Tình huống 1:
- Lắng nghe từng em chia sẻ về nhóm nhạc thần tượng của mình và lý do tại sao họ yêu thích nhóm đó.
- Khuyến khích các em tôn trọng sở thích và quan điểm của nhau, đồng thời nhấn mạnh rằng sự khác biệt này là điều bình thường.
- Đề xuất rằng mỗi lần tranh luận, các em nên dành thời gian để lắng nghe và thử hiểu quan điểm của người kia trước khi phản biện.
- Tổ chức những hoạt động liên quan đến âm nhạc mà cả hai em đều yêu thích, giúp tạo ra những trải nghiệm chung và giảm bớt xung đột.
Tình huống 2:
- Ngồi lại và lắng nghe T chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của mình về hình phạt.
- Bố của T giải thích lý do tại sao ông cảm thấy cần áp dụng hình phạt này.
- Thảo luận về các hành vi vi phạm của T và tìm cách cải thiện mà không phải cấm T tham gia câu lạc bộ bóng đá.
- Đề ra một kế hoạch cụ thể với những điều khoản rõ ràng về trách nhiệm và quyền lợi, ví dụ như nếu T cải thiện hành vi thì sẽ được tiếp tục tham gia câu lạc bộ.
Tình huống 2:
- M lắng nghe lý do em trai cho rằng mạng xã hội có ích và chia sẻ lý do tại sao M lo lắng về việc sử dụng mạng xã hội quá nhiều.
- Thảo luận về lợi ích và hạn chế của mạng xã hội, cũng như lợi ích của thể thao và học ngoại ngữ.
- Tìm ra một kế hoạch cân bằng giữa việc sử dụng mạng xã hội, chơi thể thao và học ngoại ngữ, để đảm bảo rằng cả hai bên đều thấy hài lòng.
- Đặt ra một thời gian biểu hợp lý để em trai có thể quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả, kết hợp cả ba hoạt động này.