Em hãy quan sát mô hình, đọc trường hợp sau và thực hiện yêu cầu
Trường hợp
Sau khi tham gia vào lĩnh vực xây dựng, ông T nhận thấy nhu cầu về lĩnh vực này ngày càng tăng. Hiện nay, vật liệu gạch có tác dụng làm vách ngăn, ít có giá trị chịu lực, cách âm, cách nhiệt và độ bền không cao. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, ông đã quyết tâm phát triển công nghệ xây dựng tường đúc sẵn. Cùng đội ngũ nhân viên kinh nghiệm lâu năm, ông T đầu tư công nghệ sản xuất, phát triển hệ thống trang web, tư vấn và hỗ trợ tiêu dùng. Với tính ưu việt là thi công nhanh, tác dụng cách âm, cách nhiệt và chịu lực tốt nên sản phẩm được các chủ đầu tư yêu thích. Khi kinh doanh có lợi nhuận, ông thưởng cổ phần cho nhân viên xuất sắc, gắn bó lâu dài với công ty.
Câu hỏi:
- Em hãy nêu những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của ông T trong kinh doanh qua trường hợp trên.
- Sử dụng mô hình SWOT, em hãy đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức khi em là một nhà kinh doanh.
♦ Yêu cầu số 1: Phân tích trường hợp
- Điểm mạnh của ông T:
+ Có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng.
+ Có đội ngũ nhân viên lâu năm, giàu kinh nghiệm.
- Điểm yếu của ông T: cần phải đầu tư thêm thời gian để nghiên cứu về thị trường và công nghệ sản xuất ra sản phẩm mới, có tính năng tốt hơn vật liệu gạch thông thường.
- Cơ hội của ông T:
+ Nhu cầu trong lĩnh vực xây dựng ngày càng tăng.
+ Sự phát triển của công nghệ sản xuất.
+ Công nghệ xây tường đúc sẵn có nhiều ưu điểm vượt trội so với vật liệu gạch, nên nhận được sự quan tâm, yêu thích của các chủ đầu tư.
- Thách thức của ông T: có thể sẽ xuất hiện các đối thủ cạnh tranh trong thời gian tới.
Yêu cầu số 2:
(*) Tham khảo: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức khi em là một nhà kinh doanh sản phẩm cây cảnh mini
- Điểm mạnh:
+ Bản thân có sự đam mê, yêu thích trong việc trồng và chăm sóc cây cảnh.
+ Bản thân đã có một số những kiến thức và kĩ thuật cơ bản trong việc trồng, chăm sóc một số loại cây cảnh, như: sen đá, xương rồng, lưỡi hổ, dương xỉ,…
+ Có sự hỗ trợ về chuyên môn, kĩ thuật từ người thân (do bố em là kĩ sư nông nghiệp).
- Điểm yếu:
+ Khả năng decor (trang trí) các tiểu cảnh còn hạn chế.
+ Kĩ năng giao tiếp, thuyết phục… cần được rèn luyện thêm.
- Cơ hội:
+ Nhiều bạn học sinh trong trường và người dân trên địa bàn em sinh sống có nhu cầu chơi cây cảnh mini hoặc sử dụng cây cảnh mini là quà tặng,…
+ Xu hướng “tiêu dùng xanh” đang phát triển ở Việt Nam.
+ Quanh khu vực em đang sinh sống chưa có ai kinh doanh mặt hàng này.
+ Gia đình em có sẵn một khoảng sân nhỏ - đây là nơi em có thể thực hiện việc trồng và chăm sóc các cây cảnh mini.
+ Sự phát triển của các trang mạng xã hội => em có thể sử dụng các trang mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm cây cảnh mini…
+ Sự phát triển của thương mại điện tử => em có thể thực hiện bán hàng trực tuyến đối với các sản phẩm như: hạt giống, cây giống, chậu hoa nhỏ, đất, phụ kiện trang trí cho chậu cây cảnh mini,…
- Thách thức: có thể sẽ xuất hiện các đối thủ cạnh tranh trong thời gian tới.