Đóng vai thể hiện khả năng tư duy độc lập và khả năng thích ứng với sự thay đổi trong những tình huống sau:
Tình huống 1: Trong một buổi làm việc nhóm. ý kiến của Hoàng không được mọi người đồng tỉnh mặc dù Hoàng đã tìm hiểu kĩ lưỡng và đưa ra những lập luận. Nhiều thành viên trong nhóm cho rằng ý kiến của Hoàng là khó khả thi vi thiều cơ sở khoa học và thực tiễn. Nếu là Hoàng, em sẽ ứng xử thể nào với các bạn trong nhóm đề thể hiện khả năng tư duy độc lập của bản thân?
Tình huống 2: Hùng luôn mơ ước được học ở trường Đại học X sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, từ kì thi năm trước thì trường X có những thay đổi trong quy chế tuyển sinh, đòi hỏi các thí sinh phải đạt điểm cao ở tất cả các môn trong tổ hợp xét tuyển. Hùng thấy bối rối và lo lắng vì hiện tại Hùng học chưa tốt một trong các môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường.
Nếu là Hùng, em sẽ làm gì để thích ứng với sự thay đổi trong định hưởng học tập?
Tình huống 3: Mẹ Lan thay đổi vị trí công tác nên cả nhà chuyển chỗ ở. Tại nơi ở mới, Lan chura quen biết ai và mọi thứ đều xa lạ. Hơn nữa, từ nhà tới trường mới. Lan phải di chuyển bằng xe buýt. Trường mới, bạn mới cũng khiến Lan có nhiều bỡ ngỡ và lo lắng. Nếu là Lan, em sẽ thể hiện khả năng thích ứng với sự thay đổi về hoàn cảnh, môi trường sống như thể nào?
Tình huống 4: Trà được giao một nhiệm vụ học tập khó. Vì vậy, Trà gặp một số bạn để xin ý kiến. Tuy nhiên, ý kiến góp ý của các bạn theo hướng khác nhau khiển Trà thấy bối rối. Nếu là Trà, em sẽ làm gì để thể hiện khả năng tư duy độc lập của mình khi được giao các nhiệm vụ học tập?
Tình huống 1:
Giữ bình tĩnh và tôn trọng ý kiến của các bạn: Hiểu rằng mỗi người có quan điểm riêng và không áp đặt ý kiến của mình lên người khác.
Cảm ơn các bạn đã đóng góp ý kiến cho ý tưởng của mình.
Giải thích rõ ràng và cụ thể hơn về ý tưởng của mình: Nêu ra những lý do và bằng chứng khoa học để chứng minh cho tính khả thi của ý tưởng.
Lắng nghe và tiếp thu những góp ý của các bạn: Cân nhắc những điểm chưa hoàn thiện trong ý tưởng của mình và tiếp thu những góp ý để hoàn thiện ý tưởng.
Đề xuất phương án giải quyết: Trao đổi với các bạn về cách thức để thực hiện ý tưởng và giải quyết những khó khăn tiềm ẩn.
Cùng các bạn đưa ra quyết định cuối cùng: Lựa chọn phương án phù hợp nhất để thực hiện dự án.
Tình huống 2:
Tìm hiểu kỹ về thay đổi trong quy chế tuyển sinh của trường Đại học X: Xác định rõ những điểm thay đổi và yêu cầu cụ thể để có kế hoạch học tập phù hợp.
Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của bản thân: Xác định những môn học cần tập trung cải thiện để đạt kết quả cao.
Lập kế hoạch học tập cụ thể: Chia nhỏ mục tiêu thành những mục tiêu nhỏ và dễ thực hiện hơn, lập kế hoạch học tập chi tiết cho từng môn học.
Tìm kiếm sự hỗ trợ: Trao đổi với giáo viên, bạn bè để được hỗ trợ trong việc học tập, tham gia các lớp học thêm nếu cần thiết.
Nỗ lực học tập và rèn luyện: Cố gắng học tập và rèn luyện để đạt kết quả tốt nhất trong các kỳ thi.
Tình huống 3:
Cởi mở và hòa đồng: Chủ động giao tiếp với các bạn mới, tham gia các hoạt động chung để làm quen với môi trường mới.
Tìm hiểu về môi trường sống mới: Tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán của địa phương, tìm hiểu về các dịch vụ, tiện ích xung quanh nơi ở mới.
Thích nghi với lịch trình di chuyển mới: Lên kế hoạch di chuyển hợp lý để đảm bảo đến trường đúng giờ, sắp xếp thời gian học tập và sinh hoạt phù hợp với lịch trình di chuyển.
Tìm kiếm sự hỗ trợ: Trao đổi với bố mẹ, thầy cô, bạn bè để được hỗ trợ trong việc thích nghi với môi trường mới.
Tình huống 4:
Cảm ơn các bạn đã góp ý cho mình.
Phân tích và đánh giá các ý kiến góp ý: Xác định những điểm chung và điểm khác biệt trong các ý kiến góp ý.
Cân nhắc những ưu và nhược điểm của mỗi ý kiến góp ý: Lựa chọn ý kiến phù hợp nhất với bản thân.
Tìm kiếm thêm thông tin: Tham khảo tài liệu, sách vở và internet để có thêm thông tin.