữ)
bài tập lớp 6 tập 1 chân trời sáng tạo qua 2 văn bản đồng thoại " bài học đường đời đầu tiên và giọt sương đêm " vừa hc em rút ra dc kinh nghiệm gì khai tìm hiểu những tác phẩm thuộc văn ản đồng thoại
1. Trong học kỳ I, em đã học các bài: Tôi và các bạn, Gõ cửa trái tim, Yêu thương và chia sẻ, Quê hương yêu dấu, Những nẻo đường xử sở. Hãy chọn một bài văn mà em cho là tiêu biểu và lập theo bảng mẫu sau:
Bài | Văn bản | Tác giả | Thể loại | Đặc điểm nổi bật | |
Nghệ thuật | Nội dung | ||||
2. Em đã thực hành viết các kiểu bài: kể lại một trải nghiệm của bản thân, nêu cảm xúc về một bài thơ, tập làm thơ lục bát, tả cảnh sinh hoạt. Hãy thực hiện những yêu cầu sau đây:
a.. Trình bày yêu cầu đối với mỗi kiểu bài
b. Nêu đề tài mà em lựa chọn nếu thực hành viết một trong các kiểu bài.
Tóm tắt các kiến thức tiếng Việt mà mà em đã học trong học kỳ I theo mẫu gợi ý sau:
Tôi và các bạn: So sánh - biện pháp tu từ ngữ nghĩa nhằm đối chiếu hai hay nhiều đối tượng khác loại nhau nhưng giống nhau ở một điểm nào đó (chứ không đồng nhất hoàn toàn) để đem đến một cách tri giác mới mẻ về đối tượng. Ví dụ: "Còn bước chân của bạn sẽ gọi mình ra khỏi hang như là tiếng nhạc.
Câu 2 (1 điểm). Em có suy nghĩ gì về chi tiết kì ảo: “Tuấn từ khi có gậy thần, cứu sống được rất nhiều người và vật, những người đau ốm các nơi mười phần chết chín tìm đến Tuấn đều được cứu khỏi.”?
Câu 3 (2 điểm). Ngoài nhân vật Thánh Tản, em còn biết nhân vật anh hùng trong truyện truyền thuyết nào cũng có công với nhân dân? Hãy viết đoạn văn ngắn từ 5-7 câu, nêu cảm nhận của em về nhân vật anh hùng đó.
GIÚP MIK VỚI NHA .CẢM ƠN BẠN NHÌU
Kể về một trải nghiệm em khám phá khả năng của bản thân, vượt lên chính mình