Bài 7: Sản xuất kinh doanh và các mô hình sản xuất kinh doanh.

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
datcoder

Em hãy đọc các tình huống dưới đây và đưa ra lời khuyên với các bạn trong tình huống đó.

a) Địa phương của Hưng có nghề sản xuất bánh kẹo truyền thông. Mặc dù các loại bánh kẹo trên thị trường rất đa dạng nhưng hương vị bánh kẹo truyền thống của quê Hưng vẫn vẹn nguyên suốt từ bao đời nay. Đặc biệt, mỗi dịp tết đến, xuân về, nhà nào cũng đỏ lửa, luôn tay làm cả ngày mà vẫn không kịp hàng để giao cho khách. Hưng muốn sau này sẽ tiếp tục nghề truyền thống của địa phương nhưng anh trai của Hưng thì cho rằng sản xuất kinh doanh sản phẩm truyền thống không phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Em hãy nhận xét sự lựa chọn lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Hưng. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến của anh trai bạn Hưng? Vì sao?

b) Chị gái của Kiên mở cửa hàng quần áo thời trang trên phố. Chi phí thuê địa điểm, nhân viên ngày càng tăng nên lời lãi không được bao nhiêu. Mặt khác, xu hướng, mua sắm trực tuyến ảnh hưởng lớn việc tiêu thụ của cửa hàng. Thấy công việc kinh doanh của chị gái ế ẩm, Kiên khuyên chị nên chuyển sang hình thức kinh doanh online, mở gian hàng trên các chợ thương mại điện tử, đăng hình ảnh quảng cáo chất lượng sản phẩm cao hơn thực tế để thu hút khách hàng.

Em hãy nhận xét lời khuyên của Kiên cho công việc kinh doanh của chị gái. Theo em, việc kinh doanh trực tuyến có u điểm và nhược điểm gì? Nếu em là chủ thể kinh doanh trực tuyến, em sẽ đưa ra những giải pháp nào đê nâng cao hiệu quả công việc kinh doanh của mình?

datcoder
9 tháng 7 lúc 9:48

Yêu cầu số 1:

- Sự lựa chọn lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Hưng theo phong cách truyền thống. Sự lựa chọn của Hưng rất an toàn ở thời điểm hiện tại, không có định hướng trong tương lai vì Hưng thấy hiện tại vẫn bán được nhiều hàng mặc dù các loại bánh kẹo trên thị trường rất đa dạng.

- Em đồng tình với ý kiến của anh trai bạn Hưng. Vì trong bối cảnh hiện nay, xu hướng kinh doanh hiện đại, kinh doanh online đang được ưa chuộng, thu hút khách hàng hơn so với kinh doanh truyền thống. Theo em, Hưng nên mở rộng kinh doanh sang hình thức kinh doanh online.

Yêu cầu số 2:

- Lời khuyên của Kiên cho công việc kinh doanh của chị gái rất hợp lý và phù hợp với xu thế hiện nay.

- Theo em, việc kinh doanh trực tuyến có ưu điểm là:

+ Không tốn quá nhiều chi phí đầu từ ban đầu, bạn chỉ cần đầu tư sản phẩm và website bán hàng, không tốn chi phí cho mặt bằng hay cá vật dụng cho cửa hàng;

+ Chi phí cho việc quản lý thấp, dễ dàng quản lý;

+ Mang sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng nhanh nhất;

+ Khách hàng có thể có nhiều lựa chọn khi lựa chọn sản phẩm của các đơn vị kinh doanh khác nhau;

+ Khách hàng không cần phải tốn thời gian và công sức để đi tìm và mua sản phẩm, chỉ cần ngồi nhà và lựa chọn sản phẩm ngay lập tức khách hàng có thể lên đơn hàng nhanh chóng;

+ Linh hoạt về thời gian, khách hàng có thể chủ động thời gian mua hàng, không phụ thuộc vào giờ mở - đóng cửa hàng; Nhiều phương thức thanh toán.

- Theo em, việc kinh doanh trực tuyến có nhược điểm là:

+ Độ bảo mật internet ở nước ta khá thấp, hệ thống mạng dễ bị xâm nhập, đánh cắp dữ liệu gây bất lợi cho hệ thống bán hàng online;

+ Khách hàng không xác định được chính xác mình đã mua hàng của ai, vì chỉ nhìn được mặt người bán qua tấm hình đại diện;

+ Mất thời gian trong khi chờ đợi hàng hóa đến tay, nhanh thì trong ngày khách hàng sẽ nhận được hàng, chậm thì cả tuần khách hàng mới nhận được hàng, đôi khi hàng bị trôi nổi trong quá trình chuyển gửi, dẫn đến mất hàng;

+ Khó khăn trong vấn đề tạo dựng sự tin tưởng của khách hàng, khó làm lên thương hiệu do hiện tượng lừa đảo diễn ra ngày càng phổ biến, sản phẩm khách nhận được không đúng với quảng cáo, nhiều người còn bị lừa tiền;

+ Hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan; Khách hàng không được xem trước sản phẩm khi trả tiền.

- Nếu em là chủ thể kinh doanh trực tuyến, em sẽ đưa ra những giải pháp để nâng cao hiệu quả công việc kinh doanh của mình là:

+ Nghiên cứu nhu cầu thị trường

+ Đầu tư sản phẩm chất lượng

+ Tối ưu giá sản phẩm

+ Thấu hiểu khách hàng.

+ Đầu tư quảng cáo sản phẩm.

+ Sử dụng sản phẩm đi kèm với hình ảnh

+ Đầu tư cho website

+ Tối ưu chi phí vận chuyển cho đơn hàng.

+ Xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng online chất lượng.