Các bạn ơi giúp mình mấy câu này với, mình cần gấp nên các bạn ráng nghen....
1,Trong câu"Mặt đất chưa sáng, lửa các bếp lò đã réo ù ù, chảo nước đồ bột ngô sôi lục ục" đâu là bộ phận trạng ngữ?
A. Mặt đất chưa sáng, lửa các bếp lò đã réo ù ù B. Mặt đất chưa sáng
C. lửa các bếp lò đã réo ù ù D. chảo nước đồ bột ngô sôi lục ục.
2,Trường hợp nào sau đây không nên dùng câu rút gọn?
A. Cha nói với con. B. Bạn bè nói chuyện với nhau.
C. Chị nói với em. D. Học sinh nói với thầy cô giáo.
3,Câu"Đã khuya, mà vẫn mải mê hát, mải mê đùa, vui thật." là loại câu gì?
A. Câu đặc biệt. B. Câu rút gọn.
C. Câu đơn bình thường. D. Câu ghép.
4,Trong câu "Trên những nương cao, lúa chín vàng rực." đâu là bộ phận trạng ngữ?
A. Trên những nương cao. B. lúa
C. vàng rực. D. Chín
5,Trường hợp nào, sau đây không nên dùng câu rút gọn?
A. Bạn bè nói chuyện với nhau. B. Cháu nói với ông bà
C. Anh nói với em D. Mẹ nói với con
6,Trong những câu sau, câu nào là câu đặc biệt?
A.Vàng A Tua dậy sớm. B.Trên những nương cao, mạch 3 góc mùa thu chín đỏ sậm.
C. Tháng mười. D. Chè trên núi lại sắp vào vụ mới, búp tơ đã nhu nhú.
7,Câu "Lặng lẽ nghe những âm thanh quen thuộc quanh mình" là loại câu gì?
A. Câu rút gọn B. Câu đặc biệt
C. Câu đơn bình thường D. Câu ghép
8,Xác định và nêu tác dụng của các trạng ngữ trong đoạn trích sau đây:
a,Trên quãng đường Ba Đình lịch sử, lăng Bác uy nghi mà gần gũi, cây và hoa khắp miền đất nước về đây hội tụ, đâm chồi phô sắc và tỏa hương thơm.
b,Diệu kì thay, trong một ngày, của Tùng có ba sắc màu nước biển. Bình minh, mặt trời như chiếc than hồng đỏ ối chiếu xuống mặt biển, nước biển nhuộm màu hồng nhạt. Trưa, nước biển xanh lơ và khi chiều tà thì biển đổi sang màu xanh lục.
9,Trạng ngữ được tách thành câu riêng dưới đây có tác dụng gì?
-Đêm. Trong phòng tập thể, Na, Hà đều đã ngủ say.
mình cho hơi nhiều thì phải, xin lỗi các bạn nhé nhưng cố gắng giúp mình trong thời gian sớm nhất nhé, cảm ơn các bạn nhiều.
Ai giải giúp mình với
Cho câu tục ngữ:Đêm tháng năm chưa năm đã sáng,ngày tháng mười chưa cười đã tối
a,Hãy tìm các biện pháp nghệ thuật trong câu
b,viết đoạn văn giải thích nội dung
c,Hãy tìm những câu tục ngữ có nội dung về thiên nhiên tương tự
Câu 12. Cho đoạn văn sau:
“Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết!”
(Trích Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Cho biết tên tác giả và thể loại của văn bản đó.
2. Giải thích ý nghĩa nhan đề của văn bản trên.
3. Văn bản trên đã vạch trần bộ mặt tên quan tham thờ ơ với sự sống còn của người dân. Từ đó, em rút ra được bài học gì cho mình khi đứng trước nỗi đau, số phận của người khác trong cuộc sống hàng ngày?
“ …Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:
- Đây rồi!...Thế chứ lại !
Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:
- Ù ! Thông tôm chi chi nẩy !... Điếu mày !...
Ấy trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết !”
(Ngữ văn 7 tập 2, trang 74)
Câu 1: Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt nào?
Câu 3: Chỉ ra nét nghệ thuật tiêu biểu nhất có trong đoạn trích nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.
Câu 4: Từ thói vô trách nhiệm của quan phụ mẫu trong đoạn trích, em hãy trình bày quan điểm chỉ đạo của các nhà lãnh đạo của Việt Nam qua thời gian chống dịch covid 19 .
II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm)
Chứng minh câu tục ngữ
“Có chí thì nên”
viết đoạn văn chứng minh em cũng như thế hệ trẻ ngày nay làm tròn bổn phận trong công cuộc xây dựng đất nước có ít nhất 10 câu dặc biệt 1 câu rút gọn và 1 trạng ngữ
giúp mình với:Hãy sáng tác một vài cặp câu lục bát,có hình thức giống như ca dao(về tình cảm và tình yêu quê hương đất nước)
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KỲ I
Môn : Ngữ Văn 7
Phần I. Đọc- hiểu
Đề số 1: Đọc kỹ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Mưa đến rồi, lẹt đẹt… lẹt đet…. Những giọt nước lăn xuống mái phên
nứa: mưa thực rồi. Mưa ù xuống khiến cho mọi người không tưởng được
là mưa kéo đến chóng thế.Lúc nãy là mấy giọt lách tách, bây giờ bao
nhiêu nước tuôn rào rào. Nước xiên xuống, lao xuống, lao vào trong bụi
cây. Lá đào, lá na, lá sói vẫy tai run rẩy. Con gà trống ướt lướt thướt
ngật ngưỡng tìm chỗ trú.Mưa xuống sầm sập, giọt ngã ,giọt bay, bụi
nước trắng xóa. Trong nhà tối sầm, một mùi nồng ngai ngái.Cái mùi xa
lạ, man mác của những trận mưa mới đầu mùa. Mưa rào trên sân
gạch.Mưa đồm độp trên phên nứa, đập bùng bùng vào tàu lá chuối.
Tiếng giọt tranh đổ ồ ồ.” ( Tô Hoài)
1.Xác định phương thức biểu đạt chính?
2.Chỉ ra các từ láy được sử dụng trong đoạn trích?
3.Nêu tác dụng của những từ láy đó?
4.Khái quát nội dụng đoạn trích?
Đề số 2: Đọc kỹ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“- Con yêu mẹ bằng ông trời
Rộng lắm không bao giờ hết
-Thế thì làm sao con biết
Là trời ở những đâu đâu
Trời rất rộng lại rất cao
Mẹ mong, bao giờ con tới
-Con yêu mẹ bằng Hà Nội
Để nhớ mẹ con đi tìm
Từ phố này đến phố kia
Con sẽ gặp ngay được mẹ…
-Tính mẹ là cứ hay nhớ
Lúc nào cũng muốn bên con
Nếu có cái gì gần hơn
Con yêu mẹ bằng cái đó…”
( Trích: Con yêu mẹ - Xuân Quỳnh)
1. Xác định phương thức biểu đạt chính?
2. Tìm từ ghép có trong câu in đậm?
3. Nêu ý nghĩa của hai câu thơ in đậm?
4. Khái quát nội dung đoạn trích?
Đề số 3: Đọc kỹ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“ Quê hương là cầu tre nhỏ
Mẹ về nón lá nghiêng che
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài hè
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người.”
( Trích : Quê hương- Đỗ Trung Quân)
1.Xác định phương thức biểu đạt chính?
2.Tìm các từ ghép có trong câu in đậm?
3.Hãy hoàn thiện câu văn sau: Quê hương trong em là….
4.Khái quát nội dung đoạn trích?
Đề số 4: Đọc kỹ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“ Thương cha nhiều lắm cha ơi
Cày sâu cuốc bẫm , một đời của cha
Đồng gần rồi tới ruộng xa
Ban mai vừa nở, chiều tà, sương rơi
Nếp nhăn vầng trán bên đời
Vai cha mái ấm bầu trời tình thương
Dìu con từng bước, từng đường
Lo toan vất vả đêm trường năm canh”
( Trích: Thương cha – Lê Thế Thành)
1. Xác định thể thơ? Phương thức biểu đạt chính?
2. Tìm quan hệ từ trong câu thơ in đậm?
3. Tìm ít nhất 2 từ ghép có từ “thương”.
4. Nêu ý nghĩa đoạn thơ?
Phần II: Làm văn
Đề 1: Mái trường mến yêu.
Đề 2: Cảm nghĩ về một loài cây.
Đề 3: Cảm nghĩ về mùa xuân trên quê hương em
Xác định thành phần trạng ngữ trong câu sau và cho biết trạng ngữ vừa tìm được bổ sung ý nghĩa gì cho câu? “Khi ở bất cứ nơi đâu, bạn hãy nỗ lực hết mình và biết chịu trách nhiệm với từng lời nói, hành động của mình”.
Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá. đâu là trạng ngữ và đó là loại trạng ngữ gì