Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau để thực hiện những cách nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với các bạn.
Tình huống 1
D, Q và H là bạn học cùng lớp từ khi vào lớp 10. D và Q chơi thân với nhau, thường xuyên chia sẻ những chuyện vui, buồn trong học tập, cuộc sống. Hai tháng trước, gia đình D chuyển đến sinh sống gần nhà H nên hằng ngày D và H cùng nhau đi học. Đến lớp. D thấy Q có vẻ hơi buồn và ít nói chuyện với D hơn.
Nếu là D, em sẽ làm gì để xây dựng tình bạn thân thiết giữa em với H và Q?
Tình huống 2
Vào năm học mới, cô giáo chủ nhiệm giao cho T giúp đỡ P học tập môn Toán. T có nhóm bạn thân hay học tập cùng nhau nên ngỏ ý mời P tham gia. P đã vui vẻ nhận lời. Tuy nhiên, khi T đề xuất với nhóm thì một số thành viên không đồng ý. Nếu là T, em sẽ làm gì để giúp P cùng tham gia nhóm học tập?
Tình huống 1:
Nếu là D, em sẽ dành thêm thời gian chăm sóc và tìm hiểu về tâm trạng của Q bằng cách tìm cơ hội tương tác cá nhân và trò chuyện thân mật hơn. Em sẽ mời Q tham gia các hoạt động ngoại khóa hoặc dự những buổi gặp gỡ bạn bè để tạo cơ hội gần gũi hơn. Ngoài ra, em cũng khích lệ Q chia sẻ về những gì đang lo lắng hoặc gặp khó khăn, và luôn luôn ủng hộ và lắng nghe chân thành từ D.
Tình huống 2:
Nếu là T em sẽ tìm hiểu về lý do mà một số thành viên không đồng ý và cố gắng giải quyết mọi mâu thuẫn hoặc hiểu lầm. Ngoài ra, em sẽ tạo điều kiện cho P có cơ hội thể hiện khả năng và đóng góp vào nhóm, giúp mọi người nhận ra giá trị mà P mang lại.