a, Vuon truong em nhu mot dai duong la xanh rap ron .
b, Bac nong dan khoe manh , nuoc da ngam den nhu mot trang si hung dung chien dau trong lao dong .
XONG ROI'' VUONG NGUYEN '' A!
a, Vuon truong em nhu mot dai duong la xanh rap ron .
b, Bac nong dan khoe manh , nuoc da ngam den nhu mot trang si hung dung chien dau trong lao dong .
XONG ROI'' VUONG NGUYEN '' A!
Dùng biện pháp tu từ viết lại những câu văn sau cho câu văn thêm sức gợi hình, gợi tả
a) Vườn trường xanh um lá.
b) Bác nông dân khỏe mạnh, nước da rám nắng.
( Chú ý: Có thể thay đổi từ ngữ sao cho phù hợp với nội dung câu văn )
Giúp mình nha !
Giúp mình cần sự giúp đỡ gấp
Viết lại câu sau cho hay hơn (bằng cách sử dụng từ gợi tả, gợi cảm hoặc sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa)
"Mù thu, bầu trời cao xanh"
Giúp mình đi
Bài 4 : Đặt 10 trường hợp ( có thể sử dụng 2 câu văn trong môi trường hợp ) có sử dụng phép ẩn dụ và gạch chân dưới từ ngữ có phép ẩn dụ trong các câu văn đó . ( Lưu ý : không viết câu tục ngữ , viết câu văn có phép ẩn dụ dùng để viết đoạn văn , bài văn miêu tả ) mn giúp mình nhé
cho 2 nhân vật: giọt nước còn đọng trên lá và vũng nước động trong vườn hãy hình dung lại câu chuyện giữa 2 nhân vật và kể lại
Các bạn giúp mk bài nữa nhé
Thay các từ In hoa dưới đây để câu văn gợi tả hơn
Gió thổi MẠNH lá cây rơi NHIỀU . Từng đàn chim bay NHANH trong mây
Vì bí từ quá nên nhờ các bạn giải hộ . thanks
1/ đặt 1 câu trần thuật đơn có từ là dùng để giới thiệu về ngôi trường em
Đặt 1 câu tồn tại tả về ngôi trường em
2/ viết 1 đọan văn 4 đến 6 câu
A) tả cảnh sân trường em, trong đọan văn có sử dụng kiểu câu tồn tại, câu trần thuật đơn có từ là
B) tả cảnh khu vườn vào buổi sáng, trong đọan văn sử dụng phép so sánh, nhân hóa
Bài 1 : Cho đoạn văn sau : " Người ta kể lại rằng...dày đặc các hình hình vẽ"
- Trang 80-SGK văn 6 tập 1 -
-TÌm từ đơn,từ ghép,từ láy có trong đoạn văn trên.
Bài 2: Trong những từ ghép sau từ nào có nghĩa khái quát , từ nào có nghĩa cụ thể ? :
xe máy,cá chép,xe cộ,nahf cửa,nhà máy,bàn ghế,xanh lè,ăn uống.
Giúp mình nha :<<
1.Điền từ, cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành khái niệm sau:
................................là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có .............................để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
2. So sánh có mấy kiểu ?
A. 2 B. 3 C. 4 D. 5
3.Bố cục của bài văn tả cảnh gồm mấy phần ?
A. 2 B. 3 C. 4 D. 5
4. Trong các câu văn sau, câu nào không sử dụng phép so sánh ?
A.Trên gác cao nhìn xuống, hồ như một chiếc gương bầu dục lớn, sáng long lanh
B. Cầu Thê Thúc màu son, cong cong như con tôm, dẫn vào đền Ngọc Sơn .
C.Rồi cả nhà -trừ tôi-vui như tết khi bé Phương, qua giới thiệu của chú Tiến Lê, được mời tham gia trại thi vẽ quốc tế .
D. Mặt chú bé tỏa ra 1 thứ ánh sáng rất lạ
5. Mô hình cấu tạo đầy đủ của phéo so sánh là:
A. Vế A, từ so sánh, vế B
B. Vế A, phương diện so sánh, vế B So
C.Phương diện so sánh, từ so sánh, vế B
D. Vế A, phương diện so sánh, từ so sánh, vế B
6. Muốn tả cảnh cần:
Câu 6: Đọc câu văn: “ Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn.”, cho biết những cụm động từ in đậm có tác dụng gì?
A. Thông báo hoạt động của người chèo thuyền.
B. Miêu tả sự hùng vĩ của các dòng kênh rạch, sông ngòi.
C. Thông báo hành trình của con thuyền.
D. Thông báo trạng thái hoạt động của con thuyền trong những khung cảnh kênh rạch, sông ngòi khác nhau.
Câu 7: Câu nào dưới đây có sử dụng phó từ?
A. Mùa hè sắp đến gần.
B. Mặt em bé tròn như trăng rằm.
C. Da chị ấy mịn như nhung
D. Chân anh ta dài lêu nghêu
Câu 8: Phó từ trong câu: “Nó đang lầm lũi bước qua đống tro tàn trong trận cháy hôm qua nhặt nhạnh chút gì đó còn sót lại cho bữa tối.” là gì?
A. Đang B. Bữa tối
C. Tro tàn D. Đó
Câu 9: Dòng nào dưới đây nói đúng nhất về biện pháp tu từ so sánh?
A. Là mang hai đối tượng ra so sánh với nhau.
B. Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
C. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương đồng với nhau.
D. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương cận với nhau.
Câu 10: Tìm từ thích hợp để hoàn thiện phép so sánh trong bài ca dao?
“ Thân em… quế giữa rừng
Thơm tho ai biết, ngát lừng ai hay”
A. Là B. Như
C. Giống D. Cây
Câu 11: Văn miêu tả là gì?
A. Là loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung ra đặc điểm, tính chất nổi bật của sự vật, sự việc, con người, quang cảnh…, làm cho những cái đó như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe.
B. Là loại văn kể cho người nghe biết các nhân vật, sự kiện, thường có cao trào, kịch tính trong truyện
C. Là loại văn trình bày ý muốn, quyết định nào đó thể hiện quyền hạn, trách nhiệm giữa người và người.
D. Loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con người, phong cảnh,…để bày tỏ tình cảm, cảm xúc.
Câu 12: Đoạn văn: “Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.” sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
A. Tự sự B. Miêu tả
C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 13: Văn miêu tả không có dạng bài nào?
A. Tả cảnh B. Tả đồ vật
C. Tả người D. Thuật lại một chuyện.
Câu 14: Năng lực nào của người nói, người viết được bộc lộ rõ nhất trong văn miêu tả?
A. Quan sát B. Liên tưởng
C. Tưởng tượng D. Lắng nghe
Câu 15: Nhận xét nào chưa đúng về vai trò và đặc điểm của văn miêu tả?
A. Giúp hình dung được những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc con người
B. Làm hiện ra trước mắt những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc, con người
C. Bộc lộ rõ năng lực quan sát của người viết
D. Bộc lộ rõ tâm trạng của người, vật được miêu tả.Câu 6: Đọc câu văn: “ Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn.”, cho biết những cụm động từ in đậm có tác dụng gì?
A. Thông báo hoạt động của người chèo thuyền.
B. Miêu tả sự hùng vĩ của các dòng kênh rạch, sông ngòi.
C. Thông báo hành trình của con thuyền.
D. Thông báo trạng thái hoạt động của con thuyền trong những khung cảnh kênh rạch, sông ngòi khác nhau.
Câu 7: Câu nào dưới đây có sử dụng phó từ?
A. Mùa hè sắp đến gần.
B. Mặt em bé tròn như trăng rằm.
C. Da chị ấy mịn như nhung
D. Chân anh ta dài lêu nghêu
Câu 8: Phó từ trong câu: “Nó đang lầm lũi bước qua đống tro tàn trong trận cháy hôm qua nhặt nhạnh chút gì đó còn sót lại cho bữa tối.” là gì?
A. Đang B. Bữa tối
C. Tro tàn D. Đó
Câu 9: Dòng nào dưới đây nói đúng nhất về biện pháp tu từ so sánh?
A. Là mang hai đối tượng ra so sánh với nhau.
B. Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
C. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương đồng với nhau.
D. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương cận với nhau.
Câu 10: Tìm từ thích hợp để hoàn thiện phép so sánh trong bài ca dao?
“ Thân em… quế giữa rừng
Thơm tho ai biết, ngát lừng ai hay”
A. Là B. Như
C. Giống D. Cây
Câu 11: Văn miêu tả là gì?
A. Là loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung ra đặc điểm, tính chất nổi bật của sự vật, sự việc, con người, quang cảnh…, làm cho những cái đó như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe.
B. Là loại văn kể cho người nghe biết các nhân vật, sự kiện, thường có cao trào, kịch tính trong truyện
C. Là loại văn trình bày ý muốn, quyết định nào đó thể hiện quyền hạn, trách nhiệm giữa người và người.
D. Loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con người, phong cảnh,…để bày tỏ tình cảm, cảm xúc.
Câu 12: Đoạn văn: “Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.” sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
A. Tự sự B. Miêu tả
C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 13: Văn miêu tả không có dạng bài nào?
A. Tả cảnh B. Tả đồ vật
C. Tả người D. Thuật lại một chuyện.
Câu 14: Năng lực nào của người nói, người viết được bộc lộ rõ nhất trong văn miêu tả?
A. Quan sát B. Liên tưởng
C. Tưởng tượng D. Lắng nghe
Câu 15: Nhận xét nào chưa đúng về vai trò và đặc điểm của văn miêu tả?
A. Giúp hình dung được những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc con người
B. Làm hiện ra trước mắt những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc, con người
C. Bộc lộ rõ năng lực quan sát của người viết
D. Bộc lộ rõ tâm trạng của người, vật được miêu tả.
Câu 6: Đọc câu văn: “ Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn.”, cho biết những cụm động từ in đậm có tác dụng gì?
A. Thông báo hoạt động của người chèo thuyền.
B. Miêu tả sự hùng vĩ của các dòng kênh rạch, sông ngòi.
C. Thông báo hành trình của con thuyền.
D. Thông báo trạng thái hoạt động của con thuyền trong những khung cảnh kênh rạch, sông ngòi khác nhau.
Câu 7: Câu nào dưới đây có sử dụng phó từ?
A. Mùa hè sắp đến gần.
B. Mặt em bé tròn như trăng rằm.
C. Da chị ấy mịn như nhung
D. Chân anh ta dài lêu nghêu
Câu 8: Phó từ trong câu: “Nó đang lầm lũi bước qua đống tro tàn trong trận cháy hôm qua nhặt nhạnh chút gì đó còn sót lại cho bữa tối.” là gì?
A. Đang B. Bữa tối
C. Tro tàn D. Đó
Câu 9: Dòng nào dưới đây nói đúng nhất về biện pháp tu từ so sánh?
A. Là mang hai đối tượng ra so sánh với nhau.
B. Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
C. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương đồng với nhau.
D. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương cận với nhau.
Câu 10: Tìm từ thích hợp để hoàn thiện phép so sánh trong bài ca dao?
“ Thân em… quế giữa rừng
Thơm tho ai biết, ngát lừng ai hay”
A. Là B. Như
C. Giống D. Cây
Câu 11: Văn miêu tả là gì?
A. Là loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung ra đặc điểm, tính chất nổi bật của sự vật, sự việc, con người, quang cảnh…, làm cho những cái đó như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe.
B. Là loại văn kể cho người nghe biết các nhân vật, sự kiện, thường có cao trào, kịch tính trong truyện
C. Là loại văn trình bày ý muốn, quyết định nào đó thể hiện quyền hạn, trách nhiệm giữa người và người.
D. Loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con người, phong cảnh,…để bày tỏ tình cảm, cảm xúc.
Câu 12: Đoạn văn: “Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.” sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
A. Tự sự B. Miêu tả
C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 13: Văn miêu tả không có dạng bài nào?
A. Tả cảnh B. Tả đồ vật
C. Tả người D. Thuật lại một chuyện.
Câu 14: Năng lực nào của người nói, người viết được bộc lộ rõ nhất trong văn miêu tả?
A. Quan sát B. Liên tưởng
C. Tưởng tượng D. Lắng nghe
Câu 15: Nhận xét nào chưa đúng về vai trò và đặc điểm của văn miêu tả?
A. Giúp hình dung được những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc con người
B. Làm hiện ra trước mắt những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc, con người
C. Bộc lộ rõ năng lực quan sát của người viết
D. Bộc lộ rõ tâm trạng của người, vật được miêu tả.