Em hãy đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi:
Là một công ty chuyên sản xuất kinh doanh sản phẩm sữa, công ty V luôn nỗ lực đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng nhằm mang đến giá trị dinh dưỡng tối ưu cho người tiêu dùng với nhiều biện pháp như: trang bị công nghệ tiên tiến, xây dựng hệ thống khép kín, tự động hoá hoàn toàn từ khâu chế biến đến đóng gói sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,... Vì vậy, đã nhiều năm qua, công ty luôn nhận được giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng tin tưởng bình chọn.
Hoạt động sản xuất xi măng luôn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm không khí, tác động tiêu cực đến sức khoẻ cơn người và môi tường tự nhiên. Vì vậy, công ty sản xuất xi măng X luôn xác định phát triển kinh doanh phải gắn lìên với bảo vệ mới trường, đảm bảo quyền lợi, sức khoẻ cho người lao động và cư dân địa phương. Công ty đã áp dụng nhiều sáng kiến, đầu tư hàng chục tỉ đồng để lắp đặt hệ thống lọc bụi, đảm bảo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Những hành động thiết thực đó giúp công ty không những thành công trong sản xuất kính doanh, mà còn được chính quyền và nhân dân địa phương đánh gía là đơn vị đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần giúp công ty phát triển bền vững, an toàn và ổn định.
1/ Đạo đức kinh doanh được biểu hiện như thể nào qua hoạt động của công ty V và công ty X?
2/ Em hãy nêu những biểu hiện khác của đạo đức kinh doanh mà em biết.
1/ - Biểu hiện đạo đức kinh doanh của công ty V là: Nỗ lực cải tiến quy trình và công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm mang đến giá trị dinh dưỡng tối ưu cho người tiêu dùng.
- Biểu hiện đạo đức kinh doanh của công ty X là: Phát triển kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo quyền lợi, sức khỏe cho người lao động và cư dân tại địa phương.
2/ Một số biểu hiện khác của đạo đức kinh doanh là:
- Giữ chữ tín trong kinh doanh, công bằng, liêm chính.
- Tạo giá trị cho doanh nghiệp, cho xã hội.
- Tuân thủ pháp luật.
- Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
- Thực hiện đúng quy định của đơn vị, đảm bảo bí mật.
- Tôn trọng con người, tôn trọng bảo đảm quyền lợi của nhân viên, tôn trọng khách hàng, tôn trọng đối thủ cạnh tranh.
- Gắn kết các lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của khách hàng và xã hội.