Em hãy đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:
Hai bạn H và K tranh luận với nhau về tác động của hội nhập kinh tế quốc tế. H cho rằng cần phải học tập tất cả những yếu tố bên ngoài. K không đồng tỉnh với ý kiến đó vì hội nhập kinh tế quốc tế có tính hai mặt, học sinh phải chủ động lựa chọn, tiếp thu và phát huy những mặt tích cực, đồng thời phải nhận biết và ngăn chặn, đẩy lùi những mặt tiêu cực của các yếu tố bên ngoài.
a) Em hãy nhận xét ý kiến của hai bạn học sinh trên.
b) Nếu tham gia vào cuộc tranh luận đó, em sẽ đưa ra ý kiến của mình như thế nào để thể hiện trách nhiệm của bản thân trong hội nhập kinh tế quốc tế?
a) Nhận xét: cả hai bạn học sinh đều đưa ra những ý kiến riêng về tác động của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Trong đó:
+ Bạn H mới chỉ nhận thấy những tác động tích cực của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nên ý kiến bạn H đưa ra vẫn còn mang tính một chiều, chưa thật sự đầy đủ, hợp lí.
+ Bạn K nhận thấy tính 2 mặt của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nên ý kiến bạn K đưa ra đầy đủ, hợp lí.
b) Nếu tham gia vào cuộc tranh luận đó, em sẽ đưa ra ý kiến của mình như sau: Hội nhập kinh tế quốc tế là tất yếu khách quan với tất cả các quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa. Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sẽ đem lại nhiều cơ hội để phát triển đất nước nhưng cũng đặt các quốc gia đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, chúng ta cần chủ động lựa chọn, tiếp thu và phát huy những mặt tích cực, đồng thời phải nhận biết và ngăn chặn, đẩy lùi những mặt tiêu cực của các yếu tố bên ngoài.