Em hãy quan sát các hình ảnh sau và trả lời câu hỏi:
a) Trong các hình ảnh trên, bạn nào có thói quen tiêu dùng tốt, bạn nào có thói quen tiêu dùng chưa tốt? Vì sao?
b) Theo em, thế nào là tiêu dùng thông minh?
c) Từ những hình ảnh trên, em hãy cho biết biểu hiện của người tiêu dùng thông minh và người tiêu dùng kém thông minh. Những hành vi tiêu dùng thông minh mang lại lợi ích gì?
a)
- Tranh số 1: Bạn học sinh nam có thói quen tiêu dùng tốt vì đã biết lên kế hoạch chi tiêu, đặt mục tiêu tiết kiệm.
- Tranh số 2: Bạn học sinh nữ có thói quen tiêu dùng tốt vì bạn chọn mua sản phẩm chất lượng tốt, từ những thương hiệu có uy tín được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng.
- Tranh số 3: Bạn học sinh có thói quen tiêu dùng chưa hợp lí, vì: dù ở nhà vẫn còn rất nhiều bút, nhưng bạn vẫn mua thêm – hành vi này cho thấy bạn học sinh nam chưa biết tiết kiệm.
- Tranh số 4: Bạn học sinh nữ có thói quen tiêu dùng chưa hợp lí, vì: bạn chọn mua sản phẩm trà sữa có giá rẻ, đặt mua qua hình thức online – với giá rẻ hơn so với mặt bằng chung, sản phẩm này có thể có chất lượng kém, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.
b) Tiêu dùng thông minh là việc biết chi tiêu có kế hoạch, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của bản thân.
c)
- Biểu hiện của người tiêu dùng thông minh:
+ Lập kế hoạch chi tiêu phù hợp với bản thân và gia đình.
+ Tìm hiểu kĩ các thông tin về sản phẩm trước khi mua sắm.
+ Sử dụng những sản phẩm an toàn, hiệu quả không gây hại cho sức khỏe bản thân và thân thiện với môi trường.
+ Xác định hình thức mua sắm và thanh toán phù hợp.
- Biểu hiện của người tiêu dùng kém thông minh:
+ Mua sắm ngẫu hứng, không có kế hoạch chi tiêu.
+ Mua sắm vượt quá nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của bản thân.
+ Không tìm hiểu kĩ các thông tin về sản phẩm.
+ Sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
- Lợi ích của tiêu dùng thông minh: giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm có chất lượng, phù hợp với mục đích tiêu dùng của cá nhân, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, thực hiện được kế hoạch chi tiêu, bảo vệ sức khoẻ và quyền lợi của người tiêu dùng.