Bạn An muốn bổ sung lệnh đợi 1 giây để điều khiển nhân vật đừng lại 1 giây” sau khi đi hết mỗi cạnh của tam giác. Em hãy bỏ sung lệnh này vào sơ đồ khối mô tả thuật toán và nêu vị trí đặt câu lệnh trong chương trình Scratch tương ứng ở Hình 12.3.
Bằng ngôn ngữ lập trình trực quan, bạn Khoa muốn tạo chương trình điều khiển nhân vật di chuyển theo đường đi là các hình như: tam giác đều, vuông,... Theo em, bạn Khoa cần thực hiện những công việc gì?
Trong bài học trên, đường đi của nhân vật là hinh tam giác đều. Đường đi đó có thể là hinh vuông, lục giác đều.... Khi đó các con số nào trong chương trình ở Hình 12.3 cầnphải thay đổi?
Em hãy mô tả thuật toán bảng sơ đồ khối trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình vuông.
Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều, em hãy:
1. Xác định góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh.
2. Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán đều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên).
Bạn Khoa viết kịch bản mô tả hoạt động của xe ô tô chạy trên đường như sau:Khi xe cách hòn đá nhỏ hơn 120 bước, xe sẽ dừng lại (Hình 12.5).
a) Em hãy hoàn thành sơ đổ khối theo kịch bản trên bằng cách ghép mỗi lệnh dưới đây với một ô phù hợp được đánh số 1 và 2 trong Hình 12.6.
Di chuyển 5 bước Cách hòn đá 120 bước
b) Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.