Đọc đoạn thuật lại đối thoại giữa Kỳ Phát với ba anh em nhà họ Đặng về bí mật của bốn chiếc đĩa cổ và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Nêu một số ví dụ về lời của người kể chuyện, lời của nhân vật và cho biết vì sao trong văn bản tác giả cần sử dụng cả lời của người kể chuyện lẫn lời của nhân vật.
b. Cho biết tác dụng của việc thám tử Kỳ Phát đọc to bài thơ thất ngôn bát cú.
a.
- Lời người kể chuyện:
+ Chàng bỗng tự nhiên nói
+ Rồi chàng hắng giọng ngâm to bài thơ bát cú
+ Vừa nói chàng vừa đứng dậy đi xa phía gốc cây bảy bước rồi chàng đứng lại.
+ ...
- Lời của nhân vật:
+ Uống rượu trông trăng không có thơ không thú, để tôi xin đọc một bài các ông nghe.
+ Mà có cả chị Nguyệt và cây nữa!
+ Các ông đứng ngắm cây có xem thấy gì không?
+ ...
- Trong văn bản tác giả cần sử dụng cả lời của người kể chuyện lẫn lời của nhân vật:
+ Lời của người kể chuyện thường được sử dụng để cung cấp thông tin, diễn giải và phân tích sự kiện trong câu chuyện.
+ Lời của nhân vật thường được sử dụng để thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và hành động của nhân vật, giúp độc giả hiểu rõ hơn về tính cách và tâm lý của nhân vật.
+ Sự kết hợp giữa lời của người kể chuyện và lời của nhân vật tạo ra một cấu trúc văn bản phong phú và hấp dẫn.
b. Tác dụng của việc thám tử Kỳ Phát đọc to bài thơ thất ngôn bát cú:
+ Cung cấp thông tin và chỉ dẫn về vị trí của kho báu thông qua các đường văn hóa và thơ ca truyền thống.
+ Việc này thể hiện sự thông minh và linh hoạt của Kỳ Phát trong việc sử dụng kiến thức và kỹ năng để giải quyết vấn đề.