Bài 1. Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường.

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
datcoder

Em hãy đọc trường hợp sau và hộp thông tin để trả lời câu hỏi:

Công ty X mới thành lập, chuyên sản xuất đệm cao su nên sản phẩm của công ty chưa được nhiều người biết đến. Công ty mở kênh giới thiệu và quảng bá sản phẩm với khách hàng trên mạng xã hội, trong đó luôn đề cao sản phẩm đệm cao su của mình và so sánh, đánh giá thấp những sản phẩm đệm của các doanh nghiệp khác nhưng không có căn cứ rõ ràng như: đệm lò xo dễ bị gãy, đệm mút xốp nhẹ không có độ đàn hồi, mau bị xẹp, chóng hỏng,....

Em hãy nhận xét hành vi cạnh tranh của công ty X và cho biết hành vi đó có ảnh hưởng gì đến các doanh nghiệp sản xuất đệm lò xo, đệm mút, người tiêu dùng và xã hội? Theo em, cần làm gỉ để hạn chế, ngăn chặn những hành vi cạnh tranh không lành mạnh?

datcoder
12 tháng 7 lúc 22:37

- Qua trường hợp trên, em thấy được hành vi cạnh tranh của công ty X là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, cụ thể: công ty X thường xuyên đề cao chất lượng sản phẩm đệm cao su của mình và so sánh, đánh giá thấp những sản phẩm đệm của doanh nghiệp khác nhưng không có rõ căn cứ rõ ràng.

- Hành vi cạnh tranh không lành mạnh của công ty X có thể khiến khách hàng hiểu lầm, gây thiệt hại đến doanh số và tình hình kinh doanh cho các công ty sản xuất đệm lò xo, đệm mút xốp… Các công ty khi mất đi lượng khách hàng từ đó thị phần trên thị trường suy giảm, xấu hơn nữa là doanh nghiệp phải đối diện với nguy cơ phá sản, thâu tóm hoặc mua lại. Ngoài ra, còn có thể thiệt hại đến quyền và lợi ích của người tiêu dùng, tổn hại đến môi trường kinh doanh, tác động xấu đến đời sống xã hội.